5 yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ trình duyệt ít người biết đến

Có một số vấn đề liên quan đến máy tính gây khó chịu, chẳng hạn như trình duyệt chậm. Việc phải mất hơn vài giây để tìm kiếm, trò chuyện với bạn bè hoặc kiểm tra tin tức mới nhất có thể khiến bạn bực bội. Nếu trình duyệt của bạn liên tục chậm, hãy kiểm tra những điều sau để khôi phục tốc độ ban đầu.

Lưu ý: Trước khi bạn xem xét những vấn đề này, hãy chắc chắn bạn không mắc phải những lỗi phổ biến, chẳng hạn như mở quá nhiều tab, chưa cập nhật trình duyệt và loại bỏ malware hay phần mềm gián điệp. Nếu bạn vẫn gặp sự cố về hiệu suất, hãy kiểm tra các mục trong danh sách này.

1. Tab mạng xã hội

Bài viết đã đề cập rằng trình duyệt của bạn có thể chạy chậm nếu có quá nhiều tab. Tuy nhiên, các tab mạng xã hội có thể là những tab chiếm hầu hết tài nguyên. Điều này là do trình duyệt của bạn tiếp tục sử dụng dữ liệu để load nguồn cấp dữ liệu và tiếp tục chạy ở chế độ nền.

Nếu không muốn tìm kiếm các tab mà bạn không cần nữa theo cách thủ công, bạn có thể cài đặt OneTab. Tiện ích mở rộng này được thiết kế để giữ cho các tab không cần thiết khỏi ngốn tài nguyên hệ thống, vì nó sẽ đóng chúng sau một khoảng thời gian định sẵn.

Loại bỏ các tab mà bạn không còn sử dụng nữa là một trong nhiều cách để sắp xếp trình duyệt và tăng năng suất.

2. Quá nhiều tiện ích mở rộng

Bạn có thể đã biết điều này, nhưng nó quan trọng đến mức đáng được nhắc lại một lần nữa. Các tiện ích mở rộng trình duyệt mà bạn đã cài đặt có thể ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ duyệt web của bạn. Điều đầu tiên bạn nên làm là xem qua danh sách các tiện ích mở rộng đã cài đặt và xóa bất kỳ tiện ích mở rộng nào bạn không sử dụng.

Điều đó có thể tạo ra sự khác biệt lớn ngay lập tức. Sau khi hoàn thành việc thanh lọc danh sách tiện ích mở rộng, nếu vẫn gặp vấn đề về tốc độ, bạn có thể xem xét kỹ hơn một chút tiện ích mở rộng nào đang sử dụng nhiều tài nguyên.

Trên Chrome, tất cả những gì bạn cần làm là vào Menu > More Tools > Task Manager. Bạn sẽ thấy một cửa sổ hiển thị chi tiết dung lượng bộ nhớ mà mỗi tab và mỗi tiện ích mở rộng đang sử dụng. Nếu có một hoặc hai tiện ích mở rộng đang sử dụng nhiều bộ nhớ, bạn sẽ cần quyết định xem chúng có đáng để giữ lại hay không.

Nếu trình duyệt mặc định của bạn là Mozilla Firefox, hãy truy cập about:processes để kiểm tra tiện ích mở rộng nào đang sử dụng quá nhiều tài nguyên. Trên các trình duyệt hiện đại khác, bạn có thể truy cập Task Manager thông qua menu của trình duyệt.

Trình quản lý tác vụ trình duyệt
Trình quản lý tác vụ trình duyệt

Nếu bạn nhận thấy một số tiện ích mở rộng của trình duyệt đang chiếm nhiều tài nguyên hệ thống, hãy tắt hoặc xóa chúng khỏi trình duyệt. Nếu bạn vẫn cần chúng, hãy tìm giải pháp thay thế.

3. Phần mềm diệt virus gây phiền nhiễu

Phần mềm diệt virus không hiệu quả sẽ làm chậm toàn bộ máy tính của bạn, nhưng bạn có thể nhận thấy điều đó rõ nhất khi sử dụng trình duyệt. Những người kiểm tra độc lập đã thực hiện rất nhiều kiểm tra đối với các gói phần mềm diệt virus và một trong những điều họ thường quan tâm nhất là lượng tài nguyên hệ thống mà công cụ đó sử dụng.

Cả AV-TEST và AV-Comparatives đều đã thực hiện thử nghiệm rộng rãi và tìm ra sự khác biệt lớn về dung lượng bộ nhớ mà phần mềm diệt virus của bạn có thể sử dụng.

Kiểm tra tốc độ Frerik Lipfert Unsplash
Kiểm tra tốc độ Frerik Lipfert Unsplash

Kiểm tra kết quả của những thử nghiệm này để xem liệu phần mềm diệt virus có thể làm chậm máy tính của bạn hay không và nếu có, hãy cân nhắc sử dụng một nhà cung cấp khác. Vì có nhiều giải pháp diệt virus tốt miễn phí mà bạn có thể tham khảo.

4. Chọn DNS chưa chính xác

DNS (Dynamic Name Server) giống như một danh bạ điện thoại dành cho Internet - nó cho máy tính của bạn biết nơi cần tìm để tìm URL mà bạn đã nhập vào thanh địa chỉ của mình. Bạn có thể không nghĩ rằng yếu tố này sẽ tạo ra sự khác biệt về tốc độ hoạt động của trình duyệt, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại.

Chọn DNS tốt nhất cho vị trí của bạn có thể tăng tốc đáng kể kết nối. Mặc dù có vẻ hơi phức tạp, nhưng bạn có thể thay đổi cài đặt DNS để giúp trình duyệt của mình nhanh hơn.

5. Dữ liệu duyệt web chất đống

Bạn có biết rằng trình duyệt của bạn lưu trữ một lượng lớn dữ liệu về những trang bạn đã truy cập và những gì bạn đã xem không? Ngoài việc vấn đề này là mối lo ngại về quyền riêng tư, nó cũng có khả năng làm chậm trình duyệt của bạn.

May mắn thay, cách xử lý vấn đề này rất dễ dàng. Tham khảo: Tự động xóa dữ liệu khi đóng trình duyệt Chrome, Firefox, Cốc Cốc... để biết cách làm chi tiết. Mặc dù có thể không tạo ra sự khác biệt lớn, nhưng nó có thể góp phần mang lại trải nghiệm duyệt web nhanh hơn.

6. Sử dụng VPN

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc sử dụng VPN giúp quá trình duyệt web của bạn an toàn hơn. Tuy nhiên, trình duyệt của bạn có thể chậm lại nếu bạn kết nối với máy chủ ở quá xa hoặc sử dụng VPN miễn phí với tốc độ hạn chế.

Kiểm tra tốc độ Internet của bạn khi có và không có VPN. Nếu nhận thấy trình duyệt của mình chậm hơn khi kết nối với VPN, bạn cần thực hiện một vài phương pháp để khắc phục sự cố VPN chậm.

Sau khi giải quyết sáu vấn đề này, trình duyệt của bạn sẽ nhanh hơn một chút. Nếu không, bạn sẽ phải đóng một vài tab hoặc xóa dữ liệu duyệt web của mình. Nếu mọi thiết bị trên mạng của bạn đều chậm, có lẽ bạn phải thay đổi nhà cung cấp dịch vụ Internet của mình.

Thứ Năm, 02/03/2023 09:25
53 👨 1.300
0 Bình luận
Sắp xếp theo