Giám sát và tiết kiệm dung lượng Internet trên Windows 10

Quản lý các ứng dụng sử dụng mạng và tắt các hoạt động nền không cần thiết

Windows 10 là hệ điều hành Universal, nó được sử dụng cả trên máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại di động. Do đó, Microsoft đã xây dựng vài công cụ giám sát dữ liệu cho người dùng đang sử dụng kết nối Internet bị giới hạn dung lượng.

Nếu đang sử dụng máy tính để bàn thì những công cụ này có vẻ như không cần thiết do thường dùng mạng dây với kết nối mạng trọn gói. Nhưng nếu đang sử dụng điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay thì bộ công cụ này sẽ là một trợ lý hữu ích.

Xem bạn đang sử dụng bao nhiêu dữ liệu

Để có cái nhìn tổng quan về mức sử dụng dữ liệu mạng, có thể mở menu Settings, vào Network & Internet và nhấp vào Data usage. Tại đây, một biểu đồ tròn sẽ cho biết bạn đã sử dụng bao nhiêu dung lượng và loại kết nối đã dùng trong 30 ngày gần đây.

Xem mức sử dụng mạng tổng quan

Trong hình là trường hợp chỉ sử dụng kết nối có dây Ethernet, nhưng nếu chuyển đổi giữa Ethernet, WiFi và mạng di động thì biểu đồ sẽ hiển thị nhiều màu, mỗi màu và độ rộng ứng với một loại mạng, mức độ sử dụng.

Nhấp vào Usage details bên dưới biểu đồ để xem mức sử dụng dữ liệu của từng ứng dụng. Bảng thống kê này sẽ hiển thị cả ứng dụng Windows 10 và ứng dụng dành cho máy tính Windows nói chung, như Google Chrome, Spotify hay Mozilla Firefox.

Xem mức dung lượng tiêu thụ của từng ứng dụng

Nếu muốn kiểm tra các ứng dụng đã sử dụng bao nhiêu dung lượng trên mạng Network bình thường so với Metered Network thì có thể xem trong Task Manager. Mở Task Manager > App History, tại đây có một danh sách ứng dụng cùng với mức sử dụng mạng tương ứng. Tuy nhiên, danh sách này chỉ hiển thị những ứng dụng Windows 10 mà không có các ứng dụng Windows khác. Do đó, cách này thường ít được sử dụng hơn.

App History trong Task Manager

Thiết lập Metered Connection

Nếu không muốn Windows tự động tải về những bản cập nhật lớn (bao gồm cả các bản cập nhật ứng dụng), bạn có thể thiết lập kết nối WiFi sang Metered Connection, bằng cách: Vào Settings > Network & Internet > WiFi, cuộn xuống cuối danh sách các mạng WiFi và nhấp vào Advanced options. Trong menu của Advanced options, sẽ có tùy chọn để bật hoặc tắt Set as metered connection.

Thiết lập mạng WiFi ở chế độ Metered Connection

Mẹo để tiết kiệm dữ liệu trên Windows 10

Nếu chỉ đơn giản là giới hạn kết nối dữ liệu thì không đủ để thực sự tiết kiệm dữ liệu, hơn nữa còn không thể nhận những bản cập nhật Windows lớn cho đến khi kết nối chuyển sang chế độ Non-metered Connection, các ứng dụng vẫn chạy và đồng bộ trong chế độ nền.

Có thể tắt các hoạt động của ứng dụng trong chế độ nền bằng cách vào Settings > Privacy > Background apps, tại đây sẽ xem được danh sách các ứng dụng sử dụng dữ liệu ở chế độ nền (cho các công việc như thông báo đẩy và cập nhật). Danh sách này chỉ hiển thị ứng dụng Windows 10 và có thể chọn từng ứng dụng để tắt.

Tắt hoạt động ở chế độ nền không cần thiết

Nếu muốn tiết kiệm dữ liệu hơn nữa có thể tắt các hoạt động đồng bộ không cần thiết, đặc biệt là tính năng đồng bộ cài đặt của Windows 10 trên tất cả các thiết bị. Để làm điều này, vào Settings > Accounts > Sync your settings và chuyển Sync settings sang chế độ Off.

Tắt tính năng đồng bộ cài đặt của Windows 10

Nếu đang sử dụng hệ điều hành Windows 7, bạn có thể tham khảo bài viết Quản lý lưu lượng sử dụng Internet trong Windows 7.

Nhờ xem được mức sử dụng dữ liệu của các ứng dụng cũng như mức sử dụng mạng tổng quan, bạn có thể đưa ra những điều chỉnh thích hợp để tiết kiệm dung lượng mạng, sử dụng mạng hiệu quả hơn mà không làm tăng hóa đơn thanh toán tiền mạng hàng tháng.

Đặt giới hạn sử dụng dữ liệu trong Windows 10

Ngoài ra, bạn có thể đặt giới hạn sử dụng dữ liệu tùy chỉnh. Điều này sẽ tự động kích hoạt tính năng Metered Connection. Tùy chọn này không ngắt kết nối Internet khi bạn đạt đến giới hạn, nhưng bạn sẽ nhận được thông báo cảnh báo khi ở gần ngưỡng đó.

Để bắt đầu, nhấn phím Win+I để mở Settings và truy cập Network & Internet > Data usage.

Truy cập Network & Internet > Data usage
Truy cập Network & Internet > Data usage

Trong phần Overview, bạn sẽ thấy các kết nối Internet khác nhau của mình và lượng dữ liệu từng được sử dụng trong 30 ngày qua. Nhấp vào một mục nếu bạn muốn xem phân tích cho mỗi ứng dụng.

Chọn kết nối bạn muốn giới hạn bằng cách sử dụng menu-drop-down Show settings for. Sau khi chọn, bấm Set limit.

Nhấp Set limit để đặt giới hạn
Nhấp Set limit để đặt giới hạn

Tại đây, bạn có thể chọn khoảng thời gian cho giới hạn dữ liệu và giới hạn MB hoặc GB nên là bao nhiêu. Nhấp vào Save khi hoàn tất.

Bây giờ, bạn sẽ thấy một biểu đồ thanh hiển thị bao nhiêu dữ liệu đã được sử dụng và còn lại bao nhiêu. Nhấp vào Edit limit để thay đổi cài đặt hoặc Remove limit để loại bỏ nó.

Nhấp vào Edit limit để thay đổi cài đặt hoặc Remove limit để loại bỏ nó
Nhấp vào Edit limit để thay đổi cài đặt hoặc Remove limit để loại bỏ nó

Bên dưới là phần Background data. Tại đây, bạn có thể giới hạn những gì ứng dụng Store và các tính năng Windows có thể làm trong nền. Tùy chọn này có thể được kích hoạt mọi lúc hoặc khi bạn sắp đạt đến giới hạn dữ liệu của mình (nếu đã thiết lập).

Cách hạn chế sử dụng dữ liệu bằng các công cụ của bên thứ ba

Windows 10 có một số tính năng hữu ích để giúp bạn đặt giới hạn băng thông và sử dụng ít dữ liệu hơn, nhưng bạn có thể cần một thứ gì đó cao cấp hơn. Trong trường hợp đó, các công cụ của bên thứ ba là sự lựa chọn tuyệt vời.

1. NetBalancer

NetBalancer
NetBalancer

NetBalancer sẽ hiển thị cho bạn danh sách tất cả các tiến trình hoạt động trên hệ thống và mọi hoạt động sử dụng mạng liên quan. Để giới hạn băng thông của chương trình, hãy tìm nó trong danh sách và nhấp đúp vào đó. Bạn có thể sử dụng danh sách drop-down Download Priority Upload Priority để điều chỉnh mức sử dụng dựa trên các bộ lọc được đặt trước.

NetBalancer cung cấp cho bạn bản dùng thử miễn phí trong 15 ngày, sau đó bạn sẽ phải trả một khoản phí một lần là $49,95 (1.150.000 đồng) để tiếp tục sử dụng chương trình.

2. NetLimiter

NetBalancer
NetBalancer

Khi khởi chạy NetLimiter, bạn sẽ thấy một danh sách tất cả các ứng dụng đang mở, cùng với việc sử dụng băng thông hiện tại của chúng.

Giới hạn mặc định được đặt thành 5KB/s để download và upload, bạn có thể nhanh chóng kích hoạt bằng cách chọn hộp cho một hàng cụ thể. Để chỉnh sửa các giá trị mặc định đó, nhấp chuột phải vào giới hạn để mở trình chỉnh sửa quy tắc. Trên tab Rule, bạn có thể thay đổi giới hạn băng thông.

Chuyển sang tab Scheduler để đặt điều kiện thời gian bắt đầu và dừng quy tắc. Để bắt đầu, nhấp vào Add và sau đó tạo quy tắc theo yêu cầu của bạn.

NetLimiter đi kèm với thời gian dùng thử 28 ngày. Một giấy phép người dùng cho phiên bản Lite có giá $19,95 (460.000 đồng) và phiên bản Pro có giá $29,95 (690.000 đồng).

3. Net-Peeker

Link tải:

http://www.net-peeker.com/Download.htm
Net-Peeker
Net-Peeker

Net-Peeker có giao diện người dùng rất đơn giản. Bảng dưới đây liệt kê tất cả các tiến trình hoạt động trên hệ thống, cùng với mức tiêu thụ băng thông của chúng.

Trên toàn bộ tiến trình từ cửa sổ chính hoặc trên một phiên mạng cụ thể, bạn có thể nhấp chuột phải để quản lý kết nối. Bạn có thể chọn Limit speed để chỉ định các giới hạn băng thông đã đặt và Abort connection để ngắt kết nối tất cả (cho đến khi bạn mở lại).

Net-Peeker cung cấp cho bạn bản dùng thử 30 ngày để trải nghiệm tất cả các tính năng. Sau thời gian đó, bạn có thể tiếp tục sử dụng chương trình với giá $25 (575.000 đồng). Nếu muốn có khả năng kiểm soát nhiều hệ thống, bạn sẽ cần phải mua giấy phép nhóm có giá bắt đầu từ $125 (2.875.000 đồng) cho 5 máy tính.

4. SoftPerfect Bandwidth Manager

SoftPerfect Bandwidth Manager
SoftPerfect Bandwidth Manager

SoftPerfect Bandwidth Manager là một chương trình tốt, nhưng thật khó để nắm bắt được. Khi khởi chạy lần đầu tiên, bạn sẽ cần nhập địa chỉ và mật khẩu mạng trước khi có thể bắt đầu theo dõi lưu lượng.

Nếu bạn có thể thoải mái với điều đó, thì đây là một chương trình rất đáng để thử. Nhấn Ctrl+N để bắt đầu tạo quy tắc. Di chuyển giữa mỗi tab để xem tất cả các tùy chọn, nhưng hãy chắc chắn đặt tên cho quy tắc và đặt Rate limits mong muốn. Khi hoàn tất, nhấp OK để kích hoạt quy tắc.

Sử dụng menu drop-down Tools để đặt giới hạn và lịch biểu cho băng thông. Phần Usage Report sẽ cung cấp cho bạn tổng quan về tất cả lưu lượng truy cập, giúp bạn xác định bất kỳ vấn đề cụ thể nào cần giải quyết.

SoftPerfect Bandwidth Manager có thời gian dùng thử 30 ngày. Sau đó, bạn có thể tiếp tục sử dụng phiên bản Lite miễn phí, với giới hạn chỉ có thể đặt 5 quy tắc hoặc trả $49 (1.127.000 đồng) để nâng cấp lên phiên bản Standard.

Thứ Sáu, 29/05/2020 10:42
3,73 👨 23.981
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10