IE 8 - “Cỗ máy ngốn RAM”

Một tin không mấy vui vẻ cho những ai vẫn còn hâm mộ trình duyệt Internet Explorer (IE): phiên bản IE 8 xứng đáng được gọi là “cỗ máy ngốn RAM”.

Đây là thông tin được xác nhận bởi chính các chuyên gia IT của mạng lưới exo.performance.network. Sau khi thử nghiệm cả IE 7, IE 8 và Firefox 3.0.1 các chuyên gia đã nhận thấy một “vấn nạn” là IE 8 thậm chí còn đòi hỏi nhiều RAM hơn cả hệ điều hành Windows XP. Dưới đây là một vài ghi nhận ban đầu:

- IE 8 đòi hỏi phải có ít nhất 350 – 400 MB bộ nhớ cho riêng nó khi hoạt động.

- Trong các quá trình làm việc IE 8 phát sinh thêm từ 150 đến 200 “luồng” dữ liệu và bắt CPU phải xử lý ngay lập tức.

- IE 8 cũng bí mật chạy tới 6 ứng dụng iexplore.exe trong khi làm việc (thông thường ở các phiên bản IE trước chỉ có duy nhất 1 ứng dụng iexplore.exe).

- IE 8 đòi hỏi các nguồn tài nguyên nhiều gấp đôi so với Firefox

Kết quả này được ghi nhận từ quá trình thử nghiệm của các chuyên gia bằng cách cho cả 3 trình duyệt thông dụng nhất hiện nay là IE 7, IE 8 và Firefox 3.0.1 cùng chạy trên các hệ điều hành của Microsoft như Windows XP SP3, Windows Vista SP 1 và sử dụng bộ công cụ theo dõi DMS Clarity Tracker để ghi lại toàn bộ các thay đổi trong quá trình làm việc của các trình duyệt.

Các trang web mà các chuyên gia sử dụng để thử nghiệm cũng là những trang rất đáng tin cậy như Fox News, CNet, và New York Times.

Điều khiến những người tham gia thử nghiệm ngạc nhiên nhất là IE 8 lại đòi hỏi nhiều RAM hơn cả yêu cầu của toàn bộ hệ điều hành Windows XP. Các chuyên gia nêu ví dụ: Khi khởi động Windows XP SP3 trên một hệ thống có 1 GB RAM, họ vẫn còn dư 800 MB nhưng khi cho cả IE 8 cùng khởi động thì dung lượng RAM còn lại của họ chưa đến một nửa. Khi thử nghiệm với Windows Vista tình trạng còn tồi tệ hơn.

Trong quá trình hoạt động, IE 8 bành trướng và ngốn tài nguyên của máy hơn cả bộ 3 chương trình Word 2007, Excel 2007 và PowerPoint cộng lại.

Thậm chí dù chỉ là một trình duyệt web nhưng IE 8 còn “nặng” hơn cả bộ chương trình xử lý đồ họa multimedia Visual Studio 2008 với 10.000 dòng lệnh.

Tổng kết lại, IE 8 là một ứng dụng đòi hỏi tốn nhiều bộ nhớ hơn tới 50% và cũng bắt CPU làm việc nhiều hơn gấp 3 lần so với chính đàn anh IE 7 của nó.

Có lẽ Microsoft muốn xây dựng IE 8 như là một trình duyệt dành cho tương lai khi Intel và AMD đã “phổ cập” chip lõi tứ và RAM đã rẻ đến mức người ta dùng ít nhất 8 GB khi chạy Windows Vista.

Chuyên gia Randall Kennedy đã nói đùa sau khi thử nghiệm IE 8 rằng đã đến lúc ông phải sắm cho mình một bộ PC với chip 8 lõi và 16 GB RAM để chạy IE 8 cho “mượt mà” hơn.

Thứ Tư, 03/09/2008 14:22
21 👨 2.173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản