Google DNS hay Cloudflare DNS nhanh hơn?

Nếu là một người đam mê máy tính, có lẽ bạn đã quen thuộc với DNS. Một nhà cung cấp DNS tốt có thể tác động đáng kể đến tốc độ kết nối Internet và trải nghiệm duyệt web của bạn.

Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ DNS, mỗi nhà cung cấp đều tuyên bố tùy chọn của mình là nhanh nhất. Trong khi hầu hết người dùng gắn bó với tùy chọn ISP mặc định, thì những người khác thích sử dụng Google DNS hoặc Cloudflare DNS trên thiết bị của họ. Vì vậy, hãy so sánh tốc độ của 2 DNS này và xem nhà cung cấp DNS nào tôn trọng quyền riêng tư của bạn hơn.

So sánh Google DNS và Cloudflare DNS

Thực tế là nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có thể theo dõi bất kỳ trang web hoặc liên kết nào bạn truy cập trong trình duyệt của mình. Trong một số trường hợp, họ thậm chí có thể bán thông tin đó cho các nhà quảng cáo. Đây là lý do tại sao việc sử dụng DNS private trở nên rất quan trọng.

May mắn thay, cả DNS public của Google (8.8.8.8) và Cloudflare DNS (1.1.1.1) đều cung cấp độ trễ đáng tin cậy và tối ưu hóa DNS cho người dùng toàn cầu.

Cả hai nhà cung cấp DNS này đều là những lựa chọn phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ DNS tốt nhất, DNS 1.1.1.1 của Cloudflare đôi khi vượt trội so với các DNS server của Google.

Phân tích hiệu suất DNS của Cloudflare
Phân tích hiệu suất DNS của Cloudflare

Hãy so sánh hai nhà cung cấp DNS nổi tiếng này dựa trên các yếu tố quan trọng.

1. Tính năng cơ bản

Cloudflare DNS chủ yếu được ưu tiên nhờ các giao thức dễ sử dụng và những biện pháp tập trung vào quyền riêng tư. Mặt khác, Google DNS được nhiều người ưa thích hơn vì nó được hỗ trợ bởi Google, nghĩa là nó an toàn và dễ sử dụng.

Tuy nhiên, Google không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn quan tâm đến quyền riêng tư của mình. Một nhược điểm khác là nếu bạn sử dụng DNS public của Google, bạn sẽ không nhận được tính năng lọc DNS.

Lọc DNS là một giải pháp để ngăn chặn thư rác được gửi từ các địa chỉ IP độc hại đã biết. Rất may, Cloudflare hỗ trợ lọc DNS bên cạnh tính năng cách ly trình duyệt và nhiều tính năng đảm bảo an toàn cho người dùng nội bộ khác.

Một điểm hay khác của Cloudflare là dịch vụ DNS của nó cũng có sẵn cho các Tor client. Mạng Tor và trình duyệt Tor cung cấp khả năng ẩn danh trực tuyến lớn hơn nhiều, đảm bảo quyền riêng tư cao hơn khi duyệt Internet.

Một lý do khác để chọn Cloudflare là nó cung cấp các ứng dụng và phần mềm chuyên dụng để tải xuống từ 1.1.1.1 và thiết lập các cài đặt bổ sung cho Android, iOS, Windows hoặc thậm chí là máy Mac.

2. Quyền riêng tư và bảo mật

Tổng quan về trang web Cloudflare DNS
Tổng quan về trang web Cloudflare DNS

Cũng như các thiết bị thông minh, DNS dễ bị tấn công trực tuyến nhằm chuyển hướng người dùng đến các trang web độc hại. Do đó, bắt buộc phải chọn nhà cung cấp DNS đáng tin cậy để bảo vệ gia đình bạn khỏi các cuộc tấn công nguy hiểm.

Để bảo vệ quyền riêng tư, Cloudflare DNS sẽ thay thế DNS của ISP và mã hóa mọi yêu cầu mà thiết bị của bạn gửi để không ai khác có thể đọc được. Mặt khác, DNS public của Google hỗ trợ bảo vệ chống tấn công DNS-over-HTTPS, DNS-over-TLS, DNSSEC và DoS. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng Google là một công ty quảng cáo và tài sản quý giá nhất của Google là dữ liệu của người dùng. Google giữ lại dữ liệu địa chỉ IP truy vấn trong 24 đến 48 giờ vì lý do hiệu suất và bảo mật, nhưng nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) và thông tin vị trí được lưu giữ vĩnh viễn trên máy chủ của Google.

Mặt khác, Cloudflare chỉ giữ một lượng nhỏ dữ liệu nhật ký giao dịch và gỡ lỗi trong 25 giờ để thực hiện nghiên cứu hợp pháp. Vì vậy, nếu bạn là người dùng quan tâm đến quyền riêng tư, giải pháp tốt nhất là DNS 1.1.1.1 của Cloudflare.

3. Tốc độ và hiệu suất

Về tốc độ, Google Public DNS vượt trội so với Cloudflare. Điều này là do một số yếu tố, bao gồm phạm vi phủ sóng toàn cầu, nhiều máy chủ hơn và cache dùng chung. Hầu hết mọi trường hợp, DNS lookup tạo ra hiện tượng nút thắt cổ chai, làm chậm trình duyệt của bạn. Rất may, Google đã thực hiện một số bước để cải thiện thời gian DNS lookup.

Phân tích hiệu suất DNS của Google
Phân tích hiệu suất DNS của Google

Điều đó không có nghĩa là Cloudflare không nhanh hoặc hoạt động kém. DNS server của Cloudflare được đặt trong các trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới và người dùng được chuyển đến trung tâm dữ liệu gần họ nhất.

Mặc dù hiếm gặp, nhưng có thể một số trang web mất hơn một phút để load hoặc hoàn toàn không load đúng cách với Cloudflare DNS. Điều này là do Cloudflaoptimizes đã tối ưu hóa kết nối khi bạn kết nối với DNS của nó, nhưng việc này đôi khi lợi bất cập hại. Để giải quyết, bạn cần thay đổi nhà cung cấp DNS.

Nói chung, bạn có thể sử dụng Google DNS để tránh áp lực lên DNS server của ISP. Nó có thể phục vụ nhiều người dùng mà không cần yêu cầu các trình phân giải DNS khác trợ giúp bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng bộ đệm và trung tâm dữ liệu toàn cầu của nó.

Bên cạnh đó, nó sử dụng cache lớn, theo quy mô của Google và cân bằng lưu lượng truy cập Internet của người dùng để có thể phản hồi một số lượng lớn truy vấn từ cache.

4. Kết nối toàn cầu và độ trễ

Kết nối cáp DNS server
Kết nối cáp DNS server

Khi nói đến khả năng kết nối và phủ sóng toàn cầu, cả Google và Cloudflare đều có máy chủ tại hơn 250 thành phố trên toàn thế giới. Nhưng số lượng lớn máy chủ có quan trọng với bạn không? Có, nhà cung cấp DNS càng có nhiều máy chủ thì tốc độ cho một lượng lớn dân số càng nhanh và độ trễ càng thấp.

Độ trễ có nghĩa là thời gian giữa hành động của bạn trên Internet và phản hồi bạn nhận được sau hành động đó. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm thứ gì đó trên Google và kết quả xuất hiện muộn, điều đó có nghĩa là độ trễ quá lớn. Điều này có thể là do DNS server mà bạn đã kết nối cách xa vị trí hiện tại của bạn.

Độ trễ phụ thuộc vào khu vực địa lý. Nếu bạn ở khu vực có nhiều trung tâm dữ liệu, độ trễ sẽ thấp hơn nhiều so với khu vực có ít trung tâm dữ liệu. Bạn nên xem trang hiệu suất DNS của DnsPerf để có cái nhìn tổng quan rõ ràng về DNS tốt nhất dành cho mình. Đừng quên thay đổi vị trí thành quốc gia của bạn để có kết quả chính xác hơn.

Phân tích DNS DNSPerf
Phân tích DNS DNSPerf

Nếu bạn đang gặp phải tốc độ duyệt Internet chậm với DNS server tùy chỉnh, hãy cân nhắc chuyển sang DNS server gần nhất.

Để tóm tắt so sánh 1.1.1.1 với 8.8.8.8 về khả năng kết nối và độ trễ, mọi thứ tùy thuộc vào vị trí của bạn. Nếu bạn sống ở khu vực có nhiều public DNS server của Google, thì rõ ràng Google sẽ là DNS nhanh nhất để sử dụng.

5. Độ tin cậy và thời gian hoạt động

Không còn nghi ngờ gì nữa, các DNS server của Cloudflare có thể mang lại hiệu suất chất lượng cao. Tuy nhiên, về độ tin cậy, các DNS server của Google dẫn đầu vì mạng máy chủ dữ liệu rộng khắp toàn cầu tốt và tiên tiến hơn.

Một yếu tố khác làm tăng thêm lợi thế cho Google là việc sử dụng định tuyến anycast. Điều này có nghĩa là khi bạn truy cập một trang web, DNS sẽ kết nối bạn với một máy chủ gần đó và định tuyến địa chỉ IP của bạn đến máy chủ đó. Nó đảm bảo rằng bạn có trải nghiệm duyệt web mượt mà.

Mặc dù các public DNS server của Google hoạt động hiệu quả nhưng Cloudflare lại nhỉnh hơn Google một chút về thời gian hoạt động. Thời gian hoạt động của DNS cho thấy mức độ hoạt động của DNS server.

Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ DNS đáng tin cậy, hãy thử Google DNS - nó sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ DNS chất lượng (tôn trọng quyền riêng tư), Cloudflare là lựa chọn tốt hơn do lịch sử thời gian hoạt động tuyệt vời của nó.

Nên chọn Google DNS hay Cloudflare DNS?

Trong phần so sánh giữa Cloudflare và Google DNS, cả hai đều là nhà cung cấp dịch vụ DNS hàng đầu thế giới với nhiều tính năng tuyệt vời.

Nếu bạn coi trọng quyền riêng tư của mình và muốn đi trước đối thủ một bước, thì Cloudflare DNS (1.1.1.1) là lựa chọn tốt nhất. Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm một nhà cung cấp DNS nhanh hơn (nhưng phải trả giá bằng việc bị thu thập dữ liệu), bạn có thể thích sử dụng Google public DNS (8.8.8.8/8.8.4.4).

Trước khi quyết định, bạn nên thực hiện một số phép đo benchmark để xác định DNS tốt nhất cho mình, vì các khía cạnh khác, chẳng hạn như vị trí và tính khả dụng, cũng đóng một vai trò quan trọng.

Thứ Năm, 23/02/2023 09:34
3,52 👨 3.102
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN