Đánh giá FortiClient: Chương trình diệt virus miễn phí đa nền tảng

FortiClient là một sản phẩm diệt virus miễn phí của Fortinet. Fortinet được biết đến với việc sản xuất các sản phẩm phần cứng bảo mật mạng. FortiClient là một chương trình đa nền tảng, có sẵn cho Windows, macOS, Linux, Windows Phone, iOS và Android.

Tính năng của FortiClient

Trước khi cài đặt chương trình chính, FortiClient quét hệ thống bằng công cụ quét ngoại tuyến có tên FortiClient Virus Cleaner. Sau khi FortiClient Virus Cleaner hoàn thành công việc, FortiClient Setup sẽ cài đặt FortiClient trên máy tính.

Mọi tính năng do FortiClient cung cấp đều được trình bày bằng một tab chuyên dụng ở sidebar bên trái của chương trình. Nhấp vào nó sẽ mở ra cài đặt và chi tiết trong ngăn bên phải của cửa sổ chương trình.

FortiClient có 6 tab bên liệt kê tất cả các tính năng của chương trình này
FortiClient có 6 tab bên liệt kê tất cả các tính năng của chương trình này

FortiClient có 6 tab bên liệt kê tất cả các tính năng của chương trình này.

  • Compliance
  • Sandbox Detection
  • AntiVirus
  • Web Security
  • Remote Access
  • Vulnerability Scan

Compliance

Phần Compliance yêu cầu phần cứng Fortinet, FortiClient Enterprise Management Server (FortiClient EMS) hoặc thiết bị FortiGate hoạt động.

Sandbox Detection

Sandbox Detection là một tính năng khác dành cho doanh nghiệp. Với sự trợ giúp của Sandbox Detection, FortiClient có thể tích hợp với FortiSandbox, một công nghệ liên quan đến bảo mật khác của Fortinet. Bạn cần nhập địa chỉ máy chủ vào Sandbox Detection để bật tính năng này trên máy chủ của mình. Sau đó, bạn có thể chọn cài đặt ưa thích cho các sự kiện khác nhau trong FortiSandbox Submission Options.

AntiVirus

Antivirus là thành phần chính của FortiClient. Bạn có thể kiểm tra chi tiết của thành phần FortiClient AntiVirus bằng cách nhấp vào nút Settings được đặt bên cạnh tùy chọn Realtime Protection Enabled (hoặc Disabled). Phần Status hiển thị thông tin quan trọng về bảo mật máy tính như cập nhật cơ sở dữ liệu, phát hiện mối đe dọa và lịch quét.

Web Security

Web Security là thành phần mạnh nhất được cung cấp bởi phần mềm này. FortiClient mang đến tính năng Web Filtering Firewall cấp doanh nghiệp cho người dùng gia đình. Web Filtering (lọc nội dung web) không chỉ là một tính năng bảo mật web mà còn là một tính năng Parental Control (kiểm soát của phụ huynh).

Trong tùy chọn Protection by Site Category, bạn có thể chỉ định danh mục các trang web mà bạn muốn chặn trên máy tính hoặc mạng của mình. Sau đó FortiClient sẽ chặn tất cả các trang web thuộc những danh mục đó. FortiClient sử dụng Web Filter Database (cơ sở dữ liệu bộ lọc web) cấp doanh nghiệp mạnh mẽ để chặn các trang web có hại.

Remote Access

Remote Access là một tính năng Virtual Private Network (VPN) do FortiClient cung cấp. Cả hai loại VPN, SSL-VPN và IPsec VPN, đều được hỗ trợ.

Vulnerability Scan

Công cụ Vulnerability Scan sẽ quét hệ thống để tìm các lỗ hổng và bảo vệ hệ thống khỏi bất kỳ hoạt động exploit nào có thể xảy ra.

Cài đặt

Nhấp vào tùy chọn Settings trong tab File của thanh menu chương trình để mở FortiClient Settings.

FortiClient Settings được chia thành 5 phần sau.

  • System
  • Logging
  • VPN Options
  • AntiVirus Options
  • Advanced

Các loại quét

Mọi kiểu quét chính đều có sẵn trong FortiClient. Bạn có thể chạy quét tùy chỉnh, quét toàn bộ, quét nhanh và quét phương tiện lưu trữ ngoài (tương ứng với các tùy chọn Custom Scan, Full Scan, Quick Scan Removable media Scan).

Bạn có thể chạy quét tùy chỉnh, quét toàn bộ, quét nhanh và quét phương tiện lưu trữ ngoài
Bạn có thể chạy quét tùy chỉnh, quét toàn bộ, quét nhanh và quét phương tiện lưu trữ ngoài

Tác động hệ thống và việc sử dụng tài nguyên

Sử dụng ổ cứng

Không có trình cài đặt ngoại tuyến cho FortiClient. Bạn phải tải xuống trình cài đặt trực tuyến để tải xuống và cài đặt phần mềm diệt virus này. Trình cài đặt FortiClient tải xuống file FortiClient Virus Scanner FortiClient Setup. Trình quét có dung lượng khoảng 10MB và trình thiết lập có dung lượng khoảng 30MB. Sau khi cài đặt và cập nhật, FortiClient Free Antivirus sử dụng khoảng 600MB dung lượng ổ đĩa.

Sử dụng CPU và RAM khi không hoạt động

FortiClient chạy nhiều tiến trình trong nền. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn không ảnh hưởng đến hiệu suất hệ thống. Nó chỉ sử dụng khoảng 50MB RAM. Mức sử dụng CPU ổn định ở mức 0%.

FortiClient chạy nhiều tiến trình trong nền nhưng không ảnh hưởng đến hiệu suất hệ thống
FortiClient chạy nhiều tiến trình trong nền nhưng không ảnh hưởng đến hiệu suất hệ thống

Sử dụng CPU và RAM khi quét

Không có nhiều tác động đến hệ thống ngay cả khi FortiClient đang quét nó. Nó chỉ sử dụng khoảng 60MB RAM trong khi thực hiện quét toàn bộ hệ thống. Trong quá trình quét, có 2 tiến trình của FortiClient sử dụng sức mạnh của CPU - av_taskFortiClient Console.

Mức sử dụng CPU của tiến trình av_task dao động trong khoảng 5 đến 15% (ổn định ở mức khoảng 10%) và mức sử dụng CPU của tiến trình FortiClient Console dao động trong khoảng 8 đến 12% (ổn định ở mức khoảng 10%). Vì vậy, tổng cộng khoảng 20% ​​năng lượng CPU được sử dụng liên tục trong khi thực hiện quét toàn bộ hệ thống.

Giao diện người dùng và tính dễ sử dụng

Giao diện rất khiêm tốn. Mọi thứ được chứa trong một cửa sổ chương trình có kích thước nhỏ. FortiClient có 6 tab bên đại diện cho từng tính năng. Nhấp vào mỗi tab sẽ mở ra các cài đặt liên quan đến tính năng đó. Theme màu xanh da trời rất hợp với Windows.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 24/10/2020 11:25
52 👨 1.658
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware