Cách đồng bộ dữ liệu trên Firefox

Thời kỳ mà người dùng mất mọi thiết lập trình duyệt hoàn hảo trên một máy tính này khi chuyển sang một máy tính khác đã qua rồi. Giờ đây, việc đồng bộ hóa dữ liệu trình duyệt trên các thiết bị thật đơn giản. Điều này cho phép người dùng làm việc với cùng một cấu hình trên cả máy tính để bàn, máy tính xách tay và điện thoại.

Bạn có thể đã quen với việc đồng bộ hóa trên Chrome, và bạn có thể đồng bộ dữ liệu duyệt web trên Firefox nhờ tính năng Firefox Sync. Hãy cùng xem xét cách đồng bộ hóa dữ liệu Firefox trên các thiết bị qua bài viết sau đây.

Bắt đầu với Firefox Sync

Không cần cài thêm add-on hoặc phần mềm của bên thứ ba để đồng bộ dữ liệu duyệt web trên Firefox. Trình duyệt có thể làm tất cả với tính năng Firefox Sync tích hợp sẵn.

Để truy cập nó, hãy mở Firefox trên máy tính. Nhấp vào nút Menu (ba thanh nằm ngang) ở góc trên bên phải, sau đó chọn Options. Trong menu này, chọn tab Firefox Account ở bên trái.

Tab này sẽ cho bạn thấy một đoạn giới thiệu ngắn gọn về Firefox Sync. Nếu chưa có tài khoản Firefox, hãy nhấp vào Don’t have an account? Get started. Sau đó bạn sẽ được đưa đến trang tạo tài khoản Firefox.

Nhấp vào Don't have an account

Để tạo tài khoản, hãy nhập địa chỉ email, tạo mật khẩu và chỉ rõ số tuổi. Khi đã tạo và xác nhận tài khoản mới (hoặc nếu đã có tài khoản), bạn nhấp vào Sign In và điền thông tin đăng nhập.

Firefox có thể gửi email xác nhận như một biện pháp bảo mật bổ sung. Chỉ cần nhấp vào liên kết trong email này để xác nhận đăng nhập. Sau khi thực hiện xong, Firefox sẽ bắt đầu đồng bộ hóa dữ liệu.

Quản lý những gì Firefox đồng bộ hóa

Quay trở lại Options > Firefox Account để xem Firefox Sync xử lý những gì.

Firefox Account

Bạn có thể chọn đồng bộ các loại dữ liệu sau:

  • Bookmarks: Giữ các trang yêu thích có thể truy cập ở bất cứ đâu. Tham khảo bài viết: Cách quản lý bookmark trên Firefox để biết thêm chi tiết.
  • History: Đồng bộ hóa danh sách các trang web mà người dùng đã truy cập.
  • Open tabs: Cho phép truy cập các tab trên thiết bị này từ thiết bị khác.
  • Add-ons: Đồng bộ hóa tất cả các add-on đã cài, nhưng không thể cài đặt tiện ích mở rộng cho desktop trên thiết bị di động.
  • Logins: Đồng bộ tên người dùng và mật khẩu đã lưu trên Firefox. Bạn cần phải nhập mật khẩu chính, nếu đã cài đặt một mật khẩu trước đó, để đồng bộ hóa các thông tin này.
  • Options: Đồng bộ hóa thiết lập Firefox để không phải tinh chỉnh chúng mỗi khi chuyển sang thiết bị mới.

Trong phần Device Name, bạn có thể đặt tên để biết đó là thiết bị nào.

Sử dụng Firefox Sync trên các máy tính khác

Tiếp theo, trên máy tính xách tay hoặc máy tính khác, chỉ cần cài đặt Firefox như bình thường. Firefox hỗ trợ nhiều hệ điều hành, vì vậy người dùng Windows, Mac và Linux đều có thể thực hiện được.

Sau khi cài đặt, hãy làm theo các hướng dẫn ở trên để mở menu Options và đăng nhập vào tài khoản Firefox. Trình duyệt sẽ đồng bộ hóa dữ liệu đã chọn sau một thời gian ngắn.

Lịch sử và dấu trang sẽ xuất hiện ở vị trí giống với thiết bị ban đầu. Hãy nhớ rằng có thể phải đăng nhập vào các add-on, chẳng hạn như trình quản lý mật khẩu, trên máy tính mới trước khi sử dụng chúng.

Truy cập các tab được đồng bộ trên desktop

Một trong những đặc quyền thú vị nhất của Firefox Sync là khả năng truy cập các tab đang mở trên các thiết bị khác. Bài viết sẽ thảo luận về cách mở các tab được đồng bộ hóa trên thiết bị di động ngay sau đây.

Để mở tab từ thiết bị khác trên máy tính, hãy nhấp vào biểu tượng trông giống như hình giá sách ở bên phải của thanh địa chỉ.

Tại đây, mở rộng mục Synced Tabs và bạn sẽ thấy các tab từ những thiết bị khác của mình. Nếu sử dụng tính năng này thường xuyên, có thể bật tùy chọn View Synced Tabs Sidebar để dễ dàng truy cập vào các tab được đồng bộ hóa ở phía bên trái trình duyệt.

Truy cập tab đồng bộ

Sử dụng Firefox Sync trên thiết bị di động

Một lợi thế rất lớn của việc sử dụng một dịch vụ đồng bộ là giữ cho trình duyệt trên thiết bị di động và máy tính để bàn được đồng bộ. Rất may, Firefox Sync cũng hoạt động trên phiên bản Firefox di động dành cho Android và iOS.

Sau khi cài đặt phiên bản di động, hãy nhấn nút Menu (sau đó là Settings trên Android) và chọn Sign in to Sync, điền thông tin đăng nhập để đăng nhập vào tài khoản Firefox.

Firefox SyncĐăng nhập Firefox trên di động

Sau đó, thông tin tài khoản như lịch sử và dấu trang sẽ bắt đầu tải xuống điện thoại. Nhấn vào thông tin tài khoản trong Settings để điều chỉnh các tùy chọn giống như trên máy tính để bàn.

Để truy cập tab từ các thiết bị khác trên điện thoại di động, hãy mở một tab Firefox mới và cuộn qua phần History. Nhấn vào Synced devices và bạn sẽ thấy danh sách các tab đang mở từ máy tính và điện thoại được đồng bộ hóa khác.

Truy cập vào HistoryChọn các thiết bị đã được đồng bộXem các tab đang mở trên thiết bị khác

Quản lý tài khoản Firefox

Bây giờ bạn đã có tài khoản Firefox. Nhấp vào Manage account dưới phần tên trên tab Firefox Account trong phần Options.

Ở đây có các tùy chọn để thay đổi Account picture (ảnh đại diện) và Display name (tên hiển thị) nếu muốn. Việc thiết lập Secondary email (email phụ) cho phép bạn có một địa chỉ dự phòng để nhận thông báo.

Quản lý tài khoản Facebook

Quan trọng hơn, bạn có thể tạo key khôi phục trong phần Account recovery. Key khôi phục này cho phép lấy lại dữ liệu Firefox Sync nếu quên mật khẩu. Bạn cũng nên bật xác thực hai bước (sẽ cần có mã bảo mật cùng với mật khẩu khi đăng nhập).

Cuối cùng, hãy kiểm tra Devices & apps để xem mọi nơi bạn đã đăng nhập vào Firefox. Nếu thấy bất kỳ thiết bị nào không còn sử dụng, hãy nhấp vào Disconnect để xóa chúng khỏi tài khoản.

Hãy nhớ sao lưu Firefox!

Firefox Sync rất tuyệt vời, nhưng điều quan trọng cần lưu ý rằng đây không phải là một dịch vụ sao lưu theo nghĩa đen. Do đó, bạn nên thường xuyên sao lưu profile Firefox của mình để tránh mất dữ liệu. Một profile lưu trữ tất cả dữ liệu quan trọng, như dấu trang, mật khẩu và những thứ tương tự. Để làm điều này, trước tiên cần xác định vị trí profile Firefox.

Nhấp vào nút Menu (ba thanh nằm ngang) ở góc trên bên phải của Firefox và chọn Help > Troubleshooting Information. Một tab mới sẽ mở ra, chứa tất cả các loại thông tin kỹ thuật. Hãy chú ý đến phần Profile Folder. Nhấp vào nút Open Folder và cửa sổ File Explorer sẽ mở ra profile thư mục.

Sao lưu

Bây giờ, hãy đóng Firefox. Sau khi Firefox hoàn toàn đóng, nhấp vào thư mục Profiles (tên của nó là một chuỗi các ký tự ngẫu nhiên kết thúc bằng .default) và nhấn Ctrl + C để sao chép nó rồi dán vào một nơi khác để tạo bản sao lưu.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên đặt nó vào ổ đĩa ngoài hoặc lưu trữ trên đám mây, đề phòng trường hợp ổ cứng bị hỏng hay mất cắp, v.v...

Nếu sử dụng Firefox trên nhiều thiết bị thì nên thiết lập Firefox Sync. Nó giúp bạn không lãng phí thời gian để thiết lập Firefox trên máy tính hoặc điện thoại mới và cho phép giữ dữ liệu duyệt web luôn đồng bộ, cho dù đang sử dụng nền tảng nào.

Chúc bạn thành công!

Thứ Năm, 21/02/2019 17:06
53 👨 1.078
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mozilla Firefox