8 hệ điều hành NAS mã nguồn mở tốt nhất cho Linux

NAS (Network Attached Storage) giúp khắc phục các sự cố lưu trữ và tập trung dữ liệu ở một vị trí. Đây là nơi mà mọi người có thể truy cập và chia sẻ dữ liệu 24/7 thông qua mạng. Có rất nhiều công ty cung cấp các NAS box phần mềm + phần cứng, về cơ bản là một giải pháp NAS vượt trội. Ví dụ, Qnap và Synology là hai nhà cung cấp NAS kỳ cựu.

Chi phí của NAS box phụ thuộc vào các tính năng như dung lượng lưu trữ, RAM, CPU, v.v... Nhưng nếu bạn muốn chuyển đổi hệ thống cũ của mình thành NAS box mà không phải tiêu tốn hàng trăm đô la thì có một giải pháp cho vấn đề này. Phần mềm Linux NAS mã nguồn mở là những distro Linux nhẹ nhưng đủ sức mạnh để xử lý vấn đề lưu trữ của bạn. Bạn có thể tự mình xây dựng NAS server cho doanh nghiệp nhỏ, bằng cách sử dụng phần cứng máy chủ/PC cũ hoặc mới. Dưới đây là danh sách một số hệ điều hành NAS Linux mã nguồn mở tốt nhất hiện có trên Internet.

Bạn có thể sử dụng NAS box cùng với một số phần mềm như OwnCloud để tạo giải pháp lưu trữ đám mây cá nhân tại nhà. Giải pháp đám mây cá nhân giúp bạn đồng bộ các file cá nhân của mình trực tiếp từ desktop tới thiết bị di động. Bạn cũng có thể nghe các bài hát yêu thích và xem phim được lưu trên NAS hoặc desktop cá nhân trong khi di chuyển bằng điện thoại di động kết nối Internet.

FreeNAS

FreeNAS

FreeNAS là một hệ điều hành NAS mã nguồn mở và miễn phí phổ biến nhất, có các tính năng cấp doanh nghiệp và hệ thống file nguồn mở ZFS. FreeNAS có thể được cài đặt trên phần cứng thực hoặc ảo để tạo ra một môi trường dữ liệu tập trung. Giao diện mà FreeNAS cung cấp rất trực quan (giao diện web). FreeNAS hỗ trợ nhiều giao thức chia sẻ dữ liệu của Windows SMB/CIFS, NFS, Apple Filing Protocol (AFP), FTP, iSCSI. Bên cạnh đó, FreeNAS cũng hỗ trợ các plugin như CouchPotato, SickBeard, SABnzbd, Maraschino, HTPC Manager, v.v… để mở rộng chức năng.

Một điều cần lưu ý trước khi cài đặt hệ điều hành này trên một số hệ thống với thông số kỹ thuật cũ là FreeNAS cần một lượng RAM tương đối để hoạt động, đặc biệt là khi bạn định cài đặt hệ thống file ZFS.

Link tham khảo:

https://www.freenas.org/

XigmaNAS (trước đây là NAS4Free)

XigmaNAS

NAS4Free là một bản phân phối NAS mã nguồn mở dựa trên FreeBSD. Trước đó nó được gọi là NAS4Free nhưng năm 2018, nhà phát triển đã đổi tên hệ điều hành này thành XigmaNAS. XigmaNAS hỗ trợ chia sẻ dữ liệu trên các hệ thống Windows, Apple và UNIX. XigmaNAS bao gồm ZFS v5000, Software RAID (0,1,5), mã hóa ổ đĩa, báo cáo S.M.A.R.T/email, v.v... với các giao thức sau: CIFS/SMB (Samba), Active Directory Domain Controller (Samba), FTP, NFS, TFTP, AFP, RSYNC, Unison, iSCSI, HAST, CARP, Bridge, UPnP và BitTorrent, có khả năng cấu hình cao nhờ giao diện web.

XigmaNAS hỗ trợ ZFS và dịch vụ mã hóa. Giao diện web không thân thiện với người dùng lắm và bạn có thể gặp một số khó khăn trong khi điều hướng và mở rộng chức năng của nó thông qua plugin.

Link tham khảo:

https://freenas.org/freenas-vs-nas4free/

OpenMediaVault (OMV)

OMV

OpenMediaVault là giải pháp NAS rất đáng tin cậy dựa trên Debian Linux. OpenMediaVault có thể là lựa chọn bạn đang tìm kiếm, nếu không muốn sử dụng ZFS. Các dịch vụ mà nó cung cấp là SSH, (S)FTP, SMB/CIFS, Rsync, BitTorrent client, DAAP media server, v.v... OpenMediaVault dựa trên Debian có nghĩa là bạn sẽ nhận được các bản vá và cập nhật thường xuyên. Các plugin dành cho OpenMediaVault không nhiều, nhưng vẫn phát triển với tốc độ tốt và sẽ vẫn khiến cho người dùng gia đình hài lòng. Giao diện web mà OpenMediaVault sở hữu rất gọn gàng và thân thiện với người dùng.

Link tham khảo:

https://www.openmediavault.org/

Rockstor: Private Cloud và NAS server mã nguồn mở

Rocktsor

Rocktsor dựa trên Centos Linux và BTRFS để cung cấp NAS và tính năng lưu trữ đám mây. Rocktsor được xây dựng trên CentOS và đây là một điểm cộng đáng lưu ý. Rocktsor hỗ trợ BTRFS, một hệ thống file giống như ZFS để cung cấp tính năng bảo mật và đảm bảo toàn vẹn dữ liệu cao. Rocktsor có thể sử dụng như một personal cloud server (máy chủ đám mây cá nhân) và SMB Cloud Server với GUI web đơn giản, gọn gàng

Personal Cloud Server

Rockstor Personal Cloud Server cho phép bạn tạo đám mây riêng tại cục bộ để giảm rủi ro và chi phí khi sử dụng Public Cloud.

Những tính năng chính của Personal Cloud Server:

  • Giảm chi phí
  • Quản lý quyền riêng tư và hiệu suất hiệu quả
  • Truy cập dữ liệu từ máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc thiết bị di động ở bất cứ đâu.
  • Có khả năng di chuyển dữ liệu giữa public cloud, Rockstor và thiết bị của bạn.

SMB Cloud Server

Rockstor Small and Midsize Business (SMB) Cloud Server là một bản build đặc biệt dành cho các doanh nghiệp nhỏ, yêu cầu dung lượng vài trăm Terabyte để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Bạn có thể lưu dữ liệu kinh doanh quan trọng trên Rockstor SMB cloud server và dữ liệu ít nhạy cảm hơn trên public cloud. Tác dụng của việc này là làm giảm chi phí và tăng tính bảo mật của dữ liệu. Ngoài ra, một tổ chức không cần phải dựa hoàn toàn vào một dịch vụ public cloud đắt tiền.

Các tính năng của SMB Cloud Server:

  • Xây dựng Private Cloud Storage (bộ nhớ đám mây riêng) với tính năng đồng bộ hóa quy trình công việc tại chỗ của doanh nghiệp và đám mây.
  • Tích hợp liền mạch với lưu trữ public cloud
  • Mở rộng khả năng lưu trữ theo nhu cầu

Link tham khảo:

http://rockstor.com/

Openfiler (phiên bản Community)

Openfiler

Openfiler là một distro NAS/SAN cấp doanh nghiệp khác như FreeNAS. Có thể dễ dàng chuyển đổi hệ thống cũ thành một bộ lưu trữ dựa trên IP. Openfiler cung cấp một số tính năng rất hữu ích như iSCSI Target để ảo hóa, hỗ trợ Fibre Channel Target và sao chép cấp độ khối. Bạn có thể phải đối mặt với một số vấn đề cập nhật khi sử dụng Openfiler. Ngoài ra, hệ điều hành mà Openfiler dựa trên là bản phân phối rPath Linux, không được cập nhật từ năm 2008. Điều này khiến Openfiler không phải là sự lựa chọn đáng tin cậy nhưng bạn có thể học hỏi hoặc chi tiền cho một số bản phân phối phần mềm NAS mới.

Link tham khảo:

https://www.openfiler.com/

Nexenta (phiên bản Community)

Nexenta

Phiên bản này của Nexenta là một tùy chọn miễn phí, về cơ bản là phiên bản cộng đồng của một sản phẩm lưu trữ thương mại. Phiên bản miễn phí này có thể hỗ trợ dung lượng lưu trữ lên tới 18TB. Nó cung cấp hỗ trợ ZFS và dựa trên Solaris mở gọi là Illumos. Vì đây là phiên bản dải của sản phẩm thương mại nên bạn không phải lo lắng về việc cập nhật, tính ổn định và hỗ trợ khi cần.

Nó có thể rất hữu ích cho người dùng doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình với các tính năng hạn chế. Nếu bạn đang tìm kiếm một tùy chọn cho doanh nghiệp lớn thì bạn nên xem xét Nexenta phiên bản thương mại.

Link tham khảo:

https://community.nexenta.com/s/community-edition

Amahi

Amahi

Amahi không thể được coi là hệ điều hành NAS, vì nó thường được biết đến là một home server. Amahi là một phiên bản cộng đồng được xây dựng dựa trên phiên bản thương mại.

Amahi là một home server với vô vàn ứng dụng và plugin để mở rộng các chức năng như WordPress, Plex media server, OpenVPN, OwnCloud, v.v... Amahi xử lý các nhu cầu giải trí, lưu trữ và tính toán của bạn.

Bạn có thể lưu trữ, sắp xếp và phân phối các chương trình truyền hình, video và ca nhạc đã ghi lại cho các thiết bị media trong mạng. Amahi dựa trên hầu hết các bản phân phối phổ biến Fedora & Ubuntu. Vì Amahi không phải là một NAS chính thức, vì vậy đừng sử dụng nó để lưu trữ những dữ liệu hoặc bí mật quan trọng. Ngoài ra, bạn không thể dựa hoàn toàn vào hệ thống đám mây mà Amahi đang cung cấp, vì bạn không biết nó bảo mật đến mức nào.

Link tham khảo:

https://www.amahi.org/

Một số dự án NAS/SAN mã nguồn mở khác

ESOS - Enterprise Storage OS

Enterprise Storage OS là một bản phân phối Linux gần như dựa trên dự án SCST. Mục đích của nó là cung cấp các SCSI Target thông qua SAN tương thích (Fibre Channel, InfiniBand, iSCSI, FCoE).

Link tham khảo:

http://www.esos-project.com/

OpenATTIC: Quản lý lưu trữ và Ceph mã nguồn mở

OpenATTIC là một giải pháp quản lý lưu trữ và Ceph mã nguồn mở cho Linux. OpenATTIC tập trung vào việc quản lý lưu trữ trong môi trường trung tâm dữ liệu. Dự án được tài trợ bởi SUSE.

Link tham khảo:

https://www.openattic.org/

Opendup

Một hệ thống file và cổng lưu trữ đám mây.

Link tham khảo:

https://opendedup.org/odd/

PetaSAN

PetaSAN là một giải pháp mở rộng quy mô SAN. PetaSAN được thiết kế từ đầu để làm một việc: Cung cấp các ổ đĩa iSCSI phân cụm có tính sẵn sàng cao.

Link tham khảo:

http://www.petasan.org/

CryptoNAS

CryptoNAS

CryptoNAS là hệ điều hành máy chủ NAS dựa trên web, trước đây được gọi là CryptoBox. Dự án NAS này đặc biệt tập trung vào mã hóa ổ đĩa. Nó đi kèm với gói CryptoNAS live-CD và CryptoNAS-Server.

  • CryptoNAS live-CD: Có thể sử dụng CD trực tiếp để mã hóa dữ liệu mà không bận tâm đến các vấn đề kỹ thuật phức tạp. Một máy tính chạy trên CD trực tiếp hoạt động như một file server mã hóa dữ liệu riêng tư của bạn.
  • Gói CryptoNAS-Server: Thêm front-end dựa trên web thân thiện với người dùng để mã hóa ổ cứng vào file server hiện có.

Link tham khảo:

https://cryptonas.senselab.org/
Thứ Bảy, 15/06/2019 08:01
52 👨 6.552
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux