11 cách giữ an toàn cho các thiết bị IoT

Các thiết bị Internet of Things (IoT) đã tăng mạnh về mức độ phổ biến trong những năm gần đây. Nhưng sự tăng trưởng theo cấp số nhân này của các thiết bị nhà thông minh đã làm tăng gấp bội các mối đe dọa bảo mật IoT. Tin tặc đang ngày càng nhắm mục tiêu nhiều vào các thiết bị IoT để đánh cắp dữ liệu, cài đặt phần mềm độc hại hoặc sử dụng chúng trong mạng botnet. Vì vậy, việc tuân theo các phương pháp hay nhất về bảo mật thiết bị IoT đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Dưới đây là những cách giúp bạn bảo mật các thiết bị IoT trong công ty và gia đình.

1. Chọn nhà cung cấp tập trung vào bảo mật

Khi mua thiết bị IoT cho công ty hoặc gia đình, bạn nên chọn nhà cung cấp chú trọng vào an ninh mạng.

Nếu một doanh nghiệp không ưu tiên bảo mật, rất có thể các thiết bị họ cung cấp sẽ có các lỗi bảo mật không thể được vá trong những bản cập nhật. Điều này có thể khiến các thiết bị và người dùng dễ bị tấn công.

2. Áp dụng mô hình bảo mật Zero Trust

Trong mô hình bảo mật truyền thống, thiết bị và người dùng chỉ phải xác thực một lần khi thiết bị cố gắng kết nối với mạng lần đầu tiên.

Nhưng trong mô hình bảo mật Zero Trust, mỗi thiết bị IoT và người dùng sẽ được xác minh bất cứ khi nào họ cố gắng kết nối với mạng IoT. Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo mọi người dùng và mọi thiết bị đều là xác thực.

3. Thực hiện phân đoạn mạng

Khi áp dụng phân đoạn mạng, bạn chia mạng của mình thành các phân đoạn nhỏ hơn. Và những phân đoạn này hoạt động như các mạng độc lập.

Vì vậy, việc triển khai phân đoạn mạng cho các thiết bị IoT được kết nối sẽ thu nhỏ bề mặt tấn công và giảm thiểu những vấn đề bảo mật. Điều này là do việc phân đoạn mạng khiến các tác nhân đe dọa khó di chuyển ngang trong mạng và gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

4. Luôn cập nhật thiết bị

Các lỗ hổng chưa được vá có thể là điểm vào để tin tặc truy cập vào những thiết bị IoT. Vì vậy, hãy cài đặt tất cả các bản cập nhật firmware ngay khi chúng có sẵn và đảm bảo bạn đang tải xuống những bản cập nhật từ trang web của nhà sản xuất thiết bị.

Hãy tận dụng tính năng cập nhật tự động trên thiết bị IoT của bạn. Nếu thiết bị của bạn không hỗ trợ cập nhật tự động, hãy lên lịch kiểm tra chúng theo cách thủ công hàng tuần.

Cập nhật kịp thời các thiết bị IoT sẽ giúp ngăn chặn tin tặc khai thác các lỗ hổng đã biết trong những thiết bị IoT.

5. Thay đổi mật khẩu mặc định của thiết bị

Khóa bảo mật

Nếu bạn không thay đổi mật khẩu mặc định của các thiết bị IoT, những thiết bị được kết nối sẽ dễ bị tấn công bởi nhiều cuộc tấn công IoT khác nhau. Tin tặc có thể dễ dàng đoán tên người dùng và mật khẩu của các thiết bị dễ bị tấn công. Và một khi các tác nhân đe dọa chiếm quyền kiểm soát thiết bị của bạn, chúng có thể thêm những thiết bị này vào mạng botnet IoT.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải ngay lập tức thay đổi mật khẩu mặc định và tạo mật khẩu không thể phá vỡ mà bạn có thể nhớ.

Bạn cũng có thể bắt đầu sử dụng trình quản lý hoặc trình tạo mật khẩu để tạo và quản lý mật khẩu cho nhiều thiết bị IoT.

6. Tăng cường cài đặt trên thiết bị

Các thiết bị IoT của bạn có thể đi kèm với cài đặt bảo mật và quyền riêng tư mặc định. Các cài đặt này thường mang lại lợi ích cho nhà sản xuất thiết bị nhiều hơn bạn, đặc biệt là khi nói đến quyền riêng tư.

Vì vậy, bạn nên kiểm tra chặt chẽ cài đặt bảo mật và quyền riêng tư của thiết bị IoT. Nếu bạn thấy các tùy chọn tăng cường quyền riêng tư và bảo mật, hãy bật chúng lên.

7. Vô hiệu hóa các tính năng không sử dụng

Tắt các tính năng không sử dụng trên thiết bị IoT là một cách khác để bảo vệ các thiết bị được kết nối của bạn khỏi tin tặc. Các thiết bị IoT đi kèm với nhiều tính năng và bạn có thể không sử dụng tất cả những tính năng đó. Ví dụ, một số thiết bị có thể có trình duyệt web không cần thiết trong trường hợp sử dụng của bạn.

Nếu bạn kích hoạt tất cả các tính năng và dịch vụ có sẵn trên thiết bị, bề mặt tấn công sẽ mở rộng; các tác nhân đe dọa sẽ có nhiều cơ hội hơn để khai thác những lỗ hổng trong thiết bị IoT.

Hãy tạo thói quen xem xét định kỳ các tính năng và dịch vụ đang hoạt động. Nếu bạn thấy bất cứ điều gì không cần thiết cho trường hợp sử dụng cụ thể của mình, hãy vô hiệu hóa nó để giảm bớt rủi ro.

8. Kích hoạt MFA bất cứ khi nào có thể

Xác thực đa yếu tố (MFA) là phương thức xác thực yêu cầu người dùng cung cấp hai yếu tố trở lên để có quyền truy cập vào thiết bị. Ví dụ, thay vì chỉ yêu cầu tên người dùng và mật khẩu, máy chủ xác thực có thể yêu cầu một yếu tố bổ sung như mã OTP để cấp quyền truy cập vào thiết bị.

Nếu thiết bị IoT của bạn hỗ trợ MFA, thì bạn phải triển khai nó. Làm như vậy sẽ thêm một lớp bảo mật bổ sung. Nhưng hãy cảnh giác với các cuộc tấn công MFA fatigue, nếu thành công, có thể giúp tin tặc vượt qua xác thực.

9. Đầu tư vào giải pháp bảo mật

Các hệ thống IoT liên tục nằm trong tầm ngắm của tin tặc; triển khai một giải pháp bảo mật IoT mạnh mẽ là điều bắt buộc để bảo vệ hệ sinh thái IoT của bạn.

Với giải pháp bảo mật IoT chất lượng, bạn có thể:

  • Xem tất cả các thiết bị IoT trong mạng của bạn và nắm rõ các rủi ro bảo mật liên quan.
  • Thực hiện chính sách Zero-trust để ngăn chặn truy cập trái phép.
  • Theo dõi các mối đe dọa và lỗ hổng.
  • Ngăn chặn các cuộc tấn công đã biết và zero-day bằng bản vá ảo và thông tin tình báo về mối đe dọa IoT thời gian thực.
  • Đánh giá các thiết bị có thông tin đăng nhập yếu.

Ví dụ về các giải pháp bảo mật IoT tốt bao gồm Microsoft Defender cho IoT, Quantum IoT và bảo mật Forescout IoT.

10. Cải thiện an ninh vật lý

Khóa trợ năng trên cửa

Tin tặc tìm mọi cách để có quyền truy cập vào các thiết bị IoT, bao gồm cả việc xâm nhập vào nhà hoặc văn phòng của bạn. Khi bảo mật các thiết bị IoT của mình, bạn cũng nên xem xét bảo mật vật lý của những thiết bị đó.

Giữ các thiết bị IoT nhạy cảm ở những nơi an toàn, thêm chức năng vô hiệu hóa những thiết bị được kết nối khi ai đó kiểm soát chúng và chỉ cho phép truy cập được xác thực vào các thiết bị nhạy cảm là một số cách để tăng cường bảo mật vật lý cho thiết bị IoT của bạn.

11. Bảo mật router

Router WiFi là một cổng kết nối giữa các thiết bị IoT của bạn và Internet. Tin tặc có quyền truy cập vào router và WiFi của bạn có thể gây nguy hiểm cho bảo mật của các thiết bị được kết nối và toàn bộ mạng.

Vì vậy, ngoài việc bảo mật các thiết bị IoT, bạn cũng nên bảo mật router và mạng WiFi của mình. Dưới đây là một số mẹo nhanh để giúp bạn bắt đầu:

  • Thay đổi thông tin đăng nhập mặc định của router.
  • Thay đổi SSID mặc định để tránh tin tặc đoán nhà sản xuất router của bạn.
  • Sử dụng mã hóa WPA2 hoặc WPA3.
  • Kích hoạt tường lửa của router.

Ngoài ra, bạn cũng nên cập nhật firmware của router.

Các thiết bị không an toàn được kết nối với mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro bảo mật. Với các thiết bị IoT kết nối trực tuyến, tin tặc có thể khai thác những lỗ hổng để thực hiện các hoạt động độc hại khác nhau và thậm chí tận dụng quyền truy cập rộng hơn vào mạng. Hãy thực hiện các biện pháp thích hợp để tăng cường bảo mật cho những thiết bị IoT của bạn.

Thứ Tư, 03/05/2023 10:32
51 👨 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh