eMMC là gì?

eMMC là gì?

eMMC là viết tắt của “embedded Multi-Media Controller”, dùng để chỉ gói gồm bộ nhớ flash và bộ điều khiển bộ nhớ flash tích hợp ngay trên bo mạch. eMMC gồm ít nhất 3 bộ phận là MMC (thẻ đa phương tiện), bộ nhớ flash và bộ điều khiển bộ nhớ flash - tất cả được cung cấp trong gói BGA chuẩn.

Các ứng dụng nhúng ngày nay như camera kỹ thuật số, điện thoại thông minh, máy tính bảng thường lưu nội dung trên bộ nhớ flash. Trước đây cần có bộ điều khiển riêng để kiểm soát việc đọc, viết dữ liệu của các ứng dụng.

Tuy vậy, công nghệ bán dẫn phát triển cho phép tăng dung lượng lưu trữ, khiến việc dùng bộ điều khiển này làm việc bên ngoài bộ nhớ flash trở nên không hiệu quả. Do đó eMMC được phát triển, trở thành chuẩn để nhóm bộ điều khiển vào với bộ nhớ.

Bộ nhớ eMMC

Khi eMMC được cải tiến, chuẩn cũng sẽ mang tới các tính năng như xóa và cắt an toàn, can thiệp cấp cao để đáp ứng yêu cầu về bảo mật và mức độ công việc. eMMC ra đời để cải thiện tốc độ truyền tải dữ liệu trên chip có bộ nhớ nhiều, lưu trữ video có độ phân giải cao, nhưng các thế hệ mới sau này sẽ làm được nhiều hơn cho nhiều ứng dụng, mỗi thế hệ sẽ có các tính năng mới, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Chuẩn eMMC được chấp nhận rộng rãi là v4.5, được đưa ra trong văn bản JESD84-A441: Embedded MultiMediaCard (eMMC) Product Standard v4.5 do JEDEC phát hành vào 6/2011. Gần đây JEDEC cũng phát hành JESD84-B45: Embedded MultiMediaCard (eMMC), Electrical Standard (Version 4.5 Device) cho eMMC v4.5 vào 6/2011.

eMMC được dùng ở đâu?

eMMC thích hợp cho các ứng dụng yêu cầu cao như những sản phẩm điện tử di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy phát đa phương tiện, PDA, hệ thống điều hướng, camera kỹ thuật số). eMMC có thể được dùng trên thiết bị di động, các giải pháp mở rộng bộ nhớ và thay thế các phương pháp lưu trữ truyền thống (như HDD).

Lợi ích của eMMC

Kiến trúc của eMMC tích hợp bộ điều khiển bộ nhớ flash vào chung gói nên đơn giản hóa thiết kế giao diện ứng dụng, giúp vi xử lý không phải quản lý bộ nhớ flash cấp thấp. Các nhà phát triển sản phẩm có thể đơn giản hóa thiết kế giao diện bộ nhớ điện tĩnh và quy trình tiêu chuẩn - giảm thời gian cần thiết trước khi tung sản phẩm ra thị trường, hỗ trợ các thiết bị flash trong tương lai.

Nói cách khác, eMMC ẩn sự phức tạp của công nghệ bộ nhớ flash trong một gói “cắm và chơi” thuận tiện, giảm thời gian cho các nhà phát triển.

Ngoài ra, eMMC cũng giúp loại bỏ việc phát triển giao diện phần mềm cho mọi loại bộ nhớ NAND bằng cách tích hợp bộ điều khiển nhúng vào bộ nhớ chip, mang tới giải pháp bộ nhớ dễ dùng, truyền tải dữ liệu tốc độ cao trên các thiết bị như di động.

Nhờ eMMC, cũng không cần khe cắm mở rộng bằng cách xếp các chức năng của bộ nhớ theo chiều dọc, giúp mang đến dấu chân rất nhỏ trên các bộ nhớ thiết bị. Thiết kế này cũng giúp nhà cung có được nguồn linh kiện từ nhiều nơi hơn nên sẽ giúp giảm chi phí, tăng doanh thu.

Yêu cầu hỗ trợ phần mềm bắt buộc với eMMC là gì?

Chuẩn eMMC 4.41 mang tới khả năng bảo mật, tốc độ và sự tin cậy như khả năng xóa bảo mật hay can thiệp cấp cao. Những tính năng này cần hỗ trợ phần mềm từ tập tin hệ thống, nếu không ứng dụng không đến được nơi lưu trữ qua tập tin hệ thống. Muốn chuyển sang dùng eMMC cần đảm bảo hỗ trợ phần mềm từ các nguồn trong và ngoài.

Xem thêm:

Thứ Năm, 14/02/2019 14:25
52 👨 8.278
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản