Keypad chơi game là gì? Có đáng tiền không?

Không thiếu các thiết bị ngoại vi chơi game độc ​​đáo có thể giải quyết một vấn đề cụ thể. Từ vô lăng gắn vào tay cầm đến macro pad chuyên dụng để gán các tính năng điều khiển, có rất nhiều thiết bị ngoại vi chơi game có thể khiến bạn phải bối rối.

Keypad chơi game là một ví dụ về phụ kiện chơi game đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Nhưng keypad chơi game là gì, chúng cung cấp những gì và bạn có thực sự cần một keypad chơi game không?

Keypad chơi game là gì?

Keypad chơi game về cơ bản là bàn phím một tay. Chúng thường bao gồm các phím xung quanh khu vực "WASD" - bao gồm những phím thường được sử dụng trong các game bắn súng góc nhìn thứ nhất, cùng với một số phím macro. Một số model thậm chí còn có một thumbstick.

Lý do chính cho sự tồn tại của chúng là để cung cấp cho game thủ một bàn phím bổ sung và nhỏ hơn để chơi bất kỳ game nào họ thích trong khi vẫn duy trì bố cục bàn phím quen thuộc. Ngoài ra, chúng còn chứa các phím macro cho phép người chơi liên kết một số hành động nhất định với những phím gần đó, giúp người chơi không phải tiếp cận với phím khác ở cuối bàn phím.

Keypad chơi game Razer Tartarus Pro có đèn RGB
Keypad chơi game Razer Tartarus Pro có đèn RGB

Điều này đảm bảo yếu tố công thái học tốt hơn khi chơi game. Việc có bố cục dành riêng cho game với tất cả các phím trong tầm tay sẽ thuận tiện hơn rất nhiều so với việc phải sắp xếp các nhiệm vụ trên bàn phím kích thước đầy đủ, nơi bạn có thể phải đặt tay vào những vị trí khó nhấn phím.

Keypad chơi game cũng cung cấp các chức năng bổ sung như joystick hoặc thậm chí các switch chuyên dụng để điều khiển trong game tốt hơn. Chúng cũng thường có hỗ trợ phần mềm tốt hơn so với bàn phím trong cùng tầm giá, nghĩa là bạn có nhiều tùy chọn cấu hình hơn so với những bàn phím khác.

Hãy nhớ rằng keypad chơi game không nhất thiết phải sao chép bố cục phím giống như trên bàn phím. Chúng thực hiện một số điều chỉnh về vị trí của từng phím để tay không phải di chuyển nhiều nhưng tất cả các phím cần thiết đều nằm trong tầm tay. Một số gamepad thậm chí còn loại bỏ bố cục "WASD" truyền thống, thay vào đó chuyển sang bố cục đối xứng.

Tại sao không sử dụng bàn phím?

Xét cho cùng keypad chơi game về cơ bản là một nửa bàn phím, nên đó là một câu hỏi rất chính đáng. Điểm chính cần xem xét ở đây là giá cả và những lợi ích mà keypad chơi game mang lại. Có những tính năng độc đáo mà keypad chơi game cung cấp, nhưng xét cho cùng chúng vẫn là bàn phím.

Bàn phím được thiết kế để tạo cảm giác thoải mái khi gõ. Điều này thường mang lại trải nghiệm gõ tốt nhưng điều đó không nhất thiết đảm bảo trải nghiệm chơi game tốt. Mặt khác, keypad chơi game hướng tới sự cân bằng giữa việc duy trì bố cục giống như bàn phím, đồng thời làm cho bàn phím trở nên tiện dụng hơn và đặc biệt có nhiều tính năng hơn để chơi game.

Keypad chơi game có đèn nền
Keypad chơi game có đèn nền

Điều này đảm bảo rằng bạn không phải làm quen với một định dạng khác hoặc thay đổi bộ nhớ cơ nhiều năm trên bàn phím để có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với trải nghiệm chơi game của mình. Chúng cũng rẻ hơn nhiều so với Keypad chơi game chất lượng cao, nghĩa là bạn có thể tách biệt hoàn toàn giữa trải nghiệm gõ và chơi game.

Ưu điểm của việc sử dụng keypad chơi game

Như bạn có thể đoán bây giờ, có một số lợi ích khi sử dụng keypad chơi game thay vì bàn phím. Trước khi xem danh sách các keypad chơi game hàng đầu mà bạn có thể mua, hãy cùng xem chúng mang lại những lợi thế gì.

Tính di động

Nếu bạn là kiểu người thích mang theo một bàn phím riêng để chơi cùng với thiết bị chơi game của mình, có thể là thiết bị cầm tay hoặc laptop, thì keypad chơi game sẽ giúp ba lô của bạn bớt nặng hơn rất nhiều. Keypad chơi game nhỏ hơn, nhẹ hơn và nhìn chung dễ mang theo hơn nhiều so với việc mang theo bàn phím kích thước đầy đủ.

Ngoài ra, rất có thể bạn sẽ không muốn làm trầy xước hoặc làm hỏng bàn phím cơ chơi game đắt tiền của mình khi mang nó đi khắp nơi. Keypad chơi game khắc phục sự cố này bằng cách cung cấp cho một thiết bị mang theo chuyên dụng mà bạn có thể mang theo đến các bữa tiệc mạng LAN hoặc bất kỳ nơi nào khác mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game của mình.

Khả năng công thái học tốt hơn

Như đã đề cập trước đó, khả năng công thái học tốt hơn khi chơi game là một trong những lý do chính khiến keypad chơi game tồn tại. Hầu hết các keypad chơi game đều có chỗ tựa cổ tay tích hợp và các phím được đặt theo cách giảm thiểu chuyển động của tay, giúp chúng thoải mái hơn nhiều so với bàn phím tiêu chuẩn.

Vì chúng cũng nhỏ hơn nhiều so với bàn phím nên chúng cũng cho phép bạn đưa bàn phím và chuột lại gần nhau hơn, mang lại tư thế ngồi thoải mái và tiện dụng hơn. Bạn có thể đạt được hiệu ứng tương tự bằng cách nghiêng bàn phím, nhưng điều đó sẽ tạo ra vị trí bất lợi cho ngón tay và có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

Nhiều tùy chọn phần cứng hơn cho các phím tắt/bố cục điều khiển

Một lý do khác khiến keypad chơi game trở nên hữu ích là vì chúng có nhiều tùy chọn điều khiển hơn so với bàn phím thông thường. Hầu hết các keypad chơi game chất lượng tốt đều có ít nhất một vài nút macro và thậm chí là cần điều khiển.

Nếu bạn thường xuyên sử dụng bàn phím để điều khiển nhân vật trong các game FPS hoặc MMO, việc sử dụng cần điều khiển trên bàn phím có vẻ kỳ lạ lúc đầu, nhưng bạn sẽ nhanh chóng thích nghi với nó. Điều đó giải phóng phần còn lại của bàn phím để thực hiện macro hoặc các tác vụ khác trong game. Nếu bạn quyết định cần điều khiển không phù hợp với mình, bạn cũng có thể làm ngược lại.

Tùy thuộc vào keypad chơi game mà bạn mua, số lượng tùy chọn điều khiển mà bạn sẽ có sẽ khác nhau. Nhưng bạn có thể chắc chắn rằng mình có nhiều tùy chọn hơn bình thường nếu thấy mình đang loay hoay tìm thêm các nút trên bàn phím. Ngoài ra, khi bạn không chơi game, keypad chơi game có thể hoạt động như một keypad macro thông thường, cho phép có nhiều chức năng hơn nữa.

Khả năng cấu hình phần mềm

Vì keypad chơi game là thiết bị ngoại vi được nhắm mục tiêu rất cao nên chúng thường có khả năng cấu hình phần mềm tuyệt vời với hầu hết các nhà sản xuất cung cấp phần mềm đi kèm, cho phép người dùng ghi lại và chỉ định macro, thay đổi các nhiệm vụ trong game, tạo và quản lý những cấu hình và bố cục điều khiển khác nhau, cũng như các thay đổi thẩm mỹ khác như đèn RGB.

Cấu hình có lợi trong trường hợp này vì bạn có thể có những phím tắt cho các chương trình khác nhau, không chỉ cho các game bạn chơi. Chúng cho phép keypad hoạt động chính xác như bạn muốn trong các chương trình hoặc game khác nhau. Chắc chắn, việc thiết lập chúng có thể hơi cồng kềnh, nhưng một khi đã thực hiện được, bạn sẽ không hối hận.

Phân tách giữa công việc và giải trí

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, keypad chơi game cung cấp sự phân tách giữa các thiết bị ngoại vi bạn sử dụng cho công việc và game. Chắc chắn các thiết bị ngoại vi còn lại như chuột có thể vẫn giữ nguyên, nhưng keypad chuyên dụng được tạo ra để chơi game cường độ cao.

Keypad chơi game Redragon K585
Keypad chơi game Redragon K585

Điều này có nghĩa là bạn có thể có một bàn phím chuyên dụng cho trải nghiệm đánh máy cần thiết cho công việc và sử dụng PC nói chung, cũng như một keypad riêng dành cho chơi game.

Có nên mua keypad chơi game không?

Nếu có thêm ngân sách và cảm thấy mình có thể hưởng lợi từ một thiết bị ngoại vi khác, bạn nên mua bằng mọi giá. Nó không chỉ giải phóng bàn phím của bạn khỏi bất kỳ va đập nào có thể xảy ra trong khi chơi game, mà keypad chơi game còn cho phép điều khiển nhiều hơn, nhiều tùy chọn hơn và trải nghiệm chơi game thoải mái hơn nhiều so với các bàn phím có kích thước đầy đủ.

Không có gì keypad chơi game có thể làm được mà bàn phím không làm được chỉ với một vài chỉnh sửa phần mềm. Mặc dù điều này sẽ thay đổi tùy theo loại bàn phím bạn sở hữu, nhưng bạn vẫn có thể có được hầu hết tất cả các chức năng, vì vậy keypad chơi game không nhất thiết phải là một yêu cầu bắt buộc.

Ngoài ra, như mọi khi, hãy nhớ rằng các thiết bị ngoại vi không quyết định hiệu suất trong game. Điều quan trọng hơn là tận hưởng niềm vui từ những gì bạn có thay vì nâng cấp để có hiệu suất tốt hơn.

Thứ Năm, 12/09/2024 17:39
51 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo