ftdibus.sys trên Windows là gì? Tại sao nó vô hiệu hóa Memory Integrity?

Bạn có thể đã gặp phải các file và chương trình lạ trên hệ thống Windows của mình, chẳng hạn như "ftdibus.sys", thường hoạt động lặng lẽ ở chế độ nền nhưng đôi khi gây ra sự cố hệ thống.

Bài viết sau đây sẽ khám phá danh tính và vai trò của "ftdibus.sys" đồng thời cung cấp hướng dẫn về cách giải quyết mọi vấn đề mà nó có thể gây ra trong hệ thống của bạn.

Tìm hiểu về file "ftdibus.sys"

Trong Windows, "ftdibus.sys" là file hệ thống của driver USB FTDI, đặc biệt dành cho các thiết bị USB FTDI (Future Technology Devices International). Nó giúp đảm bảo hoạt động bình thường của các thiết bị USB FTDI trên hệ điều hành Windows bằng cách cho phép hệ thống giao tiếp và điều khiển những thiết bị FTDI.

Nếu có thiết bị sử dụng driver "ftdibus.sys", bạn có thể gặp phải lỗi "Memory integrity cannot be turned on due to ftdibus.sys" khi bạn cố gắng bật Memory Integrity trong cài đặt Windows. Điều này có nghĩa là driver không tương thích với Memory Integrity và có thể khiến nó hoạt động bình thường.

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề cụ thể này, các cách khắc phục bên dưới sẽ giúp bạn quay lại đúng hướng ngay lập tức.

Cách khắc phục lỗi "Memory integrity cannot be turned on due to ftdibus.sys"

1. Cập nhật driver FTDI

Nhiều người dùng gặp khó khăn khi bật Memory Integrity do driver FTDI đã lỗi thời trên hệ thống của họ. Điều này xảy ra vì các driver này khi lỗi thời hoặc bị hỏng sẽ không tương thích hoàn toàn với những phiên bản Windows mới nhất và các tính năng bảo mật của chúng, bao gồm cả Memory Integrity.

Để giải quyết những vấn đề liên quan đến driver này, giải pháp đơn giản nhất là cập nhật driver lên phiên bản mới nhất của chúng. Điều này có thể được thực hiện thông qua tính năng Windows Update tích hợp hoặc thông qua Device Manager.

Đây là cách thực hiện:

1. Nhấn tổ hợp phím Win + S để mở tiện ích Search.

2. Nhập "Device Manager" vào trường và nhấp vào Open.

3. Trong cửa sổ tiếp theo, hãy tìm driver được nhắm mục tiêu và nhấp chuột phải vào chúng. Trong một số trường hợp, bạn có thể thấy dấu chấm than màu vàng liên quan đến driver, dấu hiệu này cho biết driver bị hỏng hoặc cần được cập nhật.

4. Chọn Update driver từ menu ngữ cảnh.

Cập nhật driver bàn phím có liên quan trong Device Manager
Cập nhật driver bàn phím có liên quan trong Device Manager

5. Bây giờ, hãy chọn Search automatically for drivers và để tiện ích quét mọi phiên bản driver được cập nhật trên hệ thống. Nếu tìm thấy, bạn có thể tiến hành làm theo hướng dẫn trên màn hình để cài đặt nó.

6. Nếu phiên bản mới nhất hiện có đã được cài đặt, bạn có thể nhấp vào Search for updated drivers on Windows Update và xem điều đó có hữu ích không. Bạn cũng có thể truy cập ứng dụng Settings để cài đặt các bản cập nhật driver mới nhất.

Một cách khác để có được driver mới nhất hiện có trên hệ thống là truy cập trang web của nhà sản xuất (trong trường hợp này là Future Technology Devices International) và tìm kiếm các phiên bản driver mới nhất tại đó.

Nếu tìm được phiên bản phù hợp thì nhấn vào đó để tải về hệ thống. Sau đó, thực hiện lại các bước 1-4 mà bài viết đã liệt kê ở trên và lần này, chọn Browse my computer for drivers. Bây giờ, bạn có thể đi đến vị trí tải xuống driver mới và cài đặt thủ công bằng cách làm theo hướng dẫn trên màn hình.

2. Vô hiệu hóa driver

Nếu việc cập nhật driver không hiệu quả, bạn có thể thử tắt nó tạm thời. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là điều này có thể ảnh hưởng đến chức năng của phần cứng liên quan, khiến nó không thể sử dụng được.

Hơn nữa, cách này có thể không giải quyết được hoàn toàn nguyên nhân cốt lõi của vấn đề, vì vậy bài viết khuyên bạn chỉ nên tiếp tục với phương pháp này nếu không có cách nào khác hiệu quả và bạn cần truy cập tính năng Memory Integrity ngay lập tức.

Thực hiện theo các bước sau để tiếp tục:

1. Khởi chạy Device Manager như mô tả ở trên.

2. Nhấp chuột phải vào driver được nhắm mục tiêu và chọn Disable device từ menu ngữ cảnh.

Chọn Disable device trong Device Manager
Chọn Disable device trong Device Manager

3. Xác nhận hành động của bạn trong lời nhắc tiếp theo. Bạn có thể cần quyền truy cập admin vào hệ thống để tiến hành việc này.

Sau khi vô hiệu hóa driver, hãy thử bật lại Memory Integrity. Bạn có thể kích hoạt lại driver bằng cách làm theo các bước tương tự sau khi sự cố được giải quyết.

Trong trường hợp bạn không cần driver trên hệ thống của mình, tốt nhất bạn nên gỡ cài đặt nó. Để làm điều đó, nhấp chuột phải vào driver trong Device Manager và chọn Uninstall device. Làm theo lời nhắc trên màn hình để hoàn tất quy trình và thực hiện khởi động lại hệ thống để hoàn tất các thay đổi.

3. Khôi phục hệ thống

Khôi phục hệ thống
Khôi phục hệ thống

Nếu bạn nghi ngờ rằng những thay đổi gần đây đối với hệ thống của mình có thể đã gây ra sự cố này, bạn có tùy chọn sử dụng công cụ khôi phục hệ thống tích hợp sẵn trong Windows để hoàn tác những thay đổi đó.

Công cụ này tạo điểm khôi phục định kỳ trên hệ thống của bạn, cho phép bạn đưa hệ thống của mình về trạng thái trước khi điểm khôi phục đó được tạo. Đây có thể là một phương pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề liên quan đến những thay đổi hệ thống gần đây.

4. Buộc kích hoạt Memory Integrity

Mặc dù có một số phương pháp đơn giản để giải quyết bất kỳ vấn đề nào ngăn cản bạn kích hoạt Memory Integrity trong Windows, nhưng bạn có thể thực hiện các điều chỉnh cụ thể trong Registry Editor để bật Memory Integrity trong Windows.

Nếu bạn quyết định tiếp tục với phương pháp này, bài viết khuyên bạn nên tạo bản sao lưu registry để đảm bảo an toàn. Sau khi hoàn tất, hãy kích hoạt Memory Integrity trong Windows.

5. Liên hệ bộ phận hỗ trợ FTDI

Cuối cùng, nếu không có giải pháp nào hữu ích, bạn nên liên hệ với bộ phận hỗ trợ FTDI chính thức và báo cáo vấn đề cho họ. Hy vọng họ sẽ có thể gợi ý cho bạn cách khắc phục.

Bạn cũng có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ nhóm hỗ trợ của Microsoft bằng cách sử dụng ứng dụng "Get Help" đi kèm với Windows hoặc truy cập Bing Chat để được hỗ trợ theo hướng dẫn của AI.

Thứ Bảy, 21/10/2023 08:04
51 👨 368
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản