iPadOS 15 chính thức ra mắt với hàng loạt cải tiến về giao diện và đa nhiệm

Như vậy theo đúng kế hoạch đã đề ra, Apple vừa chính thức công bố phiên bản tiếp theo của nền tảng điều hành dành riêng cho iPad với tên gọi iPadOS 15 trên sân khấu sự kiện thường niên WWDC 2021 diễn ra rạng sáng 8/6.

Đây là bản cập nhật được mong chờ có thể giúp người dùng khai thác cũng như tận dụng tốt hơn những lợi thế về mặt phần cứng vốn được Apple chăm chút khá kỹ lưỡng trên các mẫu iPad ra mắt gần đây. Và quả thực iPadOS 15 đã không gây thất vọng khi đi kèm với hàng loạt thay đổi, cải tiến lớn về cả khía cạnh tính năng, giao diện cũng như khả năng đa nhiệm - yếu tố cực kỳ quan trọng trên các thiết bị màn hình lớn.

Những thay đổi đáng chú ý trên iPadOS 15

Cùng điểm qua một số thay đổi, cải tiến đáng chú ý nhất trên iPadOS 15 vừa được Apple chính thức giới thiệu.

Giao diện màn hình chính

Một trong những khía cạnh thay đổi lớn nhất phải kể tới trên iPadOS 15 nằm ở giao diện màn hình chính. Điển hình là việc các widget giờ đây có thể được đặt ở bất kỳ đâu trên màn hình chính. Điều này giúp người dùng tận dụng tốt hơn không gian hiển thị rộng của iPad cho các widget bổ sung có kích thước lớn.

Nói cách khác, iPadOS 15 sẽ cho phép người dùng tùy biến màn hình chính một cách toàn diện và linh hoạt hơn. Trong đó, khả năng đặt các widget ở nhiều vị trí linh hoạt hơn sẽ đóng vai trò trung tâm. Ngoài ra, cũng sẽ có các widget mới cho Ảnh, Trò chơi và hơn thế nữa.

Tính năng

Cải tiến lớn nhất về tính năng trên iPadOS 15 chính là sự xuất hiện của Thư viện Ứng dụng (App Library), một tiện ích vốn được đánh giá rất cao trên iOS 14. App Library mang đến khả năng ẩn màn hình chính và di chuyển tất cả các ứng dụng vào thư viện, hiện nằm trong thanh công cụ.

Nói cách khác, tính năng này cho phép người dùng dọn dẹp màn hình chính của mình cho đỡ "rối mắt" bằng cách đưa bớt những ứng dụng không thường xuyên sử dụng vào một nhóm các thư mục được sắp xếp tự động. Điều này không chỉ giúp giảm bớt sự lộn xộn trên màn hình chính, mà còn có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng.

Ứng dụng Notes tích hợp cũng đã được cập nhật thêm một số tính năng mới hữu ích như các tag để tiện sắp xếp và tìm lại các ghi chú. Chế độ xem hoạt động mới có thể hiển thị cho người dùng các thay đổi đối với ghi chú để xác định xem thay đổi được thực hiện khi nào và ai đã thực hiện. Ngoài ra, người dùng iPadOS 15 cũng có thể tạo một ghi chú nhanh chỉ bằng cách vuốt từ góc màn hình trong bất kỳ ứng dụng nào với tính năng Quick Note mới. Đặc biệt, bạn cũng có thể tạo liên kết đến các trang web bên trong ghi chú và ứng dụng Notes sẽ ghi nhớ các ghi chú dành riêng cho trang web khi được ghép nối với Safari.

Một số sự bổ sung đáng chú ý khác phải kể tới liên quan đến các tính năng dịch tự động Auto Translate mới thuộc bộ ứng dụng Translate, SharePlay hỗ trợ chia sẻ nội dung qua FaceTime, và tính năng Swift Playgrounds: Cho phép phát triển ứng dụng ngay trên iPad và đưa lên App Store mà không cần tới Xcode của macOS.

Đa nhiệm

Như đã nói, khả năng đa nhiệm của iPad cũng sẽ nhận được những cải tiến hữu ích trên bản cập nhật mới.

iPadOS 15 sẽ hiển thị một trình điều khiển cửa sổ ứng dụng ở đầu màn hình, cho phép người dùng nhanh chóng chuyển sang chế độ chia đôi màn hình (split view), làm việc với nhiều ứng dụng đồng thời. Ngoài ra, bản cập nhật mới còn đi kèm với một tính năng gọi là "shelf", cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi giữa các tác vụ khác nhau trên màn hình.

Đa nhiệm

Đây là những cải tiến được kỳ vọng sẽ thay đổi đáng kể cách thức hỗ trợ khả năng đa nhiệm trên iPadOS, và cũng là một trong những thay đổi quan trọng nhất đi kèm với iPadOS 15.

Thứ Bảy, 12/06/2021 00:48
51 👨 2.785
0 Bình luận
Sắp xếp theo