Điện thoại gập hoạt động như thế nào?

Những chiếc điện thoại gập đang trở thành xu hướng thiết kế của những năm 2020. Nếu những chiếc điện thoại này có thể giảm giá và tăng chất lượng, chúng thực sự sẽ nên phổ biến hơn. Mặc dù vậy, phần cứng rõ ràng là trở ngại chính ở đây, do đó, rất đáng để tìm hiểu những gì có trong một chiếc điện thoại màn hình gập và tại sao các vật liệu này lại hạn chế sự phát triển của nó.

Lớp kính

Màn hình điện thoại thông thường rõ ràng là không thể gập lại. Nhưng nếu bạn đã từng thử gập màn hình smartphone thông thường lại, bạn sẽ phát hiện ra rằng chúng thường làm bằng nhiều lớp, bao gồm cả lớp kính không linh hoạt. Các điện thoại gập hiện tại đã khắc phục được vấn đề đó bằng cách sử dụng những chất dẻo thay thế và một số nhà sản xuất (như Corning) đang nghiên cứu chế tạo loại kính có thể uốn cong thực sự.

Một số nhà sản xuất đang nghiên cứu chế tạo loại kính có thể uốn cong thực sự
Một số nhà sản xuất đang nghiên cứu chế tạo loại kính có thể uốn cong thực sự

Samsung Z Flip là một trong những thiết bị gập đầu tiên có màn hình kính thực sự. Các chất dẻo thay thế nhận được khá nhiều ý kiến phàn nàn vì chúng mềm và dễ trầy xước hơn so với mặt kính được sử dụng trước đây.

Phần còn lại của màn hình

Tuy nhiên, làm cho phần kính có thể uốn cong vẫn dễ dàng hơn so với việc làm điều tương tự với những thứ khác nằm bên dưới nó. Các điện thoại thông minh màn hình gập hiện tại có xu hướng sử dụng công nghệ OLED (Organic Light Emitting Diode), vì loại màn hình này có ít lớp hơn màn hình LCD và không cần đèn nền.

Các điện thoại thông minh màn hình gập hiện tại có xu hướng sử dụng công nghệ OLED
Các điện thoại thông minh màn hình gập hiện tại có xu hướng sử dụng công nghệ OLED

Màn hình OLED được tạo thành từ các màng mỏng bằng vật liệu hữu cơ, phát sáng khi có dòng điện chạy qua chúng. Điện được truyền tới các pixel thông qua nhiều lớp vật liệu dẫn điện mỏng, cần phải trong suốt để bạn thực sự có thể nhìn thấy những pixel.

Indium tin oxide (oxit thiếc indi) là vật liệu được lựa chọn trong màn hình OLED không thể uốn cong, nhưng vì nó không linh hoạt, nên điện thoại màn hình gập cần sử dụng một số loại vật liệu trong suốt, dẫn điện, có thể uốn cong khác.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét sử dụng vật liệu dây nano bạc và graphen, trong số nhiều vật liệu thay thế tiềm năng khác, và cũng như thủy tinh, công nghệ này đang tiếp tục cải tiến. Tuy nhiên, như với hầu hết các vật liệu mới, việc kết hợp tất cả những thứ này lại với nhau không hề dễ dàng.

Vỏ và bản lề

Mặt sau của điện thoại không cần phải trong suốt, vậy có vẻ như chỉ cần đặt bản lề dưới một số vật liệu hỗ trợ linh hoạt là xong, đúng không? Mọi thứ không hẳn là như vậy. Các cơ chế gập này đã sớm phát sinh vấn đề. Chúng gây ra nếp gấp trên màn hình, để bụi và các hạt khác xâm nhập vào điện thoại.

Galaxy Fold của Samsung
Galaxy Fold của Samsung

Galaxy Fold của Samsung - điện thoại gập một mảnh đầu tiên đến từ một nhà sản xuất lớn - đã bị lỗi bản lề. Tất nhiên, việc đưa bất kỳ loại bộ phận cơ học, chuyển động nào vào thiết bị rất có khả năng sẽ rút ngắn tuổi thọ trung bình của nó.

Giao diện

Việc để các ứng dụng hoạt động tốt với điện thoại gập tương đối đơn giản
Việc để các ứng dụng hoạt động tốt với điện thoại gập tương đối đơn giản

So với các thách thức phần cứng, để các ứng dụng hoạt động tốt với điện thoại gập tương đối đơn giản. Hầu hết các ứng dụng đã được chuẩn bị để ứng phó với nhiều kích cỡ màn hình khác nhau, từ điện thoại nhỏ đến máy tính bảng kích thước đầy đủ, cũng như việc chuyển đổi giữa các chế độ. Google thông báo rằng hãng này đã hợp tác với Samsung để lên kế hoạch hỗ trợ điện thoại gập trong phiên bản Android tương lai.

Điện thoại màn hình gập sẽ trở nên tốt hơn

Còn khá nhiều thứ cần giải quyết với điện thoại gập. Hiện tại, bạn sẽ phải trả một mức giá khá cao cho một chiếc điện thoại này, nhưng nguy cơ màn hình bị trầy xước và/hoặc bị hỏng là khá cao. Nếu đi sâu vào các vấn đề phần cứng, bạn còn thấy rất nhiều hạn chế mà điện thoại gập đang trong quá trình khắc phục.

Điện thoại màn hình gập sẽ trở nên tốt hơn
Điện thoại màn hình gập sẽ trở nên tốt hơn

Khi phần cứng được tiêu chuẩn hóa, chi phí có thể sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, có lẽ người dùng phải chờ ít nhất 1 hoặc 2 năm cho đến khi các lỗi lớn nhất được giải quyết.

Thứ Hai, 02/03/2020 09:35
53 👨 416
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản