Cách cài đặt font chữ trên GIMP

GIMP là một trong những công cụ chỉnh sửa hình ảnh miễn phí tốt nhất. Nó có rất nhiều tính năng tuyệt vời cho phép người dùng thực hiện mọi thứ từ xóa nền ảnh đến thêm nhiều thành phần vào ảnh. Một trong những điểm thú vị nhất khi sử dụng GIMP là nó sử dụng công cụ font chữ FreeType 2 hỗ trợ nhiều loại font chữ khác nhau để thêm vào ảnh.

Mặc dù bạn có thể dễ dàng lấy các gói font chữ từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng, nhưng không biết cách cài đặt nó. Do đó nếu muốn sử dụng font chữ bên thứ ba cho ảnh, hãy đọc hướng dẫn sau để biết cách cài đặt font chữ trên GIMP và sử dụng chúng cho dự án của mình.

Cách cài đặt font chữ trên GIMP

Điều đầu tiên bạn cần làm là tải font chữ bên thứ ba cho GIMP. Các trang web như Dafont.com và Wfonts.com có nhiều loại font chữ khác nhau cho bạn lựa chọn. Nếu thích một số font đặc biệt nhưng không biết tên, bạn có thể tham khảo bài viết 11 công cụ "nhận diện" font chữ sử dụng trên ứng dụng hoặc trang web.

Để tải font chữ mới, chỉ cần truy cập vào một trong những trang web font chữ miễn phí và click vào liên kết tải.

Lưu ý: File tải từ trang web có thể gây nguy hiểm cho máy. Bạn cần đảm bảo quét file tải với phần mềm diệt virus tốt trước khi giải nén nó.

Khi đã tải font chữ về hệ thống, chỉ cần thực hiện theo các bước đơn giản dưới đây để cài đặt font chữ trên GIMP.

Bước 1. Click đúp vào file zip để mở nó.

Bước 2. Sau đó giải nén các file trong đó bằng cách click vào nút Extract trong trình lưu trữ file. Hoặc nếu chỉ sử dụng File Explorer, bạn có thể kéo và thả file vào vị trí bạn chọn.

Click vào nút Extract

Bước 3. Click chuột phải vào file OTF hoặc TTF và sau đó di con chuột qua Open With để hiển thị tùy chọn có sẵn.

Di con chuột qua Open With

Bước 4. Chọn Windows Font Viewer từ menu thả xuống.

Chọn Windows Font Viewer

Bước 5. Click vào Install ở góc trên bên phải của Windows Font Viewer để cài đặt font chữ.

Click vào Install

Thao tác này sẽ cài đặt font chữ trong Windows. Bất cứ chương trình nào sử dụng font OTP hoặc TTF (gồm GIMP) đều có thể sử dụng font chữ đó.

Bước 6. Mở GIMP và chọn tab Fonts trên thanh công cụ ở bên phải, sau đó tìm kiếm font chữ mới thêm.

Chọn tab Fonts

Bước 7. Nếu font chữ không xuất hiện, bạn có thể click vào nút cấu hình tab nhỏ ở góc trên bên phải và sau đó chọn Rescan Font List từ Fonts Menu.

Chọn Rescan Font List

Font mới thêm vào sẽ xuất hiện trong danh sách. Ngoài ra, bạn có thể click chuột phải vào bất cứ đâu trong danh sách để mở tùy chọn Rescan hoặc chỉ cần click vào mũi tên làm mới màu xanh ở cuối danh sách.

Font mới xuất hiện trong danh sách

Tuy nhiên, nếu vẫn không thấy font chữ xuất hiện, bạn cần thêm nó vào thư mục font chữ GIMP thủ công và đây là cách thực hiện.

Bước 1. Sao chép file font chữ TTF muốn thêm vào GIMP bằng cách sử dụng phím tắt Ctrl+C.

Sao chép file font chữ

Bước 2. Điều hướng đến thư mục Fonts.

C:\Program Files\GIMP 2\share\gimp\2.0\fonts

Điều hướng đến thư mục Fonts

Bước 3. Dán file font chữ sử dụng phím tắt Ctrl+V và cấp quyền quản trị.

Dán file font chữ vào thư mục Fonts

Sau khi sao chép file font chữ, mở lại GIMP và làm mới danh sách font chữ. Font chữ mới thêm sẽ xuất hiện trong danh sách.

Phương pháp này có thể cho phép bạn cài đặt nhiều font chữ cùng một lúc. Bạn chỉ cần sao chép tất cả file TTF hoặc OTF và dán nó vào thư mục trên.

Với phương pháp trên bạn có thể dễ dàng cài đặt và sử dụng bất kỳ font chữ nào trên GIMP. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo chọn đúng font chữ cho dự án vì nó có thể làm tăng hoặc giảm thiết kế của bạn.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 03/10/2019 14:53
54 👨 2.313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP