6 lý do vì sao Python sẽ trở thành ngôn ngữ lập trình của tương lai

Lựa chọn học và sử dụng ngôn ngữ lập trình nào luôn là việc đau đầu với các nhà phát triển. Dù vẫn có những tranh cãi về việc ngôn ngữ nào là “vua”, nên hay không nên học ngôn ngữ nào. Tuy không có câu trả lời chính xác nhưng bài viết này sẽ cho bạn những lý do để học Python, nhất là khi ngôn ngữ lập trình này ngày càng leo lên bậc cao trên các bảng xếp hạng ngôn ngữ lập trình phổ biến.

Python rất phổ biến

Dự báo các ngôn ngữ lập trình phổ biến trong tương lai
Dự báo các ngôn ngữ lập trình phổ biến trong tương lai

Mức độ phổ biến tuy không phải thước đo hữu ích và với nhiều người, điều này cũng không có ý nghĩa nhiều. Nhưng Python đang ngày càng trở nên phổ biến. Ra đời từ năm 1991, Python đóng vai trò kế nhiệm ngôn ngữ ABC. Khi Guido van Rossum tạo ra ngôn ngữ này, ông cũng không ngờ nó lại trở nên phổ biến như vậy.

Thành công của Python cũng không chỉ do sự phát triển của ngành code trong những năm gần đây. Theo phân tích của Stack Overflow thì dựa trên lượng traffic của các quốc gia thu nhập cao, Python cũng có vị thế đang tăng đáng chú ý.

Các công ty lớn sử dụng Python

Uber, PayPal, Google, Facebook, Instagram, Dropbox, Netflix và Reddit đều dùng Python để phát triển và thử nghiệm. Hơn nữa, Python cũng được dùng nhiều trong các hệ thống nhúng và robot (thậm chí còn dùng để điều khiển Arduino). Các hệ thống cũ viết bằng C hay C++ cũng dễ tương tác với Python.

Bất cứ khi nào cần phân tích dữ liệu, Python và thư viện của mình cũng sẵn sàng. Goldman Sachs là một trong nhiều tổ chức tài chính dùng Python để trình bày lượng dữ liệu khổng lồ của mình. Đây là lĩnh vực Python rất mạnh và cũng ngày càng áp dụng machine learning nhiều.

Machine learning với Python

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của machine learning trong thế giới ngày nay. Mạng thần kinh nhân tạo có thể làm nhiều việc, từ điều phối mạng xã hội tới lái xe… Lĩnh vực này đang phát triển nhanh với nhiều tiềm năng.

Với thư viện có thể làm việc với nhiều ngôn ngữ, Python rất phù hợp với machine learning. TensorFlow nổi tiếng của Google cũng chủ yếu làm việc với Python. Hầu hết các khóa học về mạng thần kinh đều dùng Python. Python cũng xử lý rất tốt việc phân tích dữ liệu.

Python rất được hỗ trợ

Do ngày càng phổ biến, Python cũng được hỗ trợ trực tuyến rất tốt. Python là ngôn ngữ được nhiều người mới sử dụng nên bạn có thể tìm thấy nhiều hướng dẫn dưới nhiều hình thức, nhiều cấp độ từ cơ bản tới nâng cao.

Python là ngôn ngữ của giáo dục

Việc sử dụng máy tính trong giáo dục đã có nhiều thay đổi trong những năm gần đây. Trước đây học sinh chỉ đơn thuần nghe giảng, nay đã có nhiều hình thức học tập, trong đó có lập trình.

Python là ngôn ngữ lập trình dễ hiểu, thiết kế với cấu trúc và mô tả quen thuộc, ưu tiên trải nghiệm người dùng, rất phù hợp để dạy trẻ em. Nó cũng là ngôn ngữ chuẩn cho Raspberry Pi, một chiếc máy tính được thiết kế nhằm mục đích giáo dục.

Thậm chí còn có một phiên bản Minecraft dạy bạn Python. Không chỉ trẻ em, các trường đại học cũng dạy Python. Matplotlib dùng Python để diễn giải số liệu phức tạp. Python cũng là một trong những ngôn ngữ phát triển nhanh nhất trên Codecademy.

Python hoàn toàn miễn phí

Nói rằng Python miễn phí ban đầu có vẻ không nhiều ý nghĩa vì dù dùng ngôn ngữ nào thì cũng chẳng mất của bạn đồng phí nào.

Nhưng Python miễn phí ở chỗ nó là mã nguồn mở, vẫn có nhiều dự án Python do Guido van Rossum dẫn dắt. Nó cũng hoàn toàn tương thích với Open Source và GPL. Có thể bạn không bất ngờ nhưng phần mềm mã nguồn mở đang thay đổi thế giới và Python là công cụ tuyệt vời cho việc đó.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 05/10/2018 08:21
4,76 👨 4.263
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ