Phải làm gì khi Google sắp xóa bỏ các tiện ích mở rộng trình duyệt yêu thích của bạn?

Google chính thức chuyển sang Manifest V3, thông số kỹ thuật tiện ích mở rộng Chrome mới. Phiên bản mới nhất mang đến các tính năng mới và thật không may, một số hạn chế sẽ "khai tử" vài tiện ích mở rộng trình duyệt yêu thích của bạn khi bắt đầu triển khai vào năm 2025.

Tại sao Google sắp xóa bỏ các tiện ích mở rộng yêu thích của bạn?

Trang chủ Google Chrome Web Store
Trang chủ Google Chrome Web Store

Trong Manifest V2, các tiện ích mở rộng dựa vào một tính năng API có tên là Web Request để theo dõi lưu lượng khi truy cập các trang web, cho phép chúng chặn hoặc sửa đổi các yêu cầu đã chọn trong khi truyền. Ví dụ, khi sử dụng Web Request API, các tiện ích mở rộng có thể chặn những trang web gửi yêu cầu đến một số domain nhất định, chẳng hạn như các domain thuộc về nhà quảng cáo, cuối cùng là chặn quảng cáo và trình theo dõi.

Tuy nhiên, những tác nhân độc hại cũng có thể lợi dụng Web Request để tạo ra các tiện ích mở rộng Chrome mờ ám. Google từ lâu đã lo ngại về việc những tác nhân độc hại lợi dụng Web Request API. Đó là lý do tại sao trong Manifest V3, Google đã chuyển chức năng chặn sang một API mới có tên là Declarative Net Request và hạn chế một số chức năng trước đó.

Ví dụ, Google đã xóa hỗ trợ cho code được host từ xa, nghĩa là các tiện ích mở rộng chỉ có thể thực thi những script có trong gói. Điều này trao cho công ty toàn quyền quyết định tiện ích mở rộng nào có thể và không thể làm khi họ xem xét thủ công các gói trước khi phát hành chúng trên Chrome Web Store. Manifest V3 cũng giới hạn số lượng quy tắc lọc mà tiện ích mở rộng có thể có, điều này có thể cản trở hiệu quả của việc chặn tiện ích mở rộng.

Theo Google, Manifest V3 sẽ giúp tăng cường "bảo mật, quyền riêng tư, hiệu suất và độ tin cậy của toàn bộ hệ sinh thái tiện ích mở rộng". Tuy nhiên, nếu một số tiện ích mở rộng yêu thích của bạn dựa vào chức năng đã bị xóa hoặc bị giới hạn, chúng có thể không còn hiệu quả nữa hoặc tệ hơn là biến mất vĩnh viễn khi Manifest V3 được phát hành cho mọi người dùng.

Cách kiểm tra tiện ích mở rộng nào của Chrome bị ảnh hưởng

Trang Chrome Extensions hiển thị các tiện ích mở rộng sẽ ngừng hoạt động khi Manifest V3 ra mắt
Trang Chrome Extensions hiển thị các tiện ích mở rộng sẽ ngừng hoạt động khi Manifest V3 ra mắt

Bạn có thể kiểm tra xem tiện ích mở rộng của mình có bị ảnh hưởng hay không bằng cách điều hướng đến chrome://extensions. Trên trang này, bạn sẽ thấy danh sách các tiện ích mở rộng mà Chrome sẽ không còn hỗ trợ khi Manifest V3 ra mắt.

Nếu một trong các tiện ích mở rộng của bạn bị ảnh hưởng, bạn có thể hy vọng nhà phát triển sẽ cập nhật tiện ích mở rộng sớm nhất có thể trước thời hạn của Google. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm kiếm các tiện ích mở rộng thay thế có cùng chức năng.

Google có nút Find Alternative tiện dụng có sẵn trên trang chrome://extensions cho bất kỳ tiện ích mở rộng nào sẽ không còn tồn tại nếu nhà phát triển không cung cấp bản cập nhật trước thời hạn.

Ngoài ra, hãy chuyển sang trình duyệt khác như Firefox, trình duyệt này vẫn hỗ trợ Web Request API. Hầu hết các tiện ích mở rộng của Chrome cũng có sẵn trên Firefox, vì vậy bạn có thể không bỏ lỡ nhiều điều nếu chuyển đổi. Nếu lo lắng về việc mất dữ liệu, bạn không cần phải quá bận tâm. Bạn có thể dễ dàng chuyển từ Chrome sang bất kỳ trình duyệt nào khác trong khi vẫn giữ nguyên bookmark và cài đặt của mình.

Thứ Sáu, 09/08/2024 08:58
52 👨 43
0 Bình luận
Sắp xếp theo