Cách sử dụng DefenderUI để cấu hình Windows Defender

Chọn một phần mềm diệt virus tốt từ vô số lựa chọn trên thị trường thật không dễ dàng. Rất may, Windows đi kèm với một phần mềm diệt virus được tích hợp vào hệ thống có tên là “Microsoft Defender” và nó có chất lượng khá tốt.

Trong những năm qua, Microsoft Defender đã phát triển từ một chương trình diệt virus cơ bản thành một trong những hệ thống bảo vệ hệ thống chống lại mối đe dọa tốt nhất trong ngành. Hơn thế nữa, bạn có thể cải thiện Microsoft Defender thậm chí còn tốt hơn với DefenderUI.

DefenderUI là gì?

DefenderUI, như tên gọi cho thấy, là một UI overlay trên Microsoft Defender. Nó cung cấp một GUI tiện dụng để cấu hình nhiều tùy chọn Defender khác nhau.

DefenderUI cũng mở khóa nhiều tính năng ẩn và khó tìm, cho phép bạn tinh chỉnh nhiều khía cạnh của Microsoft Defender. Ví dụ, với DefenderUI, bạn có thể loại trừ các file và thư mục cụ thể khỏi quá trình quét của Defender mà không cần thực hiện qua ứng dụng Windows Settings.

Cách sử dụng DefenderUI cấu hình Microsoft Defender

Để bắt đầu, hãy tải xuống DefenderUI và cài đặt nó. Sau đó, hãy khởi chạy chương trình.

Khi khởi chạy DefenderUI lần đầu tiên, bạn sẽ thấy các cấu hình bảo mật khác nhau để lựa chọn. Ví dụ, nếu bạn muốn kiểm soát nhiều nhất đối với Microsoft Defender thông qua quyền truy cập vào hầu hết tất cả các tính năng ẩn, hãy chọn Aggression.

Nếu không, hãy chọn Recommended, vì tùy chọn này cung cấp nhiều tính năng hơn cấu hình Defender mặc định, trong khi người dùng bình thường vẫn có thể dễ dàng tiếp cận được.

Lựa chọn cấu hình DefenderUI
Lựa chọn cấu hình DefenderUI

Tab Home

Tab Home trong DefenderUI hiển thị nhiều tùy chọn Microsoft Defender mặc định. Có các tùy chọn như Realtime, Scan, Utility và DefenderUI Settings.

Trong phần Realtime, bạn có thể:

  • Tắt/bật tính năng Real-time protection để ngăn Defender liên tục chạy quá trình bảo mật trong nền.
  • Tắt/bật tính năng Cloud-delivered protection để ngăn Defender sử dụng dữ liệu giao tiếp với máy chủ đám mây của Microsoft nhằm tăng cường khả năng phát hiện mối đe dọa trong thời gian thực.
  • Tắt/bật Windows Firewall. Vì vậy, nếu bạn khó chịu với cửa sổ pop-up Windows Firewall, việc bỏ chọn tùy chọn này sẽ ngăn Firewall chạy.

Tiếp tục, phần Scan cho phép bạn chạy quét nhanh, tùy chỉnh thủ công và thực hiện quét ngoại tuyến. Bạn cũng có thể cập nhật và reset signature (chữ ký) chương trình.

Nếu bạn muốn thêm tính năng loại trừ vào Defender để ngăn chặn trình diệt virus quét các thư mục hoặc file nhất định, bạn có thể thêm một tùy chọn trong phần Utilities bằng cách chọn một tùy chọn từ menu drop-down Add exclusion.

Tab Home trong DefenderUI
Tab Home trong DefenderUI

Tương tự, bạn cũng có thể quản lý cài đặt Protection History, bao gồm xóa và sửa chữa Defender Protection History.

Cuối cùng, trong DefenderUI Settings, bạn có thể thay đổi ngôn ngữ của DefenderUI, chọn chương trình có khởi động với Windows hay không và tùy chỉnh giao diện Dark mode.

Các tính năng cơ bản

Tab Basic là nơi chứa các tính năng DefenderUI nâng cao hơn. Bạn có thể tinh chỉnh các cơ chế bảo vệ Window Defender và tùy chỉnh những tính năng riêng tư từ phần General. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh cách hoạt động của thông báo Defender.

Tìm hiểu sâu hơn một chút vào General settings, bạn có thể:

  • Bật/tắt tính năng Network protection để ngăn các ứng dụng xấu/virus ảnh hưởng đến các thiết bị trong mạng của bạn.
  • Bật/tắt Behavior monitoring, một tính năng theo dõi các chương trình được cài đặt trên máy tính.
  • Bật/tắt tính năng Potentially Unwanted Apps (PUA) protection nhằm ngăn chặn phần mềm độc hại bằng cách chặn các chương trình có thể gây hại.

Cuối cùng, bạn cũng có thể thiết lập Cloud protection levelCloud check timeout để cấu hình hành vi Block at first sight. “Block at first sight” là tính năng chặn phần mềm độc hại trong vòng vài giây bằng cách sử dụng cơ chế bảo vệ đám mây.

Tab Basic của DefenderUI
Tab Basic của DefenderUI

Chuyển sang phần Privacy và tại đây, bạn có thể xem Defender có gửi mẫu tự động cho Microsoft để phát hiện mối đe dọa hay không hoặc nhận được sự đồng ý của người dùng trước tiên. Bật tùy chọn này nếu quyền riêng tư không quan trọng đối với công việc của bạn.

Nếu bạn lo lắng về việc người ngoài xáo trộn cài đặt bảo vệ diệt virus và mối đe dọa trên PC của mình, bạn có thể chọn Hide virus and threat protection in Windows securityHide threat history from non-administrators. Cả hai tùy chọn này đều có sẵn trong phần Privacy của tab Basic.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, DefenderUI cũng cho phép bạn thay đổi hành vi thông báo của Microsoft Defender. Trong phần Notifications, bạn có thể bật/tắt thông báo liên quan đến cảnh báo mối đe dọa, kết quả quét và các file/hoạt động bị chặn.

Các tính năng nâng cao

Một trong những điều tốt nhất về DefenderUI là ứng dụng cung cấp cho bạn các tính năng điều khiển đơn giản để điều chỉnh các tùy chọn Microsoft Defender dành cho người dùng nâng cao.

Trước tiên, bạn có thể điều chỉnh hành vi quét của Microsoft Defender bằng cách chọn file/thư mục nào được quét và file nào không được quét. Ví dụ, bỏ chọn tùy chọn Scan email trong phần Scan Options sẽ ngăn Defender sàng lọc email của bạn.

Tương tự, bạn cũng có thể ngăn Defender quét các file mạng, script, ổ di động, v.v…

Thứ hai, tab Advanced cũng cung cấp các cài đặt để cấu hình hiệu suất và tác động mạng mà Defender có trên PC của bạn. Ví dụ, nếu bạn tắt tính toán File hash computation, Defender sẽ không còn hash máy tính cho mọi file .exe trên máy tính của bạn nữa.

Hash computation có thể làm tăng hiệu suất hệ thống một cách đáng kể. Việc vô hiệu hóa cài đặt này có thể có tác động tích cực đến khả năng phản hồi tổng thể của hệ thống.

Các tính năng nâng cao
Các tính năng nâng cao

Mức ưu tiên CPU thấp cũng có ảnh hưởng tương tự đến hiệu suất hệ thống. Bạn cũng có thể đặt mức sử dụng CPU trung bình trong khi quét và khoảng thời gian cập nhật chữ ký để tối ưu hóa hơn nữa việc sử dụng tài nguyên.

Cuối cùng, bạn cũng có thể thiết lập hành vi tùy chỉnh của Defender trong trường hợp có mối đe dọa trong phần Threat Default Actions. Có các tùy chọn để xác định hành động được thực hiện bởi Defender dựa trên mức độ đe dọa.

Ví dụ, nếu Defender phát hiện thấy "Low threat", nó sẽ chặn file/script để ngăn nó chạy. Đây là hành vi mặc định của Defender. Bạn có thể thay đổi nó bằng cách chọn một tùy chọn từ menu drop-down Low threat.

Mặc dù DefenderUI làm cho Microsoft Defender ngày càng dễ sử dụng và tính năng của nó được thiết lập mạnh mẽ hơn. Windows Defender đã rất tốt rồi, nhưng DefenderUI còn có thể làm cho nó nổi bật hơn nữa.

Thứ Ba, 25/10/2022 08:11
51 👨 502
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật