Đánh giá router Linksys EA7500 AC1900 MU-MIMO

Khi mua một router mới, có một vài số liệu khác nhau mà bạn muốn theo dõi trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Các thông số cơ bản như tốc độ của router là bao nhiêu hay phạm vi của nó ra sao rất quan trọng. Và router EA7500 MU-MIMO mới của Linksys là một sản phẩm rất đáng xem xét.

Thông số kỹ thuật Linksys EA7500

Loại WiFi802.11ac
Bộ xử lýLõi kép 1,4Ghz
Chế độ hoạt độngWireless Router, Access Point, Bridge
Mã hóa không dây 128-bit
2.4Ghz
5Ghz
Cổng Ethernet4 Gigabit
MIMO
QoS
Cổng USB 2
Giá$199 (4.600.000VND)

Thiết kế

EA7500 có thiết kế tối giản, đầy đủ chức năng, không nhiều chi tiết rườm rà. Nó phù hợp với bất kỳ căn phòng nào trong ngôi nhà.

Linksys EA7500 AC1900 MU-MIMO có thiết kế tối giản
Linksys EA7500 AC1900 MU-MIMO có thiết kế tối giản

Được chế tạo bằng nhựa ABS, EA7500 toàn màu đen và được thiết kế rất khiêm tốn, với kích thước nhỏ gọn và vẻ ngoài chắc chắn. Router có bề mặt đen mờ, phần trung tâm bóng với biểu tượng Linksys, đèn nền màu trắng kiêm luôn vai trò một chỉ báo trạng thái.

Mặt trên bao gồm một bề mặt đục lỗ, được thiết kế để trông đẹp mắt khi thực hiện nhiệm vụ thông gió cho các bộ phận bên trong. Những tấm lưới có sẵn ở các cạnh và đáy giúp cho thiết bị có khả năng thông gió cao, không bị quá nóng, đặc biệt là trong giờ duyệt web hoặc vào thời điểm chơi game.

Vì vậy, việc bật router 24/7 không trở thành vấn đề gì với router này. Router có kích thước 257mm x 56mm x 184mm và nặng khoảng 558g. Là một phần cứng lớn, nên router này có khả năng gắn tường để người dùng có thể treo lên tường hoặc trần nhà, giúp mang lại vùng phủ sóng mạng không dây tốt hơn.

Ba ăng-ten có thể tháo rời được thiết kế thẩm mỹ cùng với 4 cổng Gigabit Ethernet, 1 cổng WAN, giắc cắm nguồn và một công tắc nguồn. Ngoài những điều cơ bản quan trọng này, bạn cũng sẽ thấy một công tắc Reset, nút WPS và hai cổng USB để kết nối ổ lưu trữ ngoài. Một cổng là cổng 2.0 cơ bản, trong khi cổng thứ hai là cổng tốc độ cao 3.0 để truy cập dữ liệu nhanh hơn. Hai cổng này được sử dụng để truyền nội dung media, dữ liệu FTP hoặc chia sẻ dữ liệu qua mạng. Đáng buồn thay, vị trí tốt nhất cho các cổng USB, WPS, v.v... lý tưởng sẽ phải được đặt ở phía trước để dễ nhìn thấy và tiếp cận.

Tính năng nổi bật

Mọi chức năng điều khiển đều nằm trong giao diện người dùng. Việc kết nối diễn ra như với các router thông thường. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ IP của router (thường là 192.168.1.1) bằng bất kỳ trình duyệt nào.

Hệ thống Smart WiFi của Linksys giúp bạn dễ dàng quản lý tất cả các cài đặt router từ một đăng nhập trực tuyến đơn giản hoặc thậm chí từ một ứng dụng trên điện thoại.

Việc cấu hình router chưa bao giờ đơn giản đến thế với Smart WiFi. Giao diện gọn nhẹ và việc có thể truy cập bằng cách sử dụng kết hợp email/mật khẩu đơn giản giúp bạn tránh khỏi việc phải hard reset lại mọi thứ nếu quên mật khẩu.

Tất cả mọi thứ được đặt rõ ràng, dễ dàng truy cập và nhanh như chớp. Smart WiFi đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn vàng trong giao diện router và là điều mà tất cả các đối thủ khác nên khao khát.

Hướng dẫn thiết lập dễ sử dụng sẽ giúp bạn giải quyết mọi thứ ngay lập tức với quy trình từng bước để cấu hình router. Tất cả những gì bạn cần là một mật khẩu mạnh và một tên mạng không dây mà bạn nghĩ đến. Phần còn lại của quá trình rất đơn giản. Router của bạn sẽ được thiết lập và sẵn sàng sử dụng trong vài phút.

Router này có thể được cấu hình bằng ứng dụng điện thoại thông minh hoặc qua Internet từ bất kỳ vị trí nào trên trái đất. Tất cả những gì bạn cần làm là thiết lập tài khoản miễn phí của mình trên Linksys trong quá trình thiết lập và đăng nhập từ Internet. Với ứng dụng Smart WiFi của Linksys, bạn có thể giám sát chặt chẽ và quản lý router WiFi của mình từ xa bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

EA7500 sử dụng MU-MIMO dưới dạng tính năng “Media Prioritization”
EA7500 sử dụng MU-MIMO dưới dạng tính năng “Media Prioritization”

Nhiều router hiện đang phát hành được trang bị các tính năng để xử lý mạng trong tương lai và khả năng truyền phát 4K. Công nghệ MU-MIMO (Multiple User, Multiple-Input Multiple-Output) giúp các router dễ dàng đẩy một lượng dữ liệu lớn cho nhiều thiết bị cùng một lúc, mà không phải hy sinh băng thông của stream này cho một stream khác.

EA7500 sử dụng MU-MIMO dưới dạng tính năng “Media Prioritization”, cho phép bạn kiểm soát cẩn thận những máy tính nào có quyền truy cập vào tốc độ download lớn nhất tại bất kỳ thời điểm nào. Điều này có nghĩa là bạn có thể mong đợi mọi người có được lượng băng thông chính xác họ cần cho hoạt động của mình, trong khi phần còn lại được phân bổ đều cho toàn bộ ngôi nhà.

Trong đánh giá MU-MIMO thử nghiệm, các bài kiểm tra tốc độ trên kết nối cáp quang không dây 1GB đã được thực hiện: Một từ máy tính để bàn Windows 10 được build tùy chỉnh và một trên máy tính xách tay Dell XPS 13. EA7500 hoạt động tốt, đạt tốc độ khoảng 80Mb/giây từ khoảng cách 25ft (7,6m).

Đây không phải là những kết quả tốt nhất trong danh mục 1900AC, nhưng không quá tệ so với mức giá.

Sử dụng tính năng Media Prioritization để quyết định thiết bị nào sẽ có nhiều băng thông cho việc download hơn. Ngược lại, băng thông upload có sẵn được chia đều cho hai máy. Vì Media Prioritization chỉ cho phép bạn kiểm soát băng thông mà một thiết bị cụ thể được phép tải xuống, nên trong các thử nghiệm upload song song, cả hai máy đều đạt tốc độ 140Mb/giây. Điều này có nghĩa là tính năng MU-MIMO đang hoạt động đúng như dự định.

Kết luận

Router Linksys EA7500 có thể không có tốc độ tối đa lớn nhất, nhưng thiếu sót này được bù lại bằng phần mềm đáng tin cậy và thiết kế nhẹ nhàng, không phô trương. Với mức giá $199,99 (hơn 4.500.000VND), router này tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa một thiết bị tiêu dùng và một sản phẩm được chế tạo cho những người đam mê công nghệ nghiêm túc, bao gồm nhiều tính năng sẽ cần thiết khi nhu cầu phát trực tuyến, tải xuống và chơi game tăng lên.

Ưu điểm:

  • MU-MIMO là một công cụ giảm căng thẳng rất cần thiết cho các mạng không dây bị quá tải
  • Smart WiFi của Linksys tiếp tục dẫn đầu thị trường về các công cụ cấu hình router
  • Thiết kế tối giản, phù hợp với bất kỳ phòng nào trong nhà

Nhược điểm:

  • Tốc độ tối đa không được như các router khác ở mức giá này
Thứ Ba, 09/02/2021 13:55
52 👨 1.129
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng