HDR10+ là gì?

HDR đã nhanh chóng trở thành một trong những tính năng được tiếp thị nhiều nhất trên màn hình ở mọi hình dạng và kích cỡ - từ màn hình di động đến TV. Tuy nhiên, các biến thể và cách triển khai HDR mới thỉnh thoảng vẫn xuất hiện, điều này có thể khiến bạn bối rối khi tìm hiểu xem mình đang mua gì.

HDR10+ là một trong những phiên bản mới nhất, được xây dựng dựa trên hứa hẹn của HDR10 và nhằm mục đích cung cấp hình ảnh thậm chí còn tốt hơn... nhưng chính xác thì điều đó có nghĩa là gì?

HDR10+ là gì?

Được phát triển với sự hợp tác của 20th Century Fox, Panasonic và Samsung, HDR10+ ra mắt lần đầu tiên vào năm 2017. Nó được xây dựng dựa trên cùng một bộ tính năng như HDR10 nhưng có hai cải tiến quan trọng.

Đầu tiên, nó tăng độ sáng tối đa lên 10.000 lumen. Điều này có nghĩa là bạn có được độ tương phản tốt hơn nhiều vì tấm nền màn hình có nhiều độ sáng hơn để sử dụng.

Samsung đã tiến thêm một bước nữa bằng cách triển khai công nghệ HDR10+ Adaptive trên TV của mình, cho phép họ phát hiện độ sáng của không gian xem và thực hiện các thay đổi về độ sáng, độ tương phản của TV và theo đó, để có trải nghiệm xem tốt nhất có thể bất kể ánh sáng xung quanh bạn.

HDR10+
HDR10+

Thứ hai, HDR10+ cải thiện khả năng xử lý thông tin bằng cách mang siêu dữ liệu "động". Trước đây, HDR10 mang siêu dữ liệu "tĩnh" cho nội dung. Điều này có nghĩa là chỉ có một bộ giá trị như độ sáng, độ tương phản, độ bão hòa, v.v... cho toàn bộ nội dung. Vì vậy, mặc dù siêu dữ liệu này có thể hoạt động với hầu hết bộ phim nhưng một số cảnh sẽ xuất hiện quá tối, quá sáng hoặc quá bão hòa.

Siêu dữ liệu động có nghĩa là định dạng hiện mang siêu dữ liệu cho từng khung hình cụ thể. Nó liên tục thay đổi các giá trị hiển thị khi nội dung phát ra, cung cấp cho mỗi khung hình những giá trị màu sắc, độ sáng và độ tương phản riêng, cùng nhiều thứ khác. Điều này làm cho mỗi khung hình trông chân thực và chi tiết hơn nhiều, với màu sắc và ánh sáng chính xác.

Những thay đổi này kết hợp lại đảm bảo rằng bạn có được độ chính xác màu sắc và dải động tốt nhất có thể từ nội dung của mình. Các lợi ích khác của HDR10+ bao gồm hỗ trợ độ phân giải 8K và tín hiệu lên tới 16 bit, cho phép tạo ra khoảng 280 nghìn tỷ màu đáng kinh ngạc. HDR10+ whitepaper là nơi tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn muốn tìm hiểu các chi tiết kỹ thuật quan trọng.

Điều này cũng áp dụng cho ngành game, bên cạnh các lợi ích như không ảnh hưởng đến hiệu suất game, hình ảnh tốt hơn (và do đó độ đắm chìm cao hơn), dễ dàng triển khai cũng như tối ưu hóa.

Bạn cần gì để có được HDR10+?

Giống như bất kỳ định dạng HDR nào khác, bạn cần một số thứ để xem nội dung hỗ trợ HDR10+:

  • Một nguồn hỗ trợ HDR10+. Đây có thể là bất cứ thứ gì từ đĩa Blu-ray hoặc dịch vụ phát trực tuyến như Amazon Prime Video, Apple TV+ hoặc Hulu và thậm chí cả game.
  • Một thiết bị có khả năng đọc định dạng HDR10+. Đây có thể là thiết bị stream media, đầu phát Blu-ray, PC hoặc điện thoại thông minh của bạn.
  • Tấm nền màn hình, TV tương thích HDR10+ hoặc các loại khác.
  • Một cáp HDMI 2.1.

Mặc dù TV vẫn là sản phẩm chủ lực của HDR10+ nhưng công nghệ này đang bắt đầu trở nên dễ tiếp cận hơn trên các thiết bị khác, chẳng hạn như điện thoại thông minh và máy tính xách tay. Hầu hết các điện thoại hàng đầu, bao gồm Samsung S24 Ultra, Google Pixel 8/8Pro và thậm chí cả Xiaomi 13T Pro, đều hỗ trợ HDR10+. Hiện tại, iPhone 15 Pro/Plus chỉ hỗ trợ HDR10.

S24 Ultra và Pixel 8 Pro
S24 Ultra và Pixel 8 Pro

Nvidia cũng đã hợp tác với HDR10+ để hỗ trợ định dạng này bằng dòng card đồ họa GeForce RTX. Tuy nhiên, trên PC, bạn sẽ cần có màn hình tương thích của Alienware, Benq, Dell và Lenovo. Việc áp dụng HDR10+ đang tăng lên, vì vậy, hãy kỳ vọng danh sách này sẽ tăng lên. Hiện tại, định dạng này đã được hơn 150 người áp dụng.

Đối với máy tính xách tay, hãy mong đợi những chiếc máy hàng đầu của các công ty được đề cập ở trên có màn hình tương thích, nhưng trừ khi có quy định khác, rất có thể bạn sẽ kết thúc với tấm nền HDR10.

Trang web HDR10+ có danh sách đầy đủ các sản phẩm được chứng nhận mà bạn có thể kiểm tra để đảm bảo thiết bị bạn định mua hỗ trợ định dạng này. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một thiết bị trong danh sách đó có thể là một công việc mệt mỏi vì đó là 972 trang mã nối tiếp, nhưng chí ít đó cũng là một tùy chọn.

HDR10+ có tốt hơn Dolby Vision không?

Nếu bạn nhìn vào bảng thông số kỹ thuật, Dolby Vision và HDR10+ thực tế giống nhau, ngoại trừ Dolby Vision chỉ có thể sử dụng tín hiệu 12 bit cho tối đa hơn 68 tỷ màu. Thực tế mà nói, bạn sẽ cần đôi mắt siêu phàm để nhận ra sự khác biệt.

Dolby Vision
Dolby Vision

Tuy nhiên, Dolby Vision hiện là định dạng phổ biến hơn trong số hai định dạng này (ra mắt vào năm 2014). Nó đã nhận được nhiều bản cập nhật kể từ đó, biến nó thành định dạng như ngày nay và do đó, nó đã giành được một phần lớn thị trường trong quá trình này.

Rất may, chúng ta không bị lôi kéo vào một cuộc chiến định dạng khác ở đây. Không giống như những xung đột trước đây trong ngành video như Blu-ray so với HD-DVD, HDR10+ và Dolby Vision không loại trừ lẫn nhau. Điều này có nghĩa là nhà sản xuất màn hình có thể hỗ trợ cả hai định dạng cùng một lúc để mang lại khả năng tương thích tối đa cho người dùng.

Nói chung, khá dễ dàng tìm thấy sự kết hợp giữa HDR10 và Dolby Vision trên nhiều TV tiêu dùng hiện nay, trong đó HLG cũng được đưa vào.

Tính năng

HDR10+

Dolby Vision

Độ sáng tối đa

Lên tới 10.000 nit

Lên tới 10.000 nit

Độ sâu màu

Lên đến 16-bit (280 nghìn tỷ màu)

Lên đến 12 bit (68,7 tỷ màu)

Hỗ trợ độ phân giải

Lên tới 8K

Lên tới 8K

Siêu dữ liệu động

Có, trên mỗi khung hình

Có, trên mỗi khung hình

Siêu dữ liệu tĩnh

Không

Khả năng tương thích ngược

HDR10, SDR

HDR10, HLG, SDR

Năm giới thiệu

2017

2014

Tuy nhiên, mặc dù việc hỗ trợ các định dạng HDR khác nhau tương đối dễ dàng nhưng rất ít nhà sản xuất thực sự làm được điều đó. Vì vậy, bạn nên kiểm tra thông số kỹ thuật của sản phẩm và các định dạng HDR được hỗ trợ trước khi mua màn hình, TV mới, v.v...

Nguồn HDR10+ hoạt động theo cách tương tự. Ví dụ, các dịch vụ phát trực tuyến như Amazon Prime Video hoặc Apple TV có thể hỗ trợ cả Dolby Vision và HDR10+. Bạn cũng có thể tìm thấy nó trên các thiết bị phát trực tuyến từ Amazon Fire TV, Roku, Apple TV và thậm chí cả Google Chromecast. Ngay cả Unreal Engine vốn cũng hỗ trợ cả HDR10+ và Dolby Vision (cùng với Dolby Atmos) và có nhiều cách khác để bạn có thể tìm thấy nội dung HDR.

Bất chấp điều đó, chỉ cần đọc kỹ bản hướng dẫn, bạn sẽ có thể thiết lập để nâng cao đáng kể trải nghiệm xem của mình. Vì bạn không nhất thiết phải chọn giữa hai định dạng nên bạn cũng có nhiều nguồn và phần cứng khác nhau để lựa chọn.

Thứ Năm, 04/04/2024 10:00
53 👨 418
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản