Đánh giá NETGEAR Orbi: Một trong những mesh router mạnh mẽ nhất

Hệ thống mesh router Netgear Orbi RBK50 AC3000 đã xuất hiện và có thể cung cấp WiFi tốc độ cao cho một ngôi nhà lớn. Kênh chuyên dụng từ router đến extension của Orbi giúp cung cấp thông lượng tối đa cho các nhu cầu trực tuyến của gia đình bạn.

Bắt đầu từ $400 (7.200.000VND) cho một bộ 2 router (hoặc $250/5.750.000VND cho riêng router cơ sở), đây là một trong những router WiFi gia đình đắt nhất, nhưng đáng đồng tiền bát gạo.

Cùng Quantrimang.com tìm hiểu kỹ hơn về mesh router NETGEAR Orbi qua bài viết sau đây nhé!

Diện mạo NETGEAR Orbi
Diện mạo NETGEAR Orbi

Thông số kỹ thuật của Netgear Orbi RBK50

  • Thông số kỹ thuật WiFi: 802.11ac /Router - Extender 3 băng tần
  • Số lượng ăng-ten/Có thể tháo rời: 6/Không
  • Cổng: 4 mạng LAN 1Gbps, USB 2.0, nguồn
  • Bộ xử lý: ARM 710MHz lõi tứ
  • Bộ nhớ/ Dung lượng lưu trữ: 512MB/4GB
  • Chip WiFi: Qualcomm IPQ4019 và QCA9984 để kiểm soát backhaul
  • Hiệu suất cao nhất của 802.11ac: 552,1Mbps
  • Phạm vi: Ít nhất 150 feet/45m (chỉ riêng router)
  • Kích thước: 8,9 x 6,7 x 3,1 inch (22,6 x 17 x 7,9 cm)

Thiết kế của Netgear Orbi

Netgear Orbi trông như một tháp nhỏ với phần đầu có mặt cắt hình oval, kích thước 8,9 x 6,7 x 3,1 inch (22,6 x 17 x 7,9 cm), khá lớn. Giống như Google Wifi, các router Orbi có đèn LED được mã hóa màu, gắn ở mặt oval trên cùng, khi nó phát sáng:

  • Màu trắng: Thiết bị đang khởi động
  • Màu xanh nước biển: Mọi thứ đều ổn, kết nối tốt
  • Màu hổ phách: Kết nối Internet yếu
  • Màu đo tươi: Mất kết nối

Orbi truyền dữ liệu WiFi trên 3 băng tần vô tuyến. Các sóng vô tuyến chính 2.4GHz và 5GHz cung cấp thông lượng cao nhất về mặt lý thuyết là 1,2Gbps cho các thiết bị người dùng. Bên cạnh đó, Netgear bổ sung thêm 1 băng tần 5GHz, tốc độ 1,7Gbps thứ hai dành riêng cho backhaul, dữ liệu được truyền từ router Orbi tới vệ tinh Orbis và quay lại.

Để hỗ trợ cấu hình này, mỗi thiết bị Orbi có 6 ăng-ten khuếch đại hiệu suất cao xung quanh.

Mặt sau của Orbi có đầu vào nguồn, nút bật/tắt và 4 cổng Ethernet Gigabit. Trên router, có một cổng có màu vàng, kết nối với modem băng thông rộng. Bạn có thể sử dụng các cổng LAN khác để kết nối với máy in, thiết bị lưu trữ NAS (ổ cứng mạng) và PC tĩnh.

Ngoài ra còn có các nút để reset lại thiết bị và đồng bộ router với các vệ tinh bổ sung.

Các cổng trên router
Các cổng trên router

Hiệu suất của Netgear Orbi

Giống như Google Wifi, Orbi là router 2x2 và có thể xử lý hai luồng dữ liệu đồng thời cho các thiết bị được cấu hình đúng trên mỗi dải tần số. Nhưng Orbi bổ sung công nghệ WiFi MU-MIMO mới nhất để gửi các luồng dữ liệu tập trung đến nhiều thiết bị cùng một lúc.

Với router Orbi đặt cách 30 feet (9m) và có hai bức tường, Orbi extension cho tốc độ 429,1Mbps tới máy tính xách tay ở trên một tầng - nhiều hơn gấp đôi hiệu suất của Google Wifi.

Hiệu suất của Orbi giảm dần theo khoảng cách, nhưng không nhanh bằng Google Wifi. Thông lượng trung bình đạt 510,9 Mbps ở 4,5m, 447,1 Mbps ở 15m và 371,4 Mbps ở 30m.

Thiết lập, bảo hành và hỗ trợ

Netgear đã dẫn đầu trong cuộc đua tạo ra một hệ thống mạng WiFi gia đình hoàn toàn tự thiết lập. Các thiết bị được ghép nối trước và cài đặt không yêu cầu kiến ​​thức về địa chỉ IP, Ethernet hoặc mã hóa. Bạn thậm chí không cần phải cài đặt một ứng dụng di động.

Có thể thực hiện cài đặt bằng PC hoặc Mac được kết nối qua Ethernet với router Orbi hoặc qua điện thoại thông minh hay máy tính bảng được kết nối qua WiFi. Chỉ cần nhập orbilogin.com vào trình duyệt web trên máy tính hoặc tải xuống ứng dụng Orbi cho iOS hoặc Android. Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Netgear Genie, có sẵn cho Windows và Mac cũng như Android và iOS.

Netgear bao gồm bảo hành một năm cho hệ thống Orbi, nhưng chỉ ba tháng hỗ trợ kỹ thuật. Phần hỗ trợ Orbi trên trang web của Netgear không chỉ bao gồm các mẹo và video hướng dẫn, mà còn giải thích mọi thứ bạn có thể làm với Orbi.

Tùy chỉnh Netgear Orbi

Tất cả các màn hình ứng dụng di động Orbi đều sử dụng chế độ dọc và các chức năng của ứng dụng được giới hạn ở mức cơ bản, thậm chí không có màn hình tốc độ mạng. Để có thông tin chẩn đoán và kiểm soát chi tiết hơn, bạn sẽ phải sử dụng giao diện cục bộ của trình duyệt máy tính hoặc phần mềm Netgear Genie.

Bạn có thể tùy chỉnh Netgear Orbi qua ứng dụng di động hoặc trình duyệt
Bạn có thể tùy chỉnh Netgear Orbi qua ứng dụng di động hoặc trình duyệt

Giao diện trình duyệt chi tiết hơn, với tốc độ mạng và theo dõi mức độ sử dụng. Nó cũng cho phép bạn thiết lập một mạng khách để có thể truy cập Internet từ máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh mà không cần sử dụng mật khẩu truy cập mạng chính.

Kể từ khi Orbi lần đầu tiên xuất xưởng vào năm 2017, một bản cập nhật firmware đã thêm khả năng tương thích Amazon Alexa. Để sử dụng Alexa, bạn sẽ cần tạo tài khoản Netgear và cài đặt ứng dụng di động Netgear Genie trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Hiện tại, các lệnh Alexa bị giới hạn trong việc bật và tắt mạng khách, khởi động lại router và đọc các cài đặt WiFi.

Netgear Orbi cũng cung cấp các cài đặt bảo mật và tính năng kiểm soát của phụ huynh.

Tích hợp nhà thông minh

Kể từ khi Orbi xuất xưởng lần đầu tiên vào đầu năm 2017, bản cập nhật firmware đã bổ sung khả năng tương thích với Amazon Alexa. Để sử dụng Alexa, bạn cần tạo tài khoản Netgear và cài đặt ứng dụng di động Netgear Genie trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Hiện tại, các lệnh của Alexa được giới hạn trong việc bật và tắt mạng khách, khởi động lại router và tìm hiểu cài đặt WiFi. (Alexa chưa hoạt động với dòng camera an ninh Arlo của Netgear.)

Bảo mật và kiểm soát của phụ huynh

Orbi được cung cấp với tên mạng bán ngẫu nhiên, cùng mật mã quản trị chữ và số độc nhất, đủ an toàn để sử dụng trong quy trình thiết lập ngắn. Tuy nhiên, bạn nên thay đổi cả tên và code thành một cái gì đó cá nhân hơn càng sớm càng tốt.

Mặc dù các ứng dụng Orbi không cho phép bạn nhanh chóng tạm dừng kết nối Internet trong bữa ăn tối hoặc thời gian dành cho gia đình, bạn có thể làm như vậy với giao diện trình duyệt hoặc ứng dụng Genie. (Các kỹ sư của Netgear đang làm việc để thêm khả năng này vào ứng dụng Orbi).

Ứng dụng Orbi không cho phép bạn nhanh chóng tạm dừng kết nối Internet
Ứng dụng Orbi không cho phép bạn nhanh chóng tạm dừng kết nối Internet

Để tận dụng tối đa tính năng kiểm soát của phụ huynh trên Orbi, bạn nên sử dụng ứng dụng Netgear Genie dành cho Windows, Mac, iOS và Android, đồng thời tạo tài khoản OpenDNS. Bằng cách đó, bạn có thể chọn chặn các trang web cụ thể hoặc để Netgear xử lý chi tiết bằng cách điều chỉnh mức lọc tổng thể giữa không lọc và lọc ở mức cao.

Orbi sử dụng tiêu chuẩn bảo mật WPA2 để mã hóa đường truyền WiFi và bảo vệ dữ liệu cũng như mạng của bạn, đồng thời hỗ trợ tiêu chuẩn WPA có phần yếu hơn. (Tiêu chuẩn WEP cũ không được hỗ trợ, vì vậy bạn sẽ không thể kết nối một số PC được sản xuất trước năm 2005).

Rất tiếc khi Orbi hỗ trợ giao thức cấu hình WiFi Protected Setup (WPS). Nhưng WPS không khiến mọi người khó chịu với các ứng dụng di động hay mật khẩu được thiết lập và sử dụng hệ thống Orbi chỉ bằng cách nhấn một vài nút.

Giống như hầu hết các hệ thống router mesh, Orbi tự động cập nhật firmware của riêng nó. (Netgear đã tuyên bố rằng các bản cập nhật được mã hóa và xác minh). Rất ít router tiêu chuẩn làm được điều này, điều này khiến chúng dễ bị tin tặc tấn công, vì vậy thật tốt khi thấy xu hướng này xuất hiện.

Các bản cập nhật firmware vào năm 2018 đã bổ sung nhiều tính năng kiểm soát của phụ huynh được tinh chỉnh hơn với ứng dụng Circle with Disney. Ứng dụng này cho phép cha mẹ thiết lập profile cho từng thành viên trong gia đình, hoàn chỉnh với tính năng lọc nội dung phù hợp với lứa tuổi, giới hạn thời gian sử dụng trực tuyến và cài đặt giới nghiêm để ngắt kết nối khi đến lúc đi ngủ.

Kết luận

Mặc dù đắt tiền, nhưng Netgear Orbi (RBK50) là một trong những router mạnh nhất ở thời điểm hiện tại.

Ưu điểm:

  • Hiệu suất phi thường
  • Kênh dữ liệu router đến extension chuyên dụng
  • Công nghệ MU-MIMO
  • Lựa chọn thiết lập ứng dụng hoặc trình duyệt

Nhược điểm:

  • Thiết bị tương đối lớn
  • Đắt tiền
  • Chức năng giới hạn trên ứng dụng di động ở thời điểm hiện tại
Thứ Ba, 26/01/2021 16:01
56 👨 2.091
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng