Cách kết nối Raspberry Pi với laptop

Raspberry Pi là PC kích thước bỏ túi và nhỏ hơn bất kỳ thiết bị ngoại vi nào. Vấn đề duy nhất với nó là màn hình hiển thị.

Nếu bạn thực hiện bất kỳ việc sửa lỗi Raspberry Pi nghiêm túc nào, có khả năng bạn đã có màn hình HD ở nhà để kết nối với máy tính nhỏ này. Vấn đề phát sinh khi bạn đang di chuyển, vì sẽ không tiện nếu phải mang theo màn hình 32″ HD mọi lúc mọi nơi và làm việc trên Raspberry Pi mà không có đầu ra hình ảnh là điều vô cùng khó khăn.

Sau đó là câu hỏi về kết nối Internet. Pi không thể chia sẻ trực tiếp WiFi: Nó không có card mạng và driver thích hợp để kết nối với router. Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu bằng cách nào đó, Raspberry Pi có thể kết nối với máy tính xách tay.

Raspberry Pi có thể làm được điều này. Với một chút nỗ lực và thiết lập, bạn có thể dễ dàng kết nối Raspberry Pi với màn hình máy tính xách tay và chia sẻ WiFi.

Cài đặt

Bạn không cần nhiều thứ để kết nối Raspberry Pi với màn hình máy tính xách tay: Cáp Ethernet, thẻ SD được load sẵn Raspbian OS, cáp HDMI, màn hình HD (chỉ dành cho quá trình thiết lập), dĩ nhiên là Raspberry Pi và máy tính xách tay để kết nối nó.

Cài đặt

Bước đầu tiên là kết nối tất cả các dây: Cáp micro USB để cấp nguồn cho Raspberry Pi, HDMI nối tới màn hình để vận hành nó và Ethernet được kết nối với máy tính xách tay để chia sẻ thông tin. Sau đó bật nguồn tất cả mọi thứ.

Chia sẻ WiFi

Trước khi có thể chia sẻ màn hình, bạn phải chia sẻ kết nối Internet với Pi. Để làm điều này, hãy thực hiện theo các bước đơn giản sau trên máy tính xách tay Windows:

1. Điều hướng đến “Network and Sharing Center” trên máy tính xách tay.

2. Chọn mạng WiFi.

3. Nhấp vào Properties.

4. Trong tab “Sharing”, nhấp vào “Allow other network users to connect through this computer’s Internet connection”.

5. Đảm bảo rằng loại mạng được đặt thành “Local Area Connection”.

Xác định địa chỉ IP của cổng Ethernet

Bây giờ đến phần hơi khó: Bạn cần tìm ra địa chỉ IP của cổng Ethernet. Vấn đề là IP này thường động, vì vậy bạn không thể chỉ sử dụng IP của chính máy tính xách tay (nếu bạn biết). Mặc dù vậy, không quá khó để tìm kiếm địa chỉ IP này. Có khá nhiều cách để làm điều đó, nhưng cho đến nay, cách dễ nhất được nêu ra dưới đây:

1. Nhấp vào liên kết “Local Area Connection” mà bạn vừa tạo.

2. Đi đến “Properties”.

3. Trong tab “Networking”, nhấp chuột phải vào “Internet Protocol Version 4” và chọn Properties.

4. Cuối cùng, bạn có thể thấy cả địa chỉ IP được tạo và subnet mask.

Bạn cần cả IP và subnet mask để đến địa chỉ cuối cùng. Chỉ cần thay thế đoạn cuối của địa chỉ IP bằng đoạn đầu tiên của subnet mask. Ví dụ, nếu IP Address (địa chỉ IP) là 192.168.125.1subnet mask255.255.255.0, thì IP bạn cần là 192.168.125.255.

Bây giờ, tất cả những gì bạn cần làm là kích hoạt Command Prompt và “ping” IP thu được. Gõ ping theo sau là địa chỉ IP và Raspberry Pi sẽ tự động trả lời bằng cách thiết lập kết nối qua cổng Ethernet.

Mọi thao tác đã hoàn tất! Bạn có thể bắt đầu sử dụng Internet trên Pi ngay bây giờ.

Cấu hình máy chủ VNC

Cấu hình máy chủ VNC

Để thực sự sử dụng màn hình máy tính xách tay với Raspberry Pi, bạn cần phải thực hiện nhiều thứ hơn nữa. Ý tưởng cơ bản là sử dụng máy chủ VNC để điều khiển Raspberry từ máy tính xách tay, cho phép bạn truy cập GUI vào PC kích thước bỏ túi này và tất cả các phần cứng được kết nối - chuột, bàn phím, v.v... - như thể được sử dụng trực tiếp. Chỉ cần làm theo các bước dưới đây:

1. Đây là lúc bạn cần khởi động màn hình HD. Điều này chỉ cần thiết trong lần đầu tiên, vì vậy tốt hơn là trải qua bước này tại nhà.

Khởi động màn hình HD

2. Mở terminal LX và gõ các lệnh sau:

sudo apt-get update

sudo apt-get install tightvncserver

3. Khi máy chủ VNC đã được cài đặt, hãy chạy nó bằng cách gõ:

vncserver :1

4. Bây giờ bạn sẽ được nhắc tạo mật khẩu. Đây, một lần nữa, là quá trình chỉ cần thực hiện một lần, vì vậy hãy đặt mật khẩu tốt và máy chủ VNC sẽ hoạt động.

Kết nối với máy chủ

Với Raspberry Pi chạy máy chủ VNC, bạn có thể sử dụng VNC client để kết nối máy tính xách tay của mình với nó khá dễ dàng.

1. Trước tiên, hãy tải VNC client và cài đặt nó.

2. Sử dụng địa chỉ IP thu được trước đó và mật khẩu máy chủ để thiết lập kết nối.

Kết nối với máy chủ

Mọi thao tác đã hoàn tất! Raspberry Pi hiện đã có thể được sử dụng với màn hình máy tính xách tay!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 05/11/2019 16:46
53 👨 14.437
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi