eSIM là gì? Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết!

Nếu mua một chiếc điện thoại di động mới trong khoảng một thập kỷ qua, có thể bạn đã quen thuộc với SIM - thẻ nhỏ được sử dụng để kết nối với mạng di động của nhà cung cấp dịch vụ - nhưng trong những năm gần đây, những nhà sản xuất điện thoại thông minh và các nhà mạng đã bắt đầu thay thế chúng bằng một thứ gọi là eSIM.

Chữ “e” trong eSIM là viết tắt của “embedded”, có ý nghĩa vì đây là thẻ SIM nằm bên trong điện thoại và không thể tháo ra. Nó thực hiện chức năng tương tự như thẻ SIM truyền thống nhưng có khả năng giúp mọi việc trở nên đơn giản hơn rất nhiều đối với hầu hết người dùng điện thoại thông minh. Hầu hết mọi điện thoại mới bạn mua hiện nay đều có công nghệ eSIM, bao gồm cả iPhone 15 mới. Trên thực tế, iPhone 15 thậm chí không có sẵn khe cắm thẻ SIM vật lý và tất cả người dùng iPhone 15 cần phải chuyển sang eSIM. eSIM có thể sớm trở thành tiêu chuẩn khi thẻ SIM vật lý dần dần không còn được sử dụng nữa.

Nhưng nếu bạn bối rối về khái niệm eSIM, đừng lo lắng! Hãy đọc tiếp để biết cụ thể hơn về công nghệ eSIM thực sự là gì và nó khác với phiên bản tiền nhiệm - thẻ SIM vật lý - như thế nào.

eSIM là gì?

Chuyển eSIM từ iPhone cũ sang iPhone 14
Chuyển eSIM từ iPhone cũ sang iPhone 14

Embedded SIM, còn được gọi là eSIM, là thẻ SIM được tích hợp trong điện thoại thông minh của bạn và không thể tháo rời. Nó thực hiện chức năng tương tự như SIM truyền thống, ngoại trừ việc có thể lập trình và kết nối vật lý (được hàn) với bo mạch chủ của điện thoại thông minh.

Điều này thoạt nhìn có vẻ có vấn đề. Ví dụ, khi đi du lịch nước ngoài bằng điện thoại có thẻ SIM có thể tháo rời, bạn có thể đổi sang thẻ SIM của nhà cung cấp dịch vụ khác để có sóng ở địa phương và tránh phải trả phí chuyển vùng từ nhà cung cấp dịch vụ chính của mình. Tương tự, nếu muốn chuyển đổi nhà mạng địa phương nhưng vẫn giữ điện thoại, thẻ SIM tháo rời có thể được lấy ra và dễ dàng thay thế bằng thẻ mới chỉ trong vài giây. Ấn tượng đầu tiên là điều này là không thể với eSIM.

Tuy nhiên, công nghệ eSIM thực sự giúp việc chuyển đổi nhà mạng trở nên dễ dàng hơn, ít nhất là trên lý thuyết. Thay vì đợi thẻ SIM mới được giao hoặc đến cửa hàng để mua, bạn có thể thực hiện chuyển đổi ngay trên điện thoại bằng cách nhập thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ - thường chỉ bằng cách quét mã QR qua camera trên điện thoại thông minh . Nếu điện thoại thông minh có eSIM bên trong, bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn trong cài đặt cho phép cấu hình eSIM, chuyển đổi giữa các đường dây và nhà mạng cũng như quản lý tài khoản. Nếu bạn là người dùng hai SIM, công nghệ eSIM thậm chí có thể hỗ trợ nhiều tài khoản - và việc chuyển đổi giữa các tài khoản đó cực kỳ dễ dàng.

iPhone hiển thị các bước quét mã QR eSIM
iPhone hiển thị các bước quét mã QR eSIM

Thật không may, mặc dù việc nhận eSIM sẽ dễ dàng hơn so với việc mua SIM vật lý, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Một số nhà cung cấp dịch vụ đã mất nhiều thời gian hơn những nhà cung cấp dịch vụ khác để tận dụng tính liền mạch của eSIM và không có gì lạ khi gặp một số nhà cung cấp dịch vụ vẫn muốn gửi mã eSIM qua mail hoặc yêu cầu bạn ghé thăm cửa hàng trước khi có thể thiết lập điện thoại của mình. Điều đó làm mất đi một trong những lợi thế lớn nhất của việc sử dụng eSIM, nhưng may mắn thay, hầu hết các nhà mạng đều đang nỗ lực nhanh chóng để bắt kịp thời đại.

Lợi ích đáng kể khác của công nghệ eSIM là giúp loại bỏ bớt khe SIM vật lý. Thiết bị có thể nhỏ hơn vì chip eSIM được nhúng vào bo mạch chủ của thiết bị - không tốn không gian không cần thiết bằng cách đặt khe cắm và khay ở cạnh ngoài của thiết bị. Điều này cho phép thiết kế mỏng đi và pin lớn hơn. Nó cũng giúp cải thiện khả năng chống nước bằng cách loại bỏ một nơi khác mà hơi ẩm có thể xâm nhập vào điện thoại.

Những thiết bị có công nghệ eSIM

iPhone 14 Pro Max
iPhone 14 Pro Max

Tất cả các nhà sản xuất điện thoại lớn hiện đều cung cấp công nghệ eSIM trong điện thoại của mình: iPhone của Apple (tất nhiên bao gồm cả iPhone 15 mới ra mắt năm vừa rồi), thiết bị Samsung Galaxy, điện thoại Google Pixel và điện thoại hàng đầu của Motorola. Nếu vừa mua một chiếc điện thoại mới, rất có thể bạn đã có chức năng eSIM trong tay. Nhiều máy tính bảng và đồng hồ cũng có công nghệ eSIM, bao gồm cả Apple Watch và iPad.

Nói về Apple, tất cả iPhone từ iPhone 13 đều hỗ trợ sử dụng hai thẻ eSIM, cho phép người dùng nhận được hỗ trợ hai SIM mà không cần thẻ SIM vật lý. Trên thực tế, Apple đã loại bỏ hoàn toàn khe cắm thẻ SIM vật lý đối với các mẫu iPhone 14 của Hoa Kỳ, khiến eSIM trở thành cách duy nhất để kích hoạt iPhone 14 trên mạng của nhà mạng.

iPhone 14 Pro với Dynamic Island
iPhone 14 Pro với Dynamic Island

Các mẫu iPhone 14 được bán ở hầu hết các quốc gia khác vẫn bao gồm hai thẻ eSIM và một khe cắm thẻ SIM vật lý, giống như iPhone 13. Ngoại lệ đáng chú ý đối với quy tắc này là Trung Quốc, nơi eSIM chưa bao giờ được đưa vào iPhone. Thay vào đó, khi Apple ra mắt iPhone XS/XR tại Trung Quốc, hãng đã cung cấp hai khe cắm thẻ SIM vật lý. Tục lệ đó vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Khi nào có thể bắt đầu sử dụng eSIM?

iPhone 14 Pro Max
iPhone 14 Pro Max

Rất có thể thiết bị di động của bạn đã có thẻ eSIM như bài viết đã trình bày ở trên. Máy tính xách tay có kết nối di động chủ yếu kết nối bằng công nghệ eSIM, như Surface Pro X và nhiều model khác nhau của Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo và Samsung. Bạn vẫn sẽ thấy trường hợp thẻ SIM được sử dụng trong các thiết kế máy tính xách tay, nhưng điều đó ngày càng trở nên ít phổ biến hơn.

Cho đến khi công nghệ eSIM trở thành tiêu chuẩn phổ biến, nhiều điện thoại vẫn sẽ có khay SIM có thể tháo rời. Việc sử dụng một trong những điện thoại này cũng không có vấn đề gì - đó chỉ là một phương tiện cũ hơn để nhận dạng bạn trên mạng của nhà cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, việc đổi thẻ SIM có thể gặp rắc rối do kích thước và các mạch điện mỏng manh. Mọi người đều có thể quản lý eSIM dễ dàng hơn, cho dù đang chuyển đổi điện thoại hay chuyển sang nhà mạng khác.

Nếu đang sử dụng điện thoại hai SIM có cả thẻ SIM vật lý và eSIM, chẳng hạn như iPhone hoặc Google Pixel, bạn cũng có thể chuyển trực tiếp thông tin SIM vật lý sang eSIM. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ cho phép thực hiện điều này. iOS và Android cung cấp các công cụ để thực hiện việc này nhanh chóng và dễ dàng. Sau khi hoàn tất, có thể vứt thẻ SIM cũ sang một bên và giải phóng khe cắm đó cho thẻ SIM vật lý để đi du lịch.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu nhà mạng quốc tế hỗ trợ eSIM và việc quét mã QR chắc chắn dễ dàng hơn nhiều so với việc tháo lắp một chiếc thẻ SIM nhỏ và dễ hỏng, đặc biệt khi di chuyển qua sân bay đông đúc.

Tham khảo thêm:

Thứ Bảy, 15/06/2024 11:48
4,523 👨 117.198
0 Bình luận
Sắp xếp theo