Code Python trên trình duyệt với các trình thông dịch Python trực tuyến miễn phí này

Nếu bạn đang nghĩ đến việc học Python, bạn có thể bị choáng ngợp bởi quá trình thiết lập ban đầu. Bạn cần phải cài đặt Python trên hệ thống của mình, sau đó tìm hiểu cách sử dụng dòng lệnh để xử lý code, tìm hiểu cách sử dụng shell tương tác hoặc học cách thiết lập một IDE Python.

Bỏ qua tất cả điều đó. Chúng không cần thiết cho đến khi bạn biết liệu Python có phù hợp với mình hay không.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng shell tương tác trực tuyến. Đó là các trang web cho phép bạn viết, thực thi code Python và ngay lập tức thấy kết quả, mà không cần cài đặt gì cả. Vì vậy, cho dù bạn đang xem xét các ví dụ về Python trong bài viết này hay tìm hiểu các khái niệm cơ bản về list và array, bạn có thể kiểm tra code ngay trong trình duyệt của mình. Dưới đây là những trình thông dịch Python trực tuyến tốt nhất để bạn tham khảo.

Học Python ngay trong trình duyệt với các shell tương tác trực tuyến miễn phí

1. Pythonanywhere.com/try-ipython/

Python Anywhere

Nếu có một lý do tại sao Python Anywhere đánh bại mọi trình thông dịch Python trực tuyến khác, thì đó là do nó hỗ trợ IPython. IPython là một giải pháp thay thế nâng cao hơn cho trình thông dịch Python mặc định. Với nó, bạn sẽ có được một loạt các tính năng hữu ích như: auto-complete (tab) khi gõ, khả năng "xem" các biến và phương thức của một đối tượng trong thời gian thực, đọc tài liệu mô-đun nội tuyến và hơn thế nữa.

Tất nhiên, không tính năng nào trong số này là hoàn toàn cần thiết. Nếu bạn là người mới hoàn toàn, bạn có thể muốn bỏ qua chúng ngay bây giờ và trở lại sau một vài tuần, khi bạn cảm thấy thoải mái hơn. Nhưng theo như các trình thông dịch Python, IPython là tiêu chuẩn cho năng suất.

Lưu ý: Python Anywhere thực sự làm được nhiều hơn thế. Đó là một IDE web toàn diện cho phép bạn tạo và lưu trữ các ứng dụng Python trên web. Trang Try IPython của nó chỉ là một công cụ nhỏ bé tiện lợi.

2. Pythonfiddle.com

Python Fiddle

Python Fiddle là một trong những công cụ nên được giới thiệu cho bất cứ ai có kinh nghiệm về lập trình, nhưng không có kinh nghiệm trong Python. Giao diện khá đơn giản và dễ sử dụng, nhưng quan trọng hơn, nó đi kèm với một loạt code ví dụ mà bạn có thể load chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Bằng cách khám phá sidebar bên trái, bạn sẽ tìm ra một số mẹo và thủ thuật tuyệt vời giúp Python trở nên thú vị hơn so với việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác. Hoặc bạn có thể nhập code của riêng mình, chạy nó, và xem kết quả trong phần đầu ra ở phía dưới.

Lưu ý rằng bạn cũng có thể lưu và chia sẻ code đã viết. Điều này có thể hữu ích nếu bạn có người cố vấn giúp bạn gỡ lỗi hoặc nếu bạn đang cộng tác với những người khác trong dự án.

3. Repl.it

Repl.it

Cái tên Repl.it đến từ REPL, viết tắt của “Read-Eval-Print Loop” (về bản chất là một từ đồng nghĩa với “shell tương tác”, do đó đừng nhầm lẫn). Repl.it hỗ trợ hàng tá ngôn ngữ, bao gồm cả Python 2.x và Python 3.x, vì vậy nếu bạn thấy Python không phù hợp với mình, bạn vẫn có thể sử dụng nó khi học C#, Java, Ruby, Lua, ES6 và nhiều ngôn ngữ khác.

Điều mà nhiều người yêu thích nhất về Repl.it là khả năng tùy chỉnh của nó. Bạn có thể tinh chỉnh bố cục, chủ đề màu sắc, kích thước phông chữ, kích thước lề và liệu có bật tính năng tự động hoàn thành hay không. Giao diện rất đơn giản. Và nếu bạn tạo một tài khoản, bạn có thể lưu code của mình để xem lại sau.

Và còn một lợi ích lớn hơn đối với Repl.it là bạn có thể nhập bất kỳ Python package nào vì nó hỗ trợ tất cả chúng.

4. Trinket.io

Trinket

Trinket là một lựa chọn mạnh mẽ khác. Bạn nhận được rất nhiều tính năng tương tự như được khám phá ở trên: Trình chỉnh sửa code có thể chuyển đổi, khả năng chạy code và khả năng chia sẻ. Nhưng Trinket có hai ưu điểm. Trước tiên, bạn có thể mở nhiều tập lệnh bằng giao diện dựa trên tab và thứ hai, bạn có thể nhúng Trinket vào trang web của riêng mình nếu bạn có.

Gói miễn phí của Trinket, dù vĩnh viễn và không giới hạn, chỉ cho phép Python 2.x cơ bản. Nếu bạn muốn truy cập đầy đủ vào phiên bản Trinket Python 3.x, bạn sẽ cần phải nâng cấp lên gói Connect, chi phí là 9$ mỗi tháng hoặc 72$ mỗi năm. “Full access” đòi hỏi tất cả các mô-đun Python tích hợp bao gồm Numpy, Matplotlib, SciPy, và nhiều cái khác nữa.

5. Ideone.com

Ideone

Ideone là một công cụ trực tuyến giúp thử bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào, do đó, nó không có các tính năng tích hợp sẵn hoặc nâng cao như các tùy chọn khác ở trên. Dưới đây là những gì Ideone có: Hơn 60 ngôn ngữ lập trình khác nhau và tùy chọn gắn nhãn cho code của bạn là Public (Công khai), Secret (Bí mật) hoặc Private (Riêng tư).

Code được viết bằng Ideone cũng phải tuân theo một số quy tắc:

  • Tối đa 10 giây để biên dịch/thông dịch.
  • Tối đa 5 hoặc 15 giây thực thi (đối với khách hoặc người dùng đã đăng ký).
  • Tối đa 256MB RAM khi thực thi.
  • Quyền truy cập vào Internet bị chặn và không thể tạo file mới.

Tóm lại, Ideone là một lựa chọn ổn nếu bạn chỉ cần kiểm tra một đoạn code ngay lập tức, nhưng đối với những khám phá nghiêm túc hơn về Python, bạn nên chọn một trong những gợi ý khác được liệt kê ở trên.

*Tham khảo thêm: Pythontutor.com

Python Tutor

Python Tutor không phải là một shell Python tương tác. Thay vào đó, một khi bạn nhập code của mình, nó sẽ phân tích những gì bạn đã viết và trình bày trực quan về logic code. Kết quả sẽ là một loạt ảnh chụp nhanh mà bạn có thể xem qua, một dòng code tại một thời điểm, để xem code của bạn thực sự thực thi như thế nào từ đầu đến cuối.

Đây là một công cụ tuyệt vời cho người mới bắt đầu lập trình! Bạn sẽ thấy cách mỗi dòng code ảnh hưởng đến các biến và đầu ra khác nhau, giúp bạn dễ dàng nắm bắt các lỗi và các vấn đề khác. Dù việc lập trình có thể khó khăn lúc ban đầu, công cụ này có thể đơn giản quá trình học tập và giúp bạn nắm bắt logic của vấn đề.

Bạn cũng có thể nhận thấy rằng Python Tutor có chế độ Live Programming (lập trình trực tiếp) thử nghiệm. Nó tương tự như công cụ trực quan hóa thông thường nhưng được phân tích và cập nhật theo thời gian thực khi bạn nhập.

Sau khi thử Python trong một shell tương tác trực tuyến, bạn có thể quyết định rằng bạn có yêu thích ngôn ngữ này hay không và có muốn theo đuổi nó ở một mức độ thực tế hơn không.

Python có thể là một trong những ngôn ngữ dễ nhất để học, nhưng đừng nản lòng nếu bạn thấy khó khăn. Lập trình bằng Python vẫn là lập trình và đã là lập trình thì chắc chắn không đơn giản rồi. Phải vất vả vật lộn không có nghĩa là bạn nên bỏ lập trình!

Bạn có thích Python không? Có bất kỳ shell tương tác tốt nào khác mà bài viết đã bỏ lỡ không? Nếu bạn có bất kỳ mẹo nào khác về Python, đặc biệt là cho người mới, hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận dưới đây nhé!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 10/10/2018 08:37
52 👨 15.471
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Python