Google Face Match là gì?

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang ngày càng được coi là một mối đe dọa đối với quyền riêng tư, đặc biệt là ở những nơi công cộng. Nhưng không phải chỉ khi ở bên ngoài bạn mới cần phải lo lắng về nhận dạng khuôn mặt.

Các công ty như Google đang bắt đầu sản xuất những thiết bị nhà thông minh sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Thiết bị của Google có một tính năng gọi là Face Match, có khả năng xây dựng mô hình khuôn mặt của người dùng.

Vậy Google Face Match là gì và có vấn đề gì với Face Match không. Cùng Quantrimang.com tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Google Face Match là gì?

Google Face Match là một tính năng hiện có sẵn trên các thiết bị Google Nest Hub Max. Google đã thiết kế các màn hình này để bạn điều khiển các thiết bị nhà thông minh của mình và cho phép truy cập dễ dàng vào Google Assistant. Thiết bị sử dụng Face Match để nhận diện khuôn mặt và hiển thị nội dung được cá nhân hóa cho bạn hoặc những người dùng khác.

Google Face Match là một tính năng hiện có sẵn trên các thiết bị Google Nest Hub Max
Google Face Match là một tính năng hiện có sẵn trên các thiết bị Google Nest Hub Max

Google nêu rõ rằng Face Match không phải là một tính năng bảo mật. Nó không giống như Face ID của Apple (sử dụng hình ảnh khuôn mặt của bạn để mở khóa iPhone) và cũng không hoàn toàn giống như thuật toán nhận dạng khuôn mặt của Facebook (xác định người trong ảnh sau khi chúng được upload lên).

Thay vào đó, Face Match là cách xác định người dùng thiết bị theo thời gian thực. Thiết bị quét khuôn mặt của bạn để tạo mô hình. Trong tương lai, nó sẽ có thể xác định bạn bằng mô hình này và phân biệt bạn với những người khác. Sau đó, thiết bị có thể đưa ra cho bạn nội dung và quảng cáo được cá nhân hóa.

Có vấn đề gì với Face Match?

Vấn đề là Nest Hub Max sử dụng camera để liên tục theo dõi môi trường xung quanh nhằm nhận diện khuôn mặt. Điều đó có nghĩa là camera trong thiết bị của bạn luôn bật và quan sát.

Điều này tương tự như rủi ro về quyền riêng tư đến từ các loa thông minh, như thiết bị Alexa hoặc Amazon Echo. Các thiết bị này có micro luôn bật, còn Nest Hub Max thì có camera luôn hoạt động.

Face Match
Face Match

Một vấn đề nữa là nhiều người cảm thấy không thoải mái về việc Google nắm giữ mô hình khuôn mặt của họ. Google nói rằng các profile khuôn mặt thực tế được tạo bởi thiết bị không được gửi đến máy chủ của công ty này. Google nói rằng các profile này chỉ tồn tại trên thiết bị.

Tuy nhiên, Google cũng thừa nhận rằng một số dữ liệu khuôn mặt được gửi lên đám mây để cải thiện trải nghiệm. Do đó, bạn không thể chắc chắn về việc mô hình khuôn mặt của bạn sẽ không xuất hiện trên các máy chủ của Google.

Nếu lo ngại đến quyền riêng tư, bạn có thể vô hiệu hóa Google Face Match trên thiết bị của mình. Tham khảo bài viết: Cách vô hiệu hóa tính năng Google Face Match để biết cách thực hiện.

Chủ Nhật, 01/03/2020 11:21
52 👨 1.327
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản