eSIM là gì? Ưu nhược điểm của eSIM, có nên dùng eSIM không?

eSIM đã được nhiều thiết bị hỗ trợ và các nhà mạng Việt Nam cũng đang nỗ lực để phục vụ người dùng có nhu cầu chuyển đổi sang dùng eSIM. Vậy eSIM là gì? eSIM có ưu điểm gì vượt trội mà lại được người dùng, các nhà sản xuất, nhà mạng hưởng ứng và có nhược điểm nào trên công nghệ SIM mới này không? Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu trong bài viết này nhé.

SIM là gì?

Tìm hiểu về eSIM công nghệ SIM mới cho tương lai

SIM (Subscriber Identity Module) ra đời vào những năm 1991, là thẻ gắn chip, lưu trữ thông tin mạng cụ thể, sử dụng để xác thực và nhận dạng thuê bao trên mạng di động. Trải qua nhiều năm, kích thước của SIM cũng thay đổi rất nhiều, từ hình dạng của một chiếc thẻ tín dụng, SIM giờ chỉ còn như móng tay.

SIM được lắp vào thiết bị thông qua một khay SIM. Dù kích thước ngày càng nhỏ, nhưng khay SIM và phần cứng liên quan đến SIM trên bo mạch chủ vẫn chiếm khá nhiều không gian trong điện thoại, và vẫn có khe hở trên thân máy nên ảnh hưởng đến khả năng chống nước của máy.

eSIM một thiết bị công nghệ mới

eSIM là gì?

eSIM (Embedded SIM hay chính thống hơn là Universal Integrated Circuit Card (eUICC)) là một thẻ SIM được hàn trực tiếp lên bo mạch chủ của thiết bị tại các điểm sản xuất trong khi vẫn đảm bảo các chức năng giống như một SIM di động hiện nay. eSIM không có khay thẻ SIM riêng trên điện thoại và bạn không thể tháo nó ra khỏi thiết bị. Tuy nhiên, giống như thẻ SIM rời, bạn có thể thay đổi eSIM sang một mạng khác nếu không bị khóa.

eSIM có chiều dài và chiều rộng dưới 5mm được hàn vào bảng mạch của thiết bị khi sản xuất nhưng vẫn có chức năng như thẻ SIM thông thường. Nó có các chức năng M2M (Machine to Machine) và Remote Provisioning.

Remote Provisioning bên trong chuẩn eSIM mang đến trải nghiệm tốt hơn khi kích hoạt và quản lý điện thoại. Trong quá trình cài đặt, người dùng có thể chọn nhà mạng và gói cước mình muốn.

Ưu điểm của eSIM

Về mặt lý thuyết, eSIM có nghĩa là bạn có thể đến một quốc gia khác và chỉ cần thêm eSIM chuyển vùng vào thiết bị cầm tay của mình trong khi vẫn có quyền truy cập vào số điện thoại chính. Đó là một trong những bất lợi hiện tại vì nếu bạn đổi SIM ở nước ngoài chẳng hạn, bạn không thể truy cập vào số của chính mình.

Steve Alder của Truphone cho biết: "eSIM có tiềm năng loại bỏ phí chuyển vùng ở nước ngoài". "Nó cũng cho phép mọi người nhanh chóng chuyển đổi nhà cung cấp để kết nối nếu họ đang ở trong khu vực không có tín hiệu, giải phóng dung lượng cho các tính năng mới hoặc tăng thời lượng pin bổ sung, thậm chí giảm nguy cơ bị đánh cắp thiết bị.

"Khi người tiêu dùng và các nhà khai thác bắt đầu nhận thấy những lợi ích, việc áp dụng hàng loạt eSIM sẽ là điều tất yếu".

Bạn có thể sử dụng eSIM không?

Để sử dụng eSIM, bạn cần sử dụng nhà mạng cung cấp eSIM và có điện thoại tương thích. Hầu hết các nhà mạng lớn trên toàn thế giới đều cung cấp hỗ trợ eSIM.

eSIM hiện đang được sử dụng để mang lại khả năng hai SIM cho điện thoại thông minh, bao gồm iPhone 12 và iPhone 13, Pixel 5, Pixel 6, Samsung Galaxy S21 Ultra, Samsung Galaxy S21+ 5G và các thiết bị nhỏ hơn như Apple Watch.

Theo thời gian, tất cả điện thoại và máy tính bảng có thể sẽ chuyển sang sử dụng eSIM. Kích thước nhỏ hơn nhiều của eSIM giúp nó trở thành một tính năng phổ biến trong các thiết bị Internet of Things, mặc dù có một công nghệ hơn và nhỏ hơn rất nhiều gọi là iSIM.

eSIM hoạt động như thế nào trong thực tế?

Khi bạn có một mạng vật lý và eSIM được cung cấp, kết nối với hai mạng riêng biệt, iPhone của bạn sẽ hiển thị cả hai mạng trên màn hình cùng một lúc.

Nếu điện thoại ở chế độ chờ, đồng thời cả SIM và eSIM đều được cung cấp, khách hàng sẽ có thể nhận cuộc gọi và tin nhắn trên cả hai số. Bạn có thể chọn dòng "mặc định" để thực hiện cuộc gọi, sử dụng SMS, iMessage và FaceTime. Số còn lại chỉ dành cho SMS và thoại.

Ngoài ra, bạn có thể chọn Use Secondary for cellular data only - hữu ích nếu bạn đang ở nước ngoài và sử dụng dữ liệu cục bộ eSIM.

Nếu chỉ định sử dụng eSIM không, bạn sẽ phải chờ xem cách hoạt động của nó trên iPhone 14 mới. Hiện tại, bạn có thể lưu trữ nhiều eSIM trong iPhone của mình, nhưng chỉ có thể sử dụng một eSIM duy nhất tại một thời điểm. Để chuyển đổi eSIM, bạn có thể nhấn Settings > Cellular > Cellular Plans, sau đó chọn gói bạn muốn sử dụng.

Cách thiết lập eSIM

Bạn kết nối hầu hết các điện thoại với mạng bằng cách lắp thẻ SIM vào khay. Vậy làm thế nào để bạn kết nối điện thoại eSIM?

Thiết lập eSIM
Thiết lập eSIM

Điều này phụ thuộc vào thiết bị bạn có và liệu bạn đã mua eSIM kèm với gói cước di động hay đã thêm gói eSIM riêng chưa. Nếu mua gói riêng, bạn sẽ nhận được thẻ kích hoạt eSIM bao gồm mã QR để quét trên điện thoại.

  • Trên iOS: Đi tới Settings > Cellular (hoặc Mobile Data) > Add Cellular Plan, sau đó quét mã khi được nhắc.
  • Trên Android: Bạn có thể thiết lập eSIM của mình tại Settings > Network & internet > Add. Làm theo hướng dẫn trên màn hình và chọn Use 2 Numbers khi được nhắc. Tất nhiên, điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào phiên bản Android và điện thoại bạn sở hữu.

Nếu bạn mua Pixel trên Google Fi, chi tiết eSIM của bạn sẽ tự động được liên kết với tài khoản.

Apple Watch sẽ đi kèm với eSIM được cấu hình sẵn khi bạn mua nó theo gói hoặc bạn có thể thêm thông tin chi tiết thông qua ứng dụng Apple Watch. Trên Samsung Galaxy Watch, bạn phải hoàn tất thiết lập thông qua ứng dụng di động trên điện thoại của mình.

Các thiết bị hai SIM cần phải hỗ trợ DSDS (Dual SIM, Dual Standby) để cung cấp đầy đủ chức năng. Tính năng này có sẵn trong iOS 13 và Android 10 trở lên. DSDS cho phép cả hai SIM kết nối với mạng cùng một lúc. Khi thiết lập, bạn sẽ cần chọn SIM nào sẽ sử dụng làm tùy chọn mặc định.

Ưu điểm của eSIM

Ưu điểm lớn nhất của eSIM là sự tiện lợi. Nếu bạn muốn sử dụng nhiều số thuê bao trên điện thoại của mình, bạn có thể thay đổi chúng dễ dàng.

Ngoài ra, những lợi ích mà eSIM mang lại là quá rõ ràng:

  • Không cần những cây chọc SIM dễ mất.
  • Không phải lo lắng về chuẩn SIM nano hay micro mỗi lần đổi thiết bị.
  • Sử dụng được cho tất cả các thiết bị và mạng di động, dễ dàng chuyển đổi nhà mạng khi cần.
  • Thuận tiện trong việc hòa mạng tại địa phương khi đi nước ngoài.
  • Nhỏ gọn, tiết kiệm không gian bên trong máy để bổ sung các tính năng khác hoặc tối ưu độ mỏng, tăng tính thẩm mỹ.
  • Không thể tháo ra khỏi máy, sẽ hữu ích trong trường hợp mất máy, bạn có thể liên lạc với người đang giữ máy.
  • Có thể tích hợp đến 5 số thuê bao vào cùng 1 eSIM (tất nhiên tại một thời điểm chỉ có thể sử dụng 1 số thuê bao, còn trên máy hiện bao nhiêu cột sóng cùng lúc còn tùy thuộc vào điện thoại, thường chỉ là 2 sóng thôi).
  • Nhà mạng có thể dễ dàng nâng cấp SIM mà không cần người dùng phải đổi SIM như khi đổi từ SIM 3G sang 4G.
  • Khả năng truyền nhận dữ liệu từ xa trong phạm vi tiêu chuẩn eSIM cung cấp cho chúng ta một trải nghiệm khách hàng tốt hơn khi kích hoạt và quản lý chúng trên điện thoại. Thông qua các thiết lập điện thoại, chúng ta có thể chọn nhà điều hành và những gì mà mình muốn. Mọi thứ là đơn giản và thoải mái hơn rất nhiều so với công nghệ SIM hiện tại.

Những thiết bị được nhận lợi từ eSIM

Nhược điểm của eSIM

Nhược điểm của eSIM

eSIM không chỉ giúp những thiết bị di động hoạt động mà còn mở ra danh mục thiết bị hoàn toàn mới với ít nhược điểm hơn. Tuy nhiên, điều này không phải là một cách giải quyết tốt với những người yêu thích SIM vật lý.

Việc chuyển từ thẻ SIM người dùng có thể thay thế sang một thiết bị cố định bên trong thiết bị khiến một số người dùng lo lắng đến sự tự do của họ, eSIM trở thành một phần trong điện thoại không thể tùy chỉnh. Thay đổi SIM hiện giờ là một quá trình mà các công ty có toàn quyền kiểm soát chứ không phải là thứ gì đó mà người dùng có thể tự làm được.

Khả năng bắt sóng của eSIM kém hơn so với SIM vật lý cũng là điều bị nhiều người dùng phàn nàn.

Bên cạnh đó, có nhiều người chia sẻ câu chuyện khi họ đi đến các quốc gia khác để du lịch. Khi sử dụng thẻ SIM vật lý họ có thể tháo ra và mua thẻ SIM mới từ bất kỳ cửa hàng địa phương nào và sử dụng nó trong suốt thời gian lưu trú. Vậy còn thẻ eSIMs thì sao? Liệu mọi người có thể dễ dàng có được một “thẻ SIM” như bây giờ hay không?

Về mặt lý thuyết, khi đi du lịch đến một nơi nào đó, thiết bị di động của bạn sẽ biết vị trí địa lý đã thay đổi và cung cấp một số điện thoại cũng như gói cước của nhà mạng địa phương. Bên cạnh đó, một lợi ích khác được thảo luận đó là eSIM bảo đảm thiết bị tương lai có giá thành sản xuất rẻ hơn.

eSIM

Tại sao các nhà cung cấp dịch vụ không thích eSIM?

Cùng với những khó khăn về nguồn cung và triển khai như đã nêu ở trên, các nhà cung cấp dịch vụ trong quá khứ đã thể hiện sự phản kháng vì lý do thương mại.

Lý do rõ ràng là eSIM giúp chuyển đổi nhà mạng dễ dàng hơn và họ không thích điều đó. Nó giúp loại bỏ sự vất vả của việc phải đặt mua một SIM mới online hoặc ra cửa hàng điện thoại, biến một công việc lặt vặt hoặc chờ đợi nhiều ngày thành một thao tác chỉ với vài nút bấm. Trong quá khứ, các nhà mạng Hoa Kỳ đã cố gắng tìm ra cách để khóa điện thoại sử dụng eSIM, nhưng mọi thứ đã thay đổi vào năm 2019 dưới áp lực của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Ngoài ra còn có nhiều vấn đề phức tạp hơn (và chủ yếu là trước đại dịch) ở đây. Các nhà cung cấp dịch vụ dựa vào lưu lượng khách tới cửa hàng để thúc đẩy doanh số bán các phụ kiện có lợi nhuận cao như bộ sạc bổ sung và tai nghe. Nhận thẻ SIM, cấu hình điện thoại và yêu cầu hỗ trợ đưa mọi người tới các cửa hàng, nơi họ có thể bị ép mua những thứ khác. Nhưng eSIM lại giúp người dùng tránh phải ra cửa hàng và do đó nhà cung cấp có khả năng thu được ít lợi nhuận từ khách hàng hơn.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ có thể đang đổi ý. Theo một nghiên cứu năm 2020 từ công ty nghiên cứu Omdia, các nhà mạng đã có "sự thay đổi hoàn toàn trong tư duy và giờ họ nghĩ rằng eSIM rất tốt cho doanh nghiệp". 80% các nhà cung cấp dịch vụ được khảo sát cho biết họ tin rằng eSIM là một lựa chọn tốt cho việc kinh doanh.

"Tư duy của các nhà cung cấp dịch vụ đã thay đổi. Họ đang tích cực làm việc với eSIM hơn là cản trở nó hoặc chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra", theo nghiên cứu kể trên. Các nhà điều hành của một số đơn vị cung cấp dịch vụ cho biết những rào cản vẫn còn tồn tại bao gồm việc giáo dục người tiêu dùng và chất lượng trải nghiệm khách hàng.

Một số câu hỏi về eSIM

Có thể sử dụng bao nhiêu thuê bao trên eSIM cùng lúc?

1 eSIM có thể tích hợp nhiều số thuê bao của các nhà mạng khác nhau, nhưng bạn chỉ có thể sử dụng 1 thuê bao tại 1 thời điểm.

Có thể sử dụng eSIM và SIM vật lý đồng thời không?

Có. Bạn có thể dùng cả 2 trên cùng 1 thiết bị.

Máy hiển thị mấy vạch sóng nếu có nhiều hơn 2 số thuê bao?

Máy chỉ hiển thị 2 vạch sóng, 1 của 1 số thuê bao được bật trên eSIM, 1 của SIM thường.

Reset lại máy có mất dữ liệu eSIM không?

Nếu reset và chọn xóa toàn bộ dữ liệu thì sẽ mất số thuê bao đã cài trên eSIM, cần quét lại mã QR code đã được cấp trước đó.

Nết reset và chọn giữ lại gói cước di động thì sẽ không mất số thuê bao trên eSIM.

Khi bán máy thì làm thế nào?

  • Bạn vào cài đặt Di động trên điện thoại sau đó xóa gói cước di động đi. Cẩn thận hơn có thể reset máy.
  • Nếu vẫn muốn dùng số thuê bao này trên máy mới thì phải liên hệ với nhà mạng để được cấp lại mã QR khác

Internet of Things

Khi dùng eSIM bên cạnh điện thoại được hưởng lợi thì các thiết bị kết nối khác cũng có được những lợi không nhỏ từ dịch vụ này. Theo ước tính của các chuyên gia trong vài năm tới, các thiết bị Internet of Things sẽ trở thành một danh mục kết nối lớn, vượt xa cả điện thoại di động. Những chiếc eSIM sẽ giúp các thiết bị hoạt động tốt hơn và hạn chế những nhược điểm đang gặp phải.

Internet of Things

Wearables và máy tính xách tay chính là một trong những thiết bị được hưởng lợi nhiều nhất từ eSIM. Bên cạnh đó eSIM có thể tích hợp vào ôtô để có thể kết nối được nhiều những chiếc xe từ một thiết bị.

Tương lai

eSIM thiết bị cho tương lai

eSIM là tương lai nhưng nó sẽ không xảy ra ngay bây giờ. Hầu hết các điện thoại thông minh hiện tại vẫn là sử dụng SIM vật lý và sẽ cần khoảng thời gian lâu nữa để mọi thứ có thể thay đổi toàn diện. Trong Google Pixel 2 và Google Pixel 2 XL các eSIM hiện chỉ được sử dụng bởi Project Fi của Google và do đó nó có một khay thẻ Nano-SIM vật lý cho tất cả người dùng khác.

Điều chắc chắn là các nhà sản xuất sẽ đưa vào eSIM như một tiêu chuẩn hiện nay. SIM vật lý đã mất 27 năm phát triển và eSIM có lẽ không cần thời gian nhiều đến thế để thay đổi lịch sử công nghệ.

Những thiết bị có hỗ trợ eSIM ở thời điểm hiện tại

Dòng iPhone 12 và iPhone 13, cùng với các thiết bị iPhone 11, XS và XR cũ hơn đều sử dụng eSIM cùng với nano-SIM. iPhone SE nhỏ hơn cũng hỗ trợ eSIM.

Về phía Android:

  • Điện thoại Pixel của Google kể từ Pixel 2 có cùng thiết lập eSIM-nano-SIM, bao gồm Pixel 5a 5G và Pixel 6.
  • Điện thoại Samsung, bao gồm các dòng Galaxy S20, S21 và S22, dòng Fold, Flip và dòng Note 20 cung cấp hỗ trợ eSIM.
  • P40 và P40 Pro của Huawei hỗ trợ eSIM.
  • Surface Duo của Microsoft có hỗ trợ eSIM.
  • Moto Razr 2019 cũng cung cấp hỗ trợ eSIM.
  • Nhiều điện thoại Android đang áp dụng công nghệ mới liên tục, vì vậy có khả năng cao là bản nâng cấp tiếp theo của bạn sẽ có công nghệ này.
Apple Watch 5 có hỗ trợ eSIM
Apple Watch 5 có hỗ trợ eSIM

Đối với các thiết bị khác, các phiên bản di động của Apple Watch, Samsung Galaxy Watch và Huawei Watch là một trong số những phiên bản sử dụng eSIM. Cũng có hỗ trợ eSIM trong Windows 10 và Windows 11, vì vậy laptop luôn được kết nối có thể trở thành một hình ảnh phổ biến hơn trong tương lai.

eSIM là tương lai cho smartphone và các thiết bị thông minh. Ngay cả khi bạn chưa thể tải nghiệm eSIM bây giờ, có khả năng là chiếc điện thoại tiếp theo của bạn sẽ hỗ trợ sử dụng nó.

Tuy nhiên, không cần phải thay đổi ngay lập tức. Điện thoại của bạn vẫn cung cấp khe cắm SIM vật lý, nhưng bạn có thể tiếp tục sử dụng khe cắm đó bao lâu tùy ý. Công nghệ cơ bản giống nhau, vì vậy không có sự khác biệt về hiệu suất hoặc trải nghiệm tổng thể nào.

Tham khảo thêm:

Thứ Ba, 11/10/2022 17:51
4,520 👨 116.389
0 Bình luận
Sắp xếp theo