5 hạn chế nghiêm trọng khi có quá nhiều thiết bị nhà thông minh

Lối sống nhà thông minh đang hấp dẫn do sự tiện lợi và dễ sử dụng của nó. Tuy nhiên, một số vấn đề đặc biệt nhất định có thể xuất hiện khi có quá nhiều thiết bị thông minh điều khiển ngôi nhà của bạn.

Một số thiết bị trong đó bắt buộc phải có trong khi những thiết bị khác thì không cần thiết lắm. Hãy cùng xem xét những hạn chế của việc dư thừa các thiết bị nhà thông minh!

1. Kết nối nhiều thiết bị với một mạng Wi-Fi có thể gây tắc nghẽn

Không có kết nối Wi-Fi 
Không có kết nối Wi-Fi

Tắc nghẽn mạng là vấn đề đầu tiên có thể gặp phải trong một ngôi nhà có quá nhiều thiết bị nhà thông minh. Việc kết nối nhiều thiết bị nhà thông minh và thiết bị cá nhân với cùng một router có thể dẫn đến ngắt kết nối đột ngột, tốc độ Internet chậm và lỗi hệ thống.

Về mặt kỹ thuật, router không dây có thể hỗ trợ tới 250 thiết bị được kết nối, nhưng hầu hết các router ISP miễn phí đều có giới hạn thiết bị dưới 50. Nếu đang sử dụng router được ISP cung cấp miễn phí, bạn có thể gặp phải tình trạng kết nối không thành công và bị ngắt đột ngột khi đạt đến gần con số đó.

Có nhiều cách khác nhau để khắc phục tình trạng tắc nghẽn mạng không dây, nhưng sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn khi giảm số lượng thiết bị nhà thông minh chạy trong nhà.

2. Một số thiết bị nhà thông minh sẽ không được sử dụng trong nhiều tháng

Quá nhiều thiết bị nhà thông minh có thể tạo ra tình trạng một số thiết bị không được sử dụng trong thời gian dài, chủ yếu là do chúng không thuận tiện hơn nhiều khi sử dụng so với phương pháp thủ công. Điều này thường xảy ra với các hoạt động tự động hóa được triển khai vì yếu tố thú vị chứ không phải cho một mục đích cụ thể.

Khi thiết lập một ngôi nhà thông minh, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng mỗi quá trình tự động hóa đều giải quyết trực tiếp một vấn đề hoặc tình huống cụ thể, thường xuyên xảy ra. Nếu có các thiết bị nhà thông minh hiện không được sử dụng, bạn có thể rao bán hoặc quyên góp cho tổ chức từ thiện.

3. Quá nhiều thiết bị nhà thông minh có thể làm tăng hóa đơn tiền điện và Internet

Sử dụng bộ điều chỉnh nhiệt thông minh bằng điện thoại thông minh 
Sử dụng bộ điều chỉnh nhiệt thông minh bằng điện thoại thông minh

Điều quan trọng là phải xem xét chi phí liên tục để vận hành một ngôi nhà thông minh, đặc biệt khi có nhiều thiết bị thông minh đang chạy. Ngoại trừ bộ điều nhiệt và vòi phun nước thông minh, rất nhiều thiết bị trong số này làm tăng mức tiêu thụ năng lượng vì chúng luôn bật, luôn được kết nối và ngốn điện theo thiết kế.

May mắn thay, có thể giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng của ngôi nhà thông minh bằng cách mua các thiết bị thông minh tiết kiệm năng lượng (tìm nhãn Energy Star), chọn thiết bị Zigbee và Z-Wave qua Wi-Fi và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo khi có thể.

4. Các thiết bị nhà thông minh có kết nối Internet là một rủi ro bảo mật

Có một quan niệm sai lầm rằng nhà thông minh sẽ an toàn hơn. Việc có quá nhiều thiết bị thông minh trong nhà đồng nghĩa với việc có nhiều điểm xâm nhập tiềm ẩn hơn cho những kẻ xấu. Các thiết bị này được thiết kế chủ yếu để dễ sử dụng, đôi khi không chú trọng lắm đến tính năng bảo mật.

Mặc dù có một số cách để đảm bảo rằng mạng gia đình được an toàn trước tin tặc và tội phạm mạng, nhưng nên tránh các thiết bị từ những thương hiệu không xác định. Một thiết bị thông minh bị nhiễm mã độc là tất cả những gì cần thiết để làm lộ toàn bộ mạng gia đình và khiến bạn gặp nguy hiểm.

5. Một ngôi nhà thông minh với quá nhiều thiết bị có thể gây khó khăn cho việc khắc phục sự cố và quản lý

Bảng điều khiển trợ lý thiết bị nhà thông minh trên ứng dụng iPad
Bảng điều khiển trợ lý thiết bị nhà thông minh trên ứng dụng iPad

Các thiết bị nhà thông minh cần được điều khiển từ đâu đó. Chúng thường có các ứng dụng và nền tảng khác nhau để quản lý và việc làm cho tất cả các công nghệ này hoạt động cùng nhau có thể rất khó khăn. Nhưng, nếu sau này có thứ gì đó bị hỏng thì sao? Bạn phải sửa nó mà không làm ảnh hưởng đến bất cứ thiết bị nào khác.

Các thiết bị nhà thông minh cực kỳ tiện lợi khi sử dụng và việc thiết lập một ngôi nhà thông minh ngay từ đầu có thể rất thú vị. Với kế hoạch và mức đầu tư phù hợp, bạn có thể thiết lập một hệ thống tự động hóa ngôi nhà mạnh mẽ và có thể mở rộng, hoạt động bình thường và cần ít bảo trì. Tuy nhiên, việc quản lý và đưa một loạt thiết bị nhà thông minh vào hệ thống nhằm mục đích giảm bớt sự phức tạp có thể là một vấn đề khó khăn.

Thứ Ba, 11/06/2024 10:21
51 👨 174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh