Cách giảm mức sử dụng RAM của Steam từ 400MB xuống 60MB

Nếu bạn không muốn sử dụng 400MB RAM chỉ để hiển thị thư viện game, Quantrimang.com sẽ chỉ cho bạn cách giảm mức sử dụng RAM xuống còn 60MB và có được một Steam client tối giản hơn.

Steam Client WebHelper là gì?

Steam, giống như nhiều ứng dụng hiện đại khác, có một trình duyệt web tích hợp sẵn. Trình duyệt web tích hợp này có tên là “Steam Client WebHelper” (steamwebhelper.exe).

Trình duyệt web tích hợp của Steam là “Steam Client WebHelper”
Trình duyệt web tích hợp của Steam là “Steam Client WebHelper”

Khi bạn khởi chạy Steam, nó thường khởi chạy nhiều tiến trình WebHelper trong nền. Chúng được sử dụng để hiển thị Steam Store, Community và thậm chí cả Library (thư viện game).

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể loại bỏ các tiến trình Steam WebHelper? Bạn có thể làm điều đó với một tùy chọn dòng lệnh ẩn.

Khởi chạy Steam mà không cần Steam WebHelper

Trước tiên, nếu đang mở Steam, bạn sẽ cần đóng Steam bằng cách nhấp vào Steam > Exit.

Để khởi chạy Steam theo cách này, bạn cần biết vị trí của file steam.exe trong PC. Trên PC chạy Windows 64-bit, nó thường được cài đặt tại C:\Program Files (x86)\Steam\steam.exe theo mặc định. Nếu bạn đã cài đặt Steam ở một vị trí khác, hãy sử dụng vị trí đó trong lệnh bên dưới.

Bạn cần biết vị trí của file steam.exe trong PC
Bạn cần biết vị trí của file steam.exe trong PC

Để khởi chạy Steam mà không cần các thành phần của trình duyệt web, bạn cần khởi chạy Steam với tùy chọn dòng lệnh -no-browser. Cũng hữu ích khi khởi chạy Steam ở Small Mode, mà bạn thường có thể truy cập bằng cách nhấp vào View > Small Mode trong Steam.

Để khởi chạy Steam với các tùy chọn này, hãy nhấn Win + R để mở hộp thoại Run. Sao chép-dán văn bản sau vào hộp thoại Run (giả sử bạn đã cài đặt Steam ở vị trí mặc định) và nhấn “Enter” hoặc nhấp vào “OK”:

"C:\Program Files (x86)\Steam\steam.exe" -no-browser +open steam://open/minigameslist

Steam sẽ khởi chạy ở Small Mode mà không có bất kỳ thành phần trình duyệt web nào. Nếu nhìn vào Task Manager, bạn có thể sẽ thấy nó đang sử dụng 60MB RAM hoặc ít hơn.

Bạn có thể nhấp vào View > Large Mode để xem giao diện Steam bình thường, nhưng bạn sẽ chỉ thấy một thông báo cho biết rằng trình duyệt Steam đã bị tắt.

(Bạn có thể nhấp vào View > Small Mode để sử dụng Steam ở chế độ xem tối giản hơn ngay cả khi trình duyệt được bật. Tuy nhiên, các tiến trình WebHelper của Steam sẽ vẫn chạy trong nền và bạn sẽ không tiết kiệm được RAM).

Cái gì có thể hoạt động không cần trình duyệt? Cái nào không?

Kể từ tháng 10 năm 2020, Small Mode của Steam hoạt động rất tốt khi trình duyệt bị tắt. Bạn có thể xem thư viện game, cài đặt và khởi chạy chúng. Bạn có thể truy cập tất cả các cài đặt thông thường của Steam. Bạn thậm chí có thể sử dụng Steam ở chế độ ngoại tuyến.

Còn thiếu một tính năng lớn: Bạn thực sự không thể gỡ cài đặt game khi trình duyệt bị tắt. Bạn cũng không thể xem thành tích của mình, truy cập các tính năng khác của cộng đồng hoặc duyệt qua cửa hàng và mua game khi trình duyệt bị tắt. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể truy cập Steam Store và các trang cộng đồng bằng cách đăng nhập vào trang web của Steam trong trình duyệt web bình thường.

Lấy lại trình duyệt của Steam

Để khôi phục trình duyệt, hãy đóng Steam bằng cách nhấp vào Steam > Exit và sau đó khởi chạy Steam từ một shortcut bình thường trên màn hình. Steam sẽ khởi chạy với trình duyệt miễn là bạn không khởi chạy nó với -no-browser.

Tạo shortcut khởi chạy Steam mà không cần trình duyệt

Nếu thích chế độ này, bạn có thể tạo shortcut khởi chạy Steam mà không cần trình duyệt.

Ví dụ, nếu bạn đã ghim Steam vào thanh tác vụ, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng Steam trên thanh tác vụ, nhấp chuột phải vào “Steam Client Bootstrapper” và chọn “Properties”.

Trong hộp Target, thêm một khoảng trắng theo sau là:

-no-browser +open steam://open/minigameslist

Giả sử bạn đã cài đặt Steam trong thư mục mặc định trên hệ thống của mình, nó sẽ giống như lệnh bạn đã sử dụng trong hộp Run:

"C:\Program Files (x86)\Steam\steam.exe" -no-browser +open steam://open/minigameslist
Tạo shortcut khởi chạy Steam mà không cần trình duyệt
Tạo shortcut khởi chạy Steam mà không cần trình duyệt

Giờ đây, khi khởi chạy Steam từ thanh tác vụ, bạn sẽ có được trải nghiệm nhẹ hơn, tối thiểu hơn. Nếu bạn cần gỡ cài đặt game hoặc sử dụng các tính năng khác của trình duyệt Steam, bạn có thể thoát khỏi Steam (Steam > Quit) và sau đó khởi chạy Steam bằng một shortcut khác - như shortcut Steam trong menu Start.

Để hoàn tác thay đổi, chỉ cần mở cửa sổ thuộc tính shortcut Steam và xóa văn bản bạn đã thêm vào hộp Target. Nó sẽ giống như sau:

"C:\Program Files (x86)\Steam\steam.exe"

Chắc chắn, vài trăm MB RAM không phải là vấn đề lớn trên PC chơi game hiện đại. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm cách giải phóng bộ nhớ RAM trong khi chơi game thì đây là một cách dễ dàng để làm việc đó.

Xem thêm:

Thứ Năm, 15/10/2020 11:06
51 👨 6.332
0 Bình luận
Sắp xếp theo