Chặn tin nhắn rác, chặn cuộc gọi rác nhanh chóng

Hiện tại thì các nhà mạng cùng với các trung tâm an toàn đã triển khai rất nhiều cách thức để người dùng có thể thông báo những tin nhắn rác, cuộc gọi rác và chặn những số rác làm phiền bạn. Đây cũng là chương trình đã được Chính phủ triển khai từ năm 2020 với Danh sách không quảng cáo (DoNotCall) gồm những số điện thoại không nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo và cuộc gọi quảng cáo. Dưới đây là các cách để bạn có thể chặn tin nhắn rác, chặn cuộc gọi rác nhanh chóng và rất hiệu quả, hoàn toàn miễn phí.

Cách chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên VNCERT

Bước 1:

Trước hết bạn truy cập vào link dưới đây để vào trang web của VNCERT.

https://chongthurac.vn/

Bước 2:

Tại giao diện bạn nhấn chọn vào mục Phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác như hình dưới đây.

Phán ảnh cuộc gọi rác trên VNCERT

Bước 3:

Ngay sau đó chúng ta sẽ chuyển sang giao diện nhập nội dung phản ảnh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Tại đây chúng ta sẽ điền các thông tin cần thiết như số điện thoại mà bạn muốn chặn, số điện thoại của bạn, nội dung rác cần được báo cáo.

Đầu tiên tại Loại phản ánh bạn sẽ chọn phản ánh cuộc gọi rác, tin nhắn rác hay email rác.

Chọn kiểu phản ánh trên VNCERT

Bước 3:

Sau đó bạn nhập nguồn phát tán là số điện thoại, địa chỉ email, hoặc đầu số gửi nội dung rác cho bạn. Sau đó bạn nhập số điện thoại phản ánh là số điện thoại nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Sau đó bạn nhập nội dung tin nhắn rác, cuộc gọi rác bằng hình ảnh hay nội dung khác với định dạng jpg, png, jpeg, amr, mp3, mp4, pdf. Dung lượng nội dung tải lên không quá 5MB.

Cuối cùng nhấn nút Phản ánh để gửi thông tin phản ánh tới hệ thống.

Nhập nội dung phản ảnh trên VNCERT

Lúc này, hệ thống sẽ gửi mã OTP đến số điện thoại phản ánh. Bạn cần nhập dãy số này vào giao diện hệ thống để xác nhận. Nhấn nút Hoàn thành để gửi thông tin phản ánh chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Đăng ký chặn trên website Cục An Toàn thông tin

Cục An toàn thông tin đã hỗ trợ người dân có thể đăng ký chặn cuộc gọi rác hay tin nhắn rác ngay trên trang web để tham gia danh sách DNC, danh sách không quảng cáo để không nhận tin nhắn quảng cáo, hay cuộc gọi quảng cáo nào tới điện thoại của bạn

Trước hết bạn đọc truy cập vào website của Cục An toàn thông tin tại link dưới đây.

Tại giao diện bạn nhập số thuê bao muốn đăng ký chặn tin nhắn, cuộc gọi rác rồi nhấn nút Đăng ký ở bên dưới.

Đăng ký

Tiếp đến chúng ta sẽ nhận được mã OTP gửi về số điện thoại đã nhập lúc trước để nhập vào giao diện trên trang web. Nhấn nút Tiếp tục để tiến hành đăng ký tham gia dịch vụ chặn tin nhắn, cuộc gọi rác.

Nhập mã OTP

Khi đó hệ thống sẽ tiến hành xử lý và bạn sẽ nhận được thông báo thành công như hình dưới đây.

Tham gia thành công

Để hủy tham gia danh sách chặn cuộc gọi, tin nhắn rác bạn sẽ nhập tin nhắn HUY DNC gui 5656. Hoặc ngay tại trang web này bạn nhập số điện thoại của mình rồi nhấn Hủy đăng ký là được.

Hủy đăng ký

Trong trường hợp bạn muốn tra cứu xem thuê bao có nằm trong danh sách chặn cuộc gọi và tin nhắn rác hay không thì tại trang web bạn kéo xuống phần Tra cứu thuê bao rồi nhập số điện thoại và nhấn Tra cứu.

Ngoài việc đăng ký trực tiếp trên trang web thì bạn cũng có thể đăng ký tham gia danh sách DNC nhanh hơn bằng tin nhắn, với nhiều cú pháp soạn tin nhắn khác nhau tại phần 2 dưới đây.

Tra cứu thuê bao

Cách chặn tin nhắn rác qua tổng đài 5656

Tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều miễn phí.

  • Phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán] [nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656.
  • Phản ánh tin nhắn rác: S [nguồn phát tán] [nội dung tin nhắn rác] gửi 5656.
  • Đăng ký vào danh sách không quảng cáo: DK DNC gửi 5656.
  • Rút khỏi danh sách không quảng cáo: HUY DNC gửi 5656.
  • Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo: FW [nội dung bản sao tin nhắn quảng cáo] gửi 5656.

Đăng ký danh sách DNC

Cách chặn tin nhắn và cuộc gọi rác từ nhà mạng

Bên cạnh những cách thức nói trên, bạn có thể chặn trực tiếp những tin nhắn cũng như cuộc gọi rác khi sử dụng 1 trong 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone. Cụ thể như sau:

Người dùng thuê bao Viettel có thể soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 199. Thông qua cú pháp này, bạn sẽ chặn được những tin nhắn cũng như cuộc gọi quảng cáo từ chính nhà mạng này.

Gửi nội dung tin nhắn rác

Đối với người dùng MobiFone thì việc chặn những nội dung quảng cáo cũng tương đối đơn gian. Bạn có thể soạn tin nhắn với cú pháp TC và gửi cho tổng đài 9214. Thông thường các tin nhắn khuyến mãi dịch vụ của MobiFone sẽ được gửi đến qua đầu số 098 hoặc có tên là MobiFone.

Cuối cùng là nhà mạng VinaPhone, bạn có thể chặn tin nhắn bằng cách nhắn TC gửi 18001091. Tuy nhiên nhà mạng VinaPhone vẫn có thể gửi cho bạn một số tin nhắn đặc biệt như lời kêu gọi ủng hộ lũ lụt, chương trình nhân đạo, cảnh báo lũ lụt nguy hiểm... vẫn sẽ được gửi tới bạn ngay cả khi bạn chọn ngừng nhận tin nhắn quảng cáo.

Mong rằng thông qua những cách thức trên đây, bạn sẽ hạn chế được phần nào việc bị làm phiền bởi những nội dung quảng cáo.

Thứ Sáu, 30/12/2022 15:27
4,210 👨 20.623
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Honkai Tube
    Honkai Tube Thanks add
    Thích Phản hồi 07/10/20