Cách cài đặt FreeNAS trên USB

FreeNas là NAS mã nguồn mở hoạt động dựa trên FreeBSD. FreeNas giúp hàng triệu người có thể biến hệ thống PC cũ của mình thành một NAS box cá nhân mà không tốn nhiều tiền. Vì vậy, nếu muốn dùng thử trước khi cài đặt FreeNas vào hệ thống hoặc máy chủ chính của mình, bạn có thể kiểm tra nó trên máy ảo. Tham khảo bài viết: Cách cài đặt FreeNAS VM trên VirtualBox để biết thêm chi tiết.

Tuy nhiên, trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ chỉ cho bạn đọc biết cách tạo USB có thể boot FreeNAS và sau đó sử dụng nó để cài đặt FreeNAS trên bất kỳ pen drive hoặc USB nào khác.

Hướng dẫn cài đặt FreeNAS trên USB

1. Trước hết, hãy tải xuống Win32 Disk Imager Tool. Bài viết sẽ sử dụng nó để ghi image FreeNAS.ISO vào pen drive để tạo USB FreeNAS có thể boot.

2. Tiếp theo, ta cần có FreeNAS.ISO. Nếu bạn đã có rồi thì chuyển sang bước tiếp theo, nếu không hãy kích vào liên kết này để tải xuống.

3. Sau khi tải xuống và cài đặt Win32 Disk Imager Tool, đã đến lúc chạy nó.

4. Nhấp đúp chuột vào Win32 Disk Imager Tool.

5. Nhấp vào nút Browse.

6. Chọn file FreeNAS.ISO đã tải xuống.

7. Chọn ký tự ổ USB từ hộp drop-down bên phải.

8. Bây giờ bấm vào nút Write. Sẽ mất vài phút để công cụ tạo USB FreeNAS có thể boot.

Nhấn nút Write

9. Khi bước trên được thực hiện xong! Hãy để USB có thể boot FreeNAS như cũ và gắn thêm một pen drive trống, nơi bạn sẽ cài đặt hệ điều hành FreeNAS.

Lưu ý: Bạn không thể cài đặt FreeNAS trên cùng USB có khả năng boot. Bạn nên có một thiết bị dự phòng và sử dụng nó để cài đặt FreeNAS có khả năng boot, cũng như các file hệ thống khác.

10. Bây giờ, giả sử rằng bạn đã gắn cả hai ổ USB (cái mà bạn có thể boot FreeNAS đã tạo ở trên và một ổ khác có dung lượng ít nhất 8GB) vào hệ thống máy tính.

11. Khởi động lại PC và boot nó bằng USB có thể khởi động FreeNAS được tạo ở trên.

12. Ngay khi PC khởi động với FreeNAS, bạn sẽ nhận được một cửa sổ màu đen với tùy chọn để khởi động FreeNAS.

13. Bấm phím Enter.

14. Trình cài đặt FreeNAS được thiết lập sẽ khởi động.

15. Khi trình cài đặt yêu cầu bạn chọn ổ cứng để cài đặt FreeNAS tại thời điểm đó, hãy chọn ổ USB. Giống như bài viết đã làm trong ảnh chụp màn hình sau.

Chọn ổ USB để cài đặt FreeNAS

16. Từ đó làm theo các bước hướng dẫn cài đặt.

17. Sau khi cài đặt xong. Xóa ổ FreeNAS có khả năng boot chứ không phải ổ bạn đã cài đặt nó.

18. Bất cứ khi nào bạn muốn sử dụng FreeNAS, chỉ cần khởi động máy tính của bạn với ổ mà bạn đã cài đặt FreeNAS. Thậm chí bạn có thể sử dụng nó như một ổ portable để chạy FreeNAS trên bất kỳ hệ thống nào khác trong nhà.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 04/07/2019 21:25
4,25 👨 4.189
0 Bình luận
Sắp xếp theo