Dev Home cho Windows 11 là gì?

Dev Home là món quà của Microsoft dành cho lập trình viên trên Windows 11. Dưới đây là những điều bạn cần biết về Dev Home cho Windows 11.

Dev Home cho Windows 11

Nếu là lập trình viên cảm thấy mệt mỏi khi thiết lập các phần phụ thuộc cho phần mềm và xử lý nhiều công cụ, bạn thật may mắn. Microsoft đã phát triển Dev Home, một nền tảng chuyên dành cho lập trình viên trên Windows 11, giúp họ cải thiện năng suất cũng như làm việc hiệu quả hơn.

Dev Home cho Windows 11 là gì?

Không có gì lạ khi lập trình viên có quy trình làm việc phức tạp, liên quan tới thiết lập dự án rắc rối. Việc này bao gồm chuyển đổi liên tục giữa các ứng dụng, điều hướng tới thư mục hệ thống file liên quan và dùng nhiều tài khoản đăng nhập để hoàn thành công việc.

Microsoft đã giới thiệu Dev Home để đơn giản hóa quy trình làm việc, đồng thời cho phép lập trình viên tập trung vào nội dung quan trọng. Gã khổng lồ Redmond lần đầu tiên giới thiệu tính năng này trên Windows Developer Blog vào tháng 5/2023.

Trung tâm kiểm soát Dev Home cho phép người dùng nhanh chóng thiết lập một môi trường lập trình tùy biến, cài đặt các gói liên quan, dễ dàng sao chép bản lưu trữ từ GitHub, giám sát dự án từ một bảng điều khiển được cá nhân hóa, thậm chí tạo một hệ thống file chuyên dụng - Dev Drive.

Mặc dù Linux là một lựa chọn phổ biến trong cộng đồng lập trình viên, những cải tiến mới nhất trong Windows, như cải thiện WSL 2 và giới thiệu Dev Home, có thể khiến Win 11 trở thành lựa chọn phát triển hấp dẫn hơn.

Cách có Dev Home trên Windows 11

Microsoft đã làm Dev Home sẵn có như một bản xem trước trong Windows 11. Nếu PC chạy Win 11, bạn có thể tải nó miễn phí qua Microsoft Store. Để download Dev Home trên Windows 11:

1. Mở menu Start, tìm Microsoft Store > chọn Best match.

Dev Home Preview

2. Trong thanh tìm kiếm ở phía trên cùng, tìm Dev Home. Chọn Dev Home (Preview) từ kết quả tìm kiếm và click Get để tải ứng dụng.

3. Sau khi quá trình download hoàn tất, bạn có thể dùng trình xem trước app Dev Home.

Tại sao nên dùng Dev Home trên Windows?

Về công cụ dành cho nhà phát triển, Dev Home có thể là một trong số những bổ sung tốt nhất kể từ WSL 2. Nếu là lập trình viên giàu kinh nghiệm, bạn sẽ thấy rõ điều đó. Nhờ nó, người lập trình có thể tập trung nhiều hơn vào quá trình phát triển thay vì chỉ đảm bảo dự án được thiết lập chính xác mà không gặp phải vấn đề về đóng gói hay phần phụ thuộc.

Bảng điều khiển Dev Home

Dev Home có một số tính năng cần thiết, chẳng hạn như tích hợp GitHub nâng cao, tùy biến widget cho bảng điều khiển, một Dev Drive và nhiều hơn thế nữa.

Thiết lập nhanh dự án

Một trong số ưu điểm chính của Dev Home là nó khiến quá trình thiết lập dự án mới trên PC trở nên dễ dàng. Bạn có thể khởi động dự án trong vài click bằng một file cấu hình WinGet hiện có. Quy trình rắc rối trước đây giờ được tự động hóa vô cùng thuận tiện, giúp quá trình thiết lập nhanh chóng, ít xảy ra lỗi. Bạn không còn cần phải tìm kiếm gói phù hợp, công cụ và phiên bản phần mềm.

Thiết lập nhanh dự án

Với cấu hình máy của Dev Home, bạn có thể sao chép bản lưu trữ Git dễ dàng, đồng thời cài đặt các phần phụ thuộc của nó chỉ bằng một click. Nếu cần cài đặt những ứng dụng cụ thể như Visual Studio, PowerShell,  SQL Server, bạn có thể trực tiếp làm việc này qua Dev Home.

Thiết lập GitHub dễ dàng

Extension GitHub cho Dev Home cho phép bạn dễ dàng tích hợp codebase và khái quát dự án theo cách có tổ chức. Bạn cũng có thể dùng Dev Home để cấu hình môi trường code đám mây như GitHub Codespaces và Microsoft DevBox.

Dev Home cũng cung cấp một nền tảng thuận tiện cho việc quản lý các khía cạnh khác nhau trong quy trình làm việc của GitHub. Điều này bao gồm xử lý các pull request, lỗi, key SSH và những công cụ được tích hợp, tất cả trong môi trường Dev Home.

Hệ thống file Dev Drive

Dev Drive là một bộ lưu trữ chuyên dụng cho lập trình viên. Nó cải tiến hiệu suất và bảo mật nhằm giúp người dùng dễ dàng quản lý nhiều thư mục chứa hàng trăm file.

Microsoft đã giải thích về hiệu quả của hệ thống này trên blog Windows Developer như sau:

Dev Drive dựa trên Resilient File System, kết hợp với chế độ hiệu suất mới trong Microsoft Defender cho Antivirus, cung cấp tới 30% khả năng nâng cao hệ thống file trong thời gian build cho các kịch bản file I/O. Chế đô hiệu suất mới an toàn hơn cho khối lượng công việc của bạn so với loại trừ thư mục hoặc quy trình, cung cấp một giải pháp độc đáo để cân bằng bảo mật với hiệu suất.

Hiệu suất làm việc tốt hơn với bảng điều khiển có thể tùy biến

Bạn dễ dàng theo dõi workflow bằng bảng điều khiển Dev Home. Bằng widget có thể tùy biến, bạn có thể hiện CPU và bộ nhớ trống hiện tại, GitHub pull request & lỗi, keychain SSH…

Nhìn chung, Dev Home là công cụ tuyệt vời dành cho lập trình viên trên Windows 11. Hãy thử và tự mình cảm nhận nhé!

Thứ Hai, 29/05/2023 16:50
51 👨 1.151
0 Bình luận
Sắp xếp theo