Cách sử dụng DietPi trên Raspberry Pi

Bạn có rất nhiều lựa chọn khi cài đặt hệ điều hành trên Raspberry Pi. Trong danh sách đó, có một cái tên tương đối mới DietPi - một phiên bản phụ của Debian GNU/Linux.

DietPi thậm chí còn nhẹ hơn Raspbian Lite và nó được tối ưu hóa để tác động vào phần cứng Pi càng ít càng tốt. Tuy nhiên, DietPi sở hữu một sức mạnh vượt trội: Nó đi kèm với phần mềm sẵn sàng chạy, bao gồm rất nhiều chương trình phổ biến. Đây là những gì bạn cần biết khi cài đặt DietPi trên Raspberry Pi.

Cách cài đặt DietPi trên Raspberry Pi

Tất nhiên, bạn sẽ cần Raspberry Pi và các thiết bị ngoại vi cơ bản (màn hình, nguồn điện, bàn phím và chuột), cùng với thẻ nhớ microSD. Bạn không cần một thẻ có dung lượng quá lớn, bởi vì DietPi rất nhỏ, nhưng tốt nhất là dùng thẻ khoảng 8GB trở lên để có thêm không gian nếu cần.

Bước 1: Tải xuống disk image chính xác

Truy cập http://dietpi.com/ và nhấp vào tab Download. Bạn sẽ thấy một menu trực quan đẹp mắt với hình ảnh của các thiết bị được hỗ trợ khác nhau. Hãy tiếp tục và tải xuống disk image cho Raspberry Pi.

Truy cập tran DietPi và tải disk image cho Raspberry Pi
Truy cập tran DietPi và tải disk image cho Raspberry Pi

Bước 2: Giải nén disk image

File tải xuống sẽ có định dạng .7z. Nếu bạn đã quen với việc giải nén các file, bạn có thể đoán giải pháp ở đây là sử dụng 7zip. Nếu chưa có 7zip, bạn có thể tải nó tại đây. Sau đó sử dụng 7zip để giải nén disk image.

Bước 3: Ghi disk image vào thẻ nhớ microSD

Ghi disk image vào thẻ nhớ microSD
Ghi disk image vào thẻ nhớ microSD

Tại thời điểm này, quá trình sẽ bắt đầu quen thuộc với những bạn đã cài đặt Raspbian và các hệ điều hành khác trên Raspberry Pi trước đó. Bài viết sẽ sử dụng các chương trình tương tự đã đề xuất cho Raspbian - đó là Disk Utility dành cho người dùng Mac và Win32 Disk Imager dành cho những người dùng PC.

Bước 4: Tập hợp tất cả mọi thứ lại với nhau

Sau khi disk image đã được ghi vào thẻ micro SD, bạn đã sẵn sàng để cài đặt DietPi trên Raspberry Pi! Đặt thẻ nhớ microSD vào Pi, gắn thiết bị ngoại vi và cắm nguồn Pi.

Bạn có thể làm gì với thiết bị DietPi của mình?

Vậy là bạn hiện đang sở hữu một thiết bị DietPi hoạt động với đầy đủ chức năng. Bạn có thể làm những gì? Bạn có thể bắt đầu bằng cách cài đặt một số chương trình sẵn sàng chạy mà bài viết đã nói trước đây. Đây là cách bạn thực hiện:

Trong dòng lệnh, nhập:

dietpi-launcher

(Bạn cũng có thể nhập dietpi-software). Bạn sẽ nhận được một màn hình như sau:

Xem danh sách các chương trình có thể cài đặt
Xem danh sách các chương trình có thể cài đặt

Từ đây khá dễ hiểu, nhưng cần lưu ý rằng một số tùy chọn có thể bị vô hiệu hóa, vì chúng không thể chạy trên Raspberry Pi. Bạn có thể xem danh sách đầy đủ những gì bị vô hiệu hóa bằng cách chạy lệnh:

dietpi-software list | grep disabled

Như bạn có thể thấy, danh sách các chương trình mà bạn có thể cài đặt dài đến mức khó tin. Bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ trên bảng tin DietPi, cùng với các mẹo để kích hoạt từng tùy chọn trong số đó.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 14/09/2020 08:13
51 👨 737
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi