Đánh giá MacBook Pro 16 inch M3 Pro: Nổi bật từ trong ra ngoài

MacBook Pro 14 và 16 inch là những chiếc laptop đáng kinh ngạc dành cho các chuyên gia cần một công cụ mạnh mẽ và đáng tin cậy để giúp họ thực hiện công việc, với nhiều lựa chọn cổng và màn hình nổi bật.

Lưu ý: Đừng bận tâm đến việc nâng cấp nếu bạn đã có model M2 Pro vì không có tính năng tăng hiệu suất mới nào trong sản phẩm lần này.

Thiết kế sang trọng, cao cấp

Thiết kế MacBook Pro 16 inch
Thiết kế MacBook Pro 16 inch

Vào năm 2021, MacBook Pro trở nên nặng và dày hơn các model TouchBar trước đó. Một số cải tiến là nhờ trọng lượng và độ dày tăng thêm, chẳng hạn như thêm cổng và có hiệu suất tản nhiệt tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn không thể phủ nhận MacBook Pro 16 inch là một chiếc laptop cỡ lớn.

Theo trang web của Apple, nó có độ dày 0,66 inch (17mm) và phiên bản M3 Pro nặng 4,7 pound (2,1kg). Model 16 inch kém di động hơn đáng kể so với mẫu 14 inch. Tuy nhiên, sự đánh đổi là xứng đáng vì model lớn hơn cung cấp nhiều diện tích màn hình và thời lượng pin tốt hơn.

Với những lợi ích về kích thước màn hình và thời lượng pin mà các thiết bị lớn hơn thường mang lại, nhiều người luôn có xu hướng ưa chuộng các thiết bị lớn hơn.

Tuy nhiên, ước gì MacBook Pro 16 inch nhẹ hơn một chút. Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy nặng nề khi mang nó đi khắp nơi nếu đã quen với những thứ như MacBook Pro 15 inch TouchBar thế hệ trước hoặc thậm chí là một chiếc laptop PC tương đương. Kích thước và trọng lượng là lý do tại sao nhiều YouTuber công nghệ nổi tiếng, chẳng hạn như iJustine và chị gái Jenna Ezarik, đã chuyển từ MacBook Pro 16 inch sang mẫu 14 inch nhỏ hơn để có tính di động tốt hơn.

Bên cạnh đó, MacBook Pro tiếp tục có một trong những thiết kế laptop tốt nhất mặc dù vẫn không thay đổi so với thế hệ trước. Nó là một chiếc laptop cao cấp và chắc chắn, không hề bị uốn cong và phù hợp với các sản phẩm khác của Apple về chất lượng.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt về thiết kế với model cuối năm 2023 mà bài viết sẽ đề cập tiếp theo.

Màu Space Black là một điểm nhấn tuyệt vời

MacBook Pro màu Space Black
MacBook Pro màu Space Black

MacBook Pro M3 Pro và M3 Max có màu mới: Space Black (đen không gian). Khi màu này lần đầu tiên được trưng bày trực tiếp tại sự kiện báo chí nhỏ của Apple ở thành phố New York, mọi người đều muốn xem nó chống bám vân tay như thế nào. Apple cho biết họ đã sử dụng quy trình anod hóa mới được cho là giúp ngăn chặn việc bám vân tay.

Apple đã rút được bài học từ màu Midnight mà hãng cung cấp trên MacBook Air M2. Lớp hoàn thiện Space Black chống bám vân tay tốt hơn nhiều so với Midnight MacBook Air.

Space Black và Space Gray (MacBook Air 15 inch và MacBook Pro 16 inch)
Space Black và Space Gray (MacBook Air 15 inch và MacBook Pro 16 inch)

Space Black có thể không phải là một màu đen thuần túy nhưng đó là một màu tuyệt vời phù hợp với theme pro.

Màn hình Liquid Retina XDR tuyệt vời

Màn hình MacBook Pro 16 inch
Màn hình MacBook Pro 16 inch

Kể từ khi thiết kế lại năm 2021, MacBook Pro đã cung cấp một số màn hình tốt nhất trên laptop cho đến nay và các model 2023 cũng không khác. MacBook Pro này có màn hình Liquid Retina XDR 16,2 inch. Nó bao gồm hai thông số kỹ thuật mà bạn không thể tìm thấy trên một máy Mac khác trong dòng sản phẩm của Apple: Đèn LED mini và tốc độ refresh đáp ứng 120Hz.

Màn hình của MacBook Pro cung cấp hình ảnh động và khả năng cuộn cực kỳ mượt mà, hỗ trợ HDR, mức độ sáng cao hơn so với màn hình Liquid Retina tiêu chuẩn có trên Air. Tất nhiên, MacBook Pro vẫn có notch ở phía trên màn hình, nhưng cũng không gây khó chịu lắm khi sử dụng. Giờ đây, màn hình có thể đạt độ sáng SDR 600 nits, tương tự như Studio Display. Trước đây, mức tối đa là 500 nits.

Nhìn chung, đây là một màn hình tuyệt vời và bạn có thể thấy mình muốn sử dụng MacBook Pro thay vì các màn hình khác. Nhiều người muốn Apple đưa công nghệ hiển thị có trong chiếc laptop này vào một màn hình ngoài vì nó thật tuyệt.

Sự kết hợp bàn phím và trackpad hoàn hảo

Bàn phím và trackpad MacBook Pro 16 inch
Bàn phím và trackpad MacBook Pro 16 inch

Thời của các phím bàn phím cánh bướm bị hỏng trên những laptop hiện tại của Apple đã qua lâu rồi. Về mặt khách quan, đây là một bàn phím kém hơn về độ bền và nhiều người không thích trải nghiệm gõ phím so với những gì Apple hiện có trên MacBook Pro. Bàn phím MacBook Pro mới hơn có hành trình phím lớn hơn và đã được chứng minh là bền hơn bàn phím cánh bướm.

Bàn di chuột trên MacBook Pro 16 inch rất lớn, mang lại cho bạn nhiều diện tích bề mặt để điều hướng và thực hiện cử chỉ. Và như bạn mong đợi, trackpad gần như hoàn hảo. Nó cực kỳ nhạy và việc sử dụng các cử chỉ cũng như nhấp đúp rất trực quan, giống như những gì đã xảy ra trong nhiều năm nay trên MacBook.

Trackpad Force Touch của Apple sử dụng các rung động để tái tạo lực nhấn vật lý vì bàn di chuột không thực sự di chuyển. Với điều đó và các chi tiết khác được đề cập ở trên, Apple tiếp tục có một trong những trải nghiệm trackpad tốt nhất trên laptop cho đến nay.

M3 Pro có nhiều khả năng hơn

Dòng sản phẩm Apple M3
Dòng sản phẩm Apple M3

Chip silicon M3 của Apple là tính năng hàng đầu của phiên bản MacBook Pro được làm mới vào cuối năm 2023. Với MacBook Pro cao cấp, bạn có thể lựa chọn giữa hai bộ xử lý: M3 Pro và M3 Max. Model 16 inch cơ bản, bao gồm CPU 12 nhân, chip GPU M3 Pro 18 nhân và bộ nhớ hợp nhất 18GB trên bo mạch.

M3 Pro đã gây ra tranh cãi do được cho là có mức tăng hiệu suất CPU tối thiểu, băng thông bộ nhớ ít hơn và ít lõi hiệu suất hơn so với M2 Pro trước đó, được phát hành vào tháng 1 năm 2023. Apple không đề cập đến việc CPU của M3 Pro nhanh hơn bao nhiêu so với M2 Pro, khiến chúng ta có cơ sở tin rằng hiệu suất không tăng nhiều. Tuy nhiên, lần này có một số cải tiến đáng chú ý khác đối với chip dòng M.

Các chip M3 hiện được xây dựng trên quy trình 3 nanomet (quy trình đầu tiên dành cho bộ xử lý máy tính) để cải thiện sức mạnh và hiệu quả. Ngoài ra, chúng còn bao gồm các tính năng mới như Ray Tracing, tương tự như A17 Pro trong iPhone 15 Pro và cái mà Apple gọi là Dynamic Caching, được cho là giúp GPU cấp phát bộ nhớ cho các tác vụ hiệu quả hơn.

Hiệu suất CPU và GPU

Kết quả Geekbench của M3 Pro
Kết quả Geekbench của M3 Pro

Đối với CPU, M3 Pro bao gồm 6 lõi hiệu năng và 6 lõi hiệu suất. Đi sâu vào hiệu năng, trong Geekbench 6, M3 Pro có điểm đơn lõi là 3177 và 15552 ở hiệu năng đa lõi. Theo trang web của Geekbench, M3 Pro đánh bại M2 Pro trước đó ở cả hiệu năng đơn lõi và đa lõi, điều này là một điểm cộng lớn.

Để so sánh những kết quả này, MacBook Pro đã đánh bại M1 Max Mac Studio trong cùng một bài kiểm tra benchmark.

Kết quả thử nghiệm Cinebench M3 Pro MacBook Pro 16 inch
Kết quả thử nghiệm Cinebench M3 Pro MacBook Pro 16 inch

Mặc dù M3 Pro không có nhiều lõi GPU như M3 Max nhưng nhìn chung nó vẫn hoạt động tốt trong bài kiểm tra benchmark GPU. Trong Cinebench 2024, M3 Pro đạt 6049 điểm, một lần nữa đánh bại Mac Studio (3929 điểm).

M3 Pro xử lý mọi thứ thường sử dụng laptop để thực hiện. Đúng như dự đoán, bạn sẽ không gặp phải bất kỳ hiện tượng giật hình hay vấn đề nào trong quá trình sử dụng thường xuyên. Khi thực hiện dự án 4K 60FPS đơn giản kéo dài 7 phút trong Final Cut Pro, trải nghiệm cực kỳ mượt mà. MacBook Pro đã xử lý nó một cách hoàn hảo vì chip M3 Pro có khả năng khá tốt và Final Cut Pro được tối ưu hóa cho silicon của Apple.

Hỗ trợ màn hình ngoài

MacBook Pro được kết nối với nhiều màn hình Studio Display
MacBook Pro được kết nối với nhiều màn hình Studio Display

M3 Pro còn cung cấp một tính năng không có trên M3 MacBook Pro hoặc M2 MacBook Airs: khả năng kết nối với nhiều màn hình ngoài. Khi kết nối MacBook Pro với hai màn hình Studio Display, nó hoạt động rất tốt. Phiên bản MacBook Pro M3 Max có thể kết nối với tối đa 4 màn hình, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó nếu bạn định mua một màn hình.

MacBook Pro cao cấp có thể trang bị chip M3 Max (CPU 16 nhân và GPU 40 nhân), bộ nhớ hợp nhất 128GB và ổ SSD lên đến 8TB, điều này có nghĩa là một chiếc laptop cực kỳ mạnh mẽ và có khả năng hoạt động. Tất nhiên, bạn sẽ phải tốn rất nhiều tiền: 7.199 USD trước thuế cho model 16 inch.

Các cổng kết nối đa dạng

Cổng MacBook Pro 16 inch (bên phải)
Cổng MacBook Pro 16 inch (bên phải)

Với một chiếc laptop chuyên nghiệp, việc có nhiều cổng kết nối được cho là điều cần thiết. Rất may, Apple đã đảo ngược động thái chỉ sử dụng USB-C với MacBook Pro bắt đầu từ năm 2016. MacBook Pro 16 inch 2023 cung cấp 7 cổng: MagSafe, 3 cổng Thunderbolt 4 USB-C, giắc cắm tai nghe, đầu ra HDMI và khe cắm thẻ SDXC.

Bạn không cần phải dựa vào dongle để kết nối các thiết bị ngoại vi đơn giản với laptop của mình với MacBook Pro, trừ khi bạn cần sử dụng thứ gì đó có USB-A, tính năng này vẫn không có trên MacBook của Apple.

Các nhiếp ảnh gia có thể chỉ cần rút thẻ SD ra khỏi máy ảnh của họ và đặt trực tiếp vào MacBook Pro để truy cập ảnh. Cổng HDMI trên MacBook Pro cho phép bạn kết nối laptop với nhiều màn hình khác nhau, bao gồm cả TV. Cổng HDMI là 2.1, có nghĩa là laptop có thể kết nối với màn hình lên tới 8K hoặc màn hình 4K lên đến 240Hz.

Do đó, về mặt lý thuyết, bạn có thể có cùng tốc độ refresh trên màn hình MacBook và màn hình ngoài 120Hz. Và nhờ có MagSafe, bạn có thể sạc laptop mà không phải lo lắng về việc ai đó vô tình động vào dây sạc và làm rơi máy tính của bạn.

Mặc dù cũng có khả năng sạc qua cổng USB-C, nhưng bạn nên sử dụng MagSafe vì bạn có thể sạc nhanh và tránh làm hỏng máy tính của mình. MacBook Pro bao gồm các cổng cần thiết mà người dùng chuyên nghiệp cần thường xuyên, loại bỏ chi phí bổ sung và rắc rối khi mang theo dongle để thực hiện các chức năng cơ bản của laptop.

Tuổi thọ pin đáng khen ngợi

MagSafe được kết nối với MacBook Pro
MagSafe được kết nối với MacBook Pro

Chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần nghe nói rằng Apple silicon đã thay đổi đáng kể thời lượng pin của MacBook so với phiên bản Intel. Vào năm 2020, nhiều người đã thực sự ấn tượng trước sự cải thiện về thời lượng pin khi lần đầu tiên sử dụng MacBook Pro M1. Theo Apple, MacBook Pro 16 inch sẽ có thời lượng phát video Apple TV lên tới 22 giờ và duyệt web không dây lên tới 15 giờ, mặc dù điều đó không nói lên toàn bộ câu chuyện về những gì bạn có thể mong đợi.

Mặc dù có màn hình đầy đủ tính năng và chipset mạnh mẽ, MacBook Pro 16 inch vẫn có thời lượng pin tuyệt vời. Trong quá trình sử dụng laptop đơn giản, trong một lần sạc, bạn có thể sử dụng MacBook Pro trong khoảng hai ngày trước khi cần cắm sạc (pin còn lại 6%). Tất nhiên, nếu bạn sử dụng nhiều ứng dụng ngốn năng lượng và có quy trình làm việc thực sự đòi hỏi khắt khe, bạn sẽ không có được mức thời lượng pin tương tự nếu bạn sử dụng M3 Max vì đây là bộ xử lý mạnh hơn.

MacBook Pro 16 inch M3 Pro chắc chắn có thời lượng pin tốt hơn MacBook Pro 14 inch M1 Pro và MacBook Air 15 inch. Và cả hai máy này cũng hoạt động tốt về phần pin .

Có nên mua MacBook Pro 16 inch 2023 M3 Pro không?

MacBook Pro 16 inch là một trong những chiếc laptop tốt nhất hiện có. Nó giữ vị trí là lựa chọn hàng đầu cho những ai cần thời lượng pin tốt khi đang di chuyển. Và bây giờ nó có màu Space Black tuyệt vời để tôn lên tính chuyên nghiệp của máy tính. Những ai có nhu cầu làm công việc chuyên môn thì nên tham khảo MacBook Pro 16 inch.

Nhưng đừng vội mua một chiếc laptop mới nếu bạn đã có MacBook Pro M2 Pro, vì màu sắc và bộ xử lý mới không đáng giá hàng trăm đô la mà bạn sẽ phải bỏ ra để nâng cấp.

Thứ Ba, 05/12/2023 10:05
51 👨 312
0 Bình luận
Sắp xếp theo