Cách sử dụng AI để có những bức ảnh tuyệt vời

Bạn có thể sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để đưa những bức ảnh của mình lên một tầm cao mới mà không tốn nhiều công sức. Hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận về một số cách tốt nhất để làm cho hình ảnh của bạn nổi bật mà không ảnh hưởng đến chất lượng, cũng như các công cụ khác nhau để thực hiện điều này.

1. Sử dụng các thanh trượt chỉnh sửa tự động AI để loại bỏ công việc thủ công

Một trong những cách dễ nhất để điều chỉnh ảnh của bạn bằng AI là sử dụng thanh trượt chỉnh sửa tự động. Những thanh trượt này sẽ điều chỉnh nhiều phần của hình ảnh, bao gồm độ bão hòa, độ rung và độ rõ nét. AI của nền tảng sẽ phân tích hình ảnh trông như thế nào sau khi bạn nhập nó từ máy ảnh của mình và chọn mức độ mà nó cho là chính xác.

Bên cạnh việc chỉnh sửa màu sắc và họa tiết, thanh trượt tự động chỉnh sửa còn thay đổi độ sáng của ảnh. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn vô tình làm ảnh của mình bị phơi sáng quá mức hoặc thiếu sáng.

Đôi khi, bạn sẽ có được một bức ảnh ưng ý ngay khi phần mềm chỉnh sửa của bạn điều chỉnh mọi thứ. Nhưng đôi khi, bạn sẽ cần phải điều chỉnh thủ công một số thanh trượt. Sẽ có lúc hình ảnh trông quá bão hòa, buộc phải điều chỉnh thủ công.

Nút tự động chỉnh sửa ảnh trong Lightroom
Nút tự động chỉnh sửa ảnh trong Lightroom

Ít nhất, việc sử dụng thanh trượt tự động sẽ hữu ích cho việc chỉnh sửa cơ bản. Nếu bạn mới sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, phần mềm này cũng có thể giúp bạn hiểu mỗi thanh trượt tác động như thế nào đến kết quả cuối cùng của bạn. Adobe Lightroom, Canva, Apple Photos và Capture One đều có công cụ điều chỉnh tự động.

2. Loại bỏ nhiễu hạt bằng tính năng khử nhiễu AI

Nếu bạn muốn học chụp ảnh phim hoặc nâng cao kỹ năng của mình, có thể bạn sẽ thấy rằng hiện tượng nhiễu hạt rất hữu ích để làm cho ảnh của bạn trông cổ điển hơn. Tuy nhiên, nhiều nhiếp ảnh gia nhận thấy có thêm nhiễu hạt trong ảnh sẽ gây khó chịu - nó có thể khiến người xem mất tập trung vào chủ đề chính trong ảnh.

Lý tưởng nhất là có hiện tượng nhiễu hạt tối thiểu khi chụp ảnh. Tuy nhiên, không phải buổi chụp hình nào cũng diễn ra suôn sẻ như vậy. Hình ảnh trên điện thoại thông minh dễ bị nhiễu hạt và đôi khi bạn có thể cần ISO cao hơn để bù đắp tình trạng thiếu ánh sáng.

Tính năng khử nhiễu AI trong Adobe Lightroom
Tính năng khử nhiễu AI trong Adobe Lightroom

May mắn thay, một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh hiện có tính năng khử nhiễu được hỗ trợ bởi AI, bao gồm Fotor và Lightroom.

3. Sử dụng AI để thay đổi kích thước ảnh mà không ảnh hưởng đến chất lượng

Chia sẻ sáng tạo của bạn với người khác là một trong những niềm vui lớn của việc chụp ảnh, nhưng việc điều chỉnh tất cả các kích thước hình ảnh của bạn cho mạng xã hội có thể tốn thời gian. Bạn có thể đã từng trải qua khoảnh khắc khó chịu đó khi upload một bức ảnh lên Instagram nhưng nó không có kích thước được yêu cầu.

Các công cụ chỉnh sửa ảnh đơn giản hóa việc thay đổi kích thước ảnh của bạn để đăng trên mạng xã hội. Nhưng nhờ AI, bạn có thể thay đổi kích thước hình ảnh của mình cho các nền tảng khác nhau mà không cần tra cứu kích thước chính xác cần sử dụng.

Tham khảo: 6 công cụ phóng to hình ảnh mà không làm giảm chất lượng để biết một số công cụ thực hiện việc này tốt nhất.

4. Tự động chỉnh sửa cân bằng trắng cho ảnh bằng AI

Cân bằng trắng là một trong những điều cuối cùng bạn nghĩ đến nếu bạn là một nhiếp ảnh gia bình thường.

Bạn sẽ nhận thấy cân bằng trắng bị tắt nếu hình ảnh quá xanh hoặc vàng theo ý thích của mình, nhưng bạn có thể dễ dàng điều chỉnh điều này bằng AI. Ví dụ, Lightroom có tính năng cân bằng trắng tự động sẽ nhanh chóng thay đổi màu sắc và nhiệt độ. Để sử dụng tính năng này:

  1. Nhấp vào tab WB để mở rộng menu drop-down.
  2. Chọn Auto khi bạn thấy danh sách các tùy chọn.
Tính năng Cân bằng trắng tự động trong Adobe Lightroom từ menu drop-down
Tính năng Cân bằng trắng tự động trong Adobe Lightroom từ menu drop-down

Xin nhắc lại, đôi khi bạn sẽ cần điều chỉnh thanh trượt nhiều hơn một chút để có được kết quả tối ưu, nhưng điều này dễ dàng hơn nhiều so với việc sửa mọi thứ theo cách thủ công từ đầu. Nếu bạn là người mới, hãy xem hướng dẫn đầy đủ của Quantrimang.com về cân bằng trắng trong nhiếp ảnh là gì để tìm hiểu thêm.

5. Dễ dàng xóa nền bằng tính năng xóa nền AI

Bạn có thể muốn xóa nền khỏi ảnh của mình vì một số lý do. Đôi khi, có thể có thứ gì đó ở hậu cảnh trông không hấp dẫn. Trong các trường hợp khác, bạn có thể muốn thay thế nền bằng thứ gì đó hoàn toàn khác (hoặc sử dụng màu thay thế).

Một số nền tảng chỉnh sửa sử dụng AI để phát hiện nền trong ảnh và tự động xóa nền. Canva là một ví dụ, nhưng bạn cần phải là người đăng ký Pro.

Adobe Express là một công cụ khác mà bạn có thể sử dụng; chỉ cần chọn ảnh của bạn và nhấn Remove Background ở bảng điều khiển bên trái.

Xóa nền cho hình ảnh trong ứng dụng Adobe Express
Xóa nền cho hình ảnh trong ứng dụng Adobe Express

Dưới đây là những cách nhanh nhất để xóa nền khỏi hình ảnh nếu bạn muốn một giải pháp nhanh chóng và đơn giản.

6. Thay thế và loại bỏ đồ vật bằng công nghệ AI

Đôi khi, bạn chụp được một bức ảnh đẹp nhưng lại nhận thấy một vật thể không mong muốn trong bố cục, chẳng hạn như biển báo đường phố hoặc thùng rác. Nếu việc cắt xén không hiệu quả, bạn có thể sử dụng AI để thay thế và xóa đối tượng.

Có một số cách không cần tải xuống để xóa đối tượng khỏi ảnh trực tuyến, chẳng hạn như Fotor và Picsart. Nếu bạn là người dùng Android, bạn có thể sử dụng Magic Eraser để xóa mọi thứ khỏi ảnh của mình.

Xóa đối tượng nền trong ứng dụng Photoroom
Xóa đối tượng nền trong ứng dụng Photoroom

Một tùy chọn khác được hỗ trợ bởi AI là Photoroom. Tất cả những gì bạn phải làm là chọn một công cụ AI, kéo và thả hình ảnh, thực hiện lựa chọn và để ứng dụng thực hiện phần còn lại. Ví dụ ở trên sử dụng tùy chọn AI Retouch. Không có công cụ nào trong số này hoàn hảo 100% và đôi khi bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt - vì vậy, bạn nên thử tất cả các công cụ đó để xem công cụ nào phù hợp nhất với mình.

Thứ Năm, 11/04/2024 09:22
52 👨 486
0 Bình luận
Sắp xếp theo