Google Chrome: Hai năm nhìn lại

Hôm 2/9 vừa qua là sinh nhật lần thứ 2 của trình duyệt Google Chrome. Mặc dù cho đến thời điểm này, Chrome chưa phải là trình duyệt số 1 thế giới, nhưng nó đã khẳng định một vị trí vững chắc trong top các trình duyệt hàng đầu. Hãy cùng đánh giá lại những gì mà Chrome đã mang đến trong 2 năm qua.

Mừng sinh nhật lần thứ 2 của Google Chrome! (Minh hoạ: Mike Lemanski)

Một cái nhìn mới

Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Chrome xuất hiện vào ngày 2/9/2008 và nhận được nhiều nhận xét tích cực, nhất là về giao diện gọn nhẹ đúng phong cách Google. Hầu hết không gian màn hình dành để hiển thị trang web, không có các nút bấm, lô gô, các thanh tác vụ rườm rà và cả trình đơn chuẩn, vốn là thành phần hầu như không thể thiếu ở các chương trình trên Windows.

Google luôn đưa ra những giao diện gọn gàng, đơn giản và hợp lí. Chính điều này đã góp phần tạo nên vị trí công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới, nhiều đối thủ của Google luôn tìm cách bắt chước, nhưng có lẽ chưa một ai thành công. Với Chrome cũng vậy, kể từ khi trình duyệt này ra đời, các trình duyệt khác luôn tìm cách học theo giao diện "siêu mỏng" của Chrome và ít nhiều đem lại diện mạo mới cho họ. Dù các đối thủ có thành công hay không thì Google Chrome cũng đã có công lớn khi nhắc nhở họ rằng, người dùng lướt web để nhìn trang web chứ không phải để nhìn trình duyệt.

Cập nhật thường xuyên, dễ dàng

Google nổi tiếng với việc giữ sản phẩm ở bản thử nghiệm (beta) mãi mãi, tuy nhiên họ không làm vậy với Chrome. Chỉ một tháng sau khi phát hành bản beta đầu tiên, trình duyệt này đã ra mắt phiên bản ổn định và được cập nhật đều đặng kể từ đó.

Bản ổn định mới nhất vừa được phát hành đã là bản ổn định thứ 6 trong vòng 2 năm qua, dự kiến, bản ổn định thứ 7 sẽ đến vào cuối năm nay, hiện tại bản này đang ở giai đoạn phát triển.

Tăng cạnh tranh

Chỉ một ngày sau khi ra mắt, Chrome đã chiếm 1% thị trường trình duyệt. Dù không có sự bùng nổ dữ dội nào nữa, nhưng thị phần này luôn tăng trưởng ổn định. Tính đến tháng 8/2010, trình duyệt của Google đã chiếm 7,5% thị trường trình duyệt, vươn lên vị trí thứ 3 sau Internet Explorer và Firefox. Chrome chưa lật đổ được Internet Explorer, thậm chí là Firefox, nhưng đã tạo sự cạnh tranh có lợi cho người sử dụng. Nó mang đến nhiều lựa chọn hơn và tạo áp lực lên đối thủ, buộc họ phải liên tục đổi mới.

Và kế hoạch về một gian hàng ứng dụng

Google đã lên kế hoạch về việc cho ra mắt một "Web Store" dành cho Chrome vào tháng tới, cung cấp cho người dùng Chrome một địa điểm để tìm kiếm và tải về các ứng dụng web. Ý tưởng này có một chút khác thường nhưng có tiềm năng mang lại thành công cho trình duyệt web, như điều mà Apple đã làm được trên điện thoại thông minh.

Nguồn: PC World

Thứ Bảy, 04/09/2010 11:11
31 👨 302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản