Đã đến lúc đối diện với "mặt trái" của công nghệ nhận diện khuôn mặt

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo A.I. nhận dạng khuôn mặt đang phát triển một cách nhanh chóng. Đây là lý do tại sao bạn nên cảm thấy lo lắng về sự riêng tư cá nhân của bản thân.

Một chiêu trò lừa đảo vừa được đăng tải trên Facebook vào tuần trước. Tin tức giả mạo về một ứng dụng giả được gọi là Facezam, ứng dụng giúp bạn tìm kiếm Facebook của một người qua đường, chỉ bằng cách chụp ảnh.

Hàng nghìn, hàng triệu người sử dụng Facebook đã tin vào trò lừa chơi khăm và cảm thấy vô cùng lo lắng. (Một doanh nhân người Anh vừa phát triển ứng dụng nhận diện gương mặt có khả năng nhận ra người lạ chỉ qua một tấm ảnh). Tuy nhiên, hóa ra đây chỉ là trò chơi khăm của một công ty tiếp thị nhằm tạo ra tiếng vang nhất định mà thôi.

Công nghệ nhận diện khuôn mặtNguồn ảnh: EndTheLie.com

Cộng đồng mạng hiểu mơ hồ về quyền riêng tư và những rủi ro bảo mật an ninh của công nghệ sinh trắc học. Mọi người đều biết rằng các đặc điểm sinh học riêng của mỗi cá nhân đều có thể được sử dụng để nhận diện. Ví dụ, trong nhiều thập niên, cảnh sát đã sử dụng dấu vấn tay để xác định danh tính nhiều người.

Kỹ thuật công nghệ hiện đại đã cho phép một lượng lớn các hệ thống nhận diện sinh trắc học sử dụng những thuộc tính vật lý, đặc điểm sinh học riêng của mỗi cá nhân như vân tay, mống mắt, khuôn mặt và giọng nói để nhận diện. Nhưng khi nhắc đến điều này có thể gây ra nguy cơ xâm hại quyền riêng tư cá nhân, tuy nhiên thực tế vẫn có nhiều cách tiếp cận khác.

Nhận diện khuôn mặt nguy hiểm gấp 100 lần so với những thứ khác.

Nếu bạn đang lo ngại về vi phạm quyền riêng tư sinh trắc học, mối quan tâm của bạn nên tập trung vào nhận diện khuôn mặt. Tất cả các hệ thống sinh trắc học liên quan đến việc thu thập dữ liệu sinh trắc học, nhập dữ liệu vào một cơ sở dữ liệu, sau đó thu thập dữ liệu mới để chống lại các cơ sở dữ liệu tìm kiếm phù hợp. Tất cả chúng đều hoạt động rất tốt để xác định các cá nhân sử dụng dữ liệu phân tích máy tính của các bộ phận cơ thể khác nhau.

Hầu hết các hình thức dữ liệu sinh trắc học rất khó nắm bắt. Ví dụ, rõ ràng sự cho phép hoặc kiến ​​thức thường được yêu cầu chụp dấu vân tay, mống mắt, tĩnh mạch và dữ liệu sinh trắc học khác. Tuy nhiên, có thể tròng đen hoặc tĩnh mạch của bạn không bao giờ được quét, dù chỉ một lần.

Nhận diện khuôn mặt nguy hiểm gấp 100 lần so với những thứ khác.

Nhận diện khuôn mặt không cần sự cho phép hay kiến ​​thức. Bất kỳ bức ảnh nào cũng có thể làm được điều đó.

Thực tế, mỗi người trong số chúng ta đã được chụp hàng trăm hoặc hàng ngàn bức ảnh rồi. Với camera giám sát, chúng ta thường xuyên được chụp ảnh. Mỗi khi sử dụng cây rút tiền ATM, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của mình được chụp lại và hình ảnh đó kết hợp với cơ sở dữ liệu bên trong của ngân hàng sẽ cho biết tên và tài khoản ngân hàng của bạn. Hình ảnh chụp được có thể lấy từ một khoảng cách khá xa.

Dữ liệu sinh trắc học khác ở chỗ khó khăn hơn trong việc xác nhận quyền riêng tư khi không có kiến ​​thức hoặc sự cho phép của bạn. Ví dụ, nếu bạn được lấy dấu vân tay khi làm hộ chiếu hoặc ở sở cảnh sát, chính là bạn đã đồng ý cho dấu vân tay của mình và những cơ quan này sẽ giữ lại dữ liệu của bạn. Giả sử, nếu tôi cung cấp cho bạn dấu vân tay của một ai đó, bạn không thể sử dụng dữ liệu đó, trừ khi bạn là một cảnh sát và có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu.

Mặt khác, các hình ảnh công khai có sẵn trên mạng giúp cho bất cứ ai đều có thể xem được khi truy cập. Các trang mạng xã hội, trang web hình ảnh nhãn hiệu và những người khác làm cho hàng triệu dữ liệu sinh trắc học của mọi người (ảnh chụp nhanh của họ) có sẵn cho bất cứ ai trên thế giới xem được khi kết nối Internet.

Hình ảnh khuôn mặt dễ dàng kết nối với tên. Khi đã biết tên của một ai đó, bạn có thể xác định địa chỉ nhà, danh sách thân nhân, số điện thoại và các dữ liệu khác của họ. Đây là những gì mà ứng dụng Facezam giả tuyên bố có thể làm được. Tuy nhiên, bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách để làm điều đó mà không cần ứng dụng Facezam. Chỉ cần dành ít nhất ba phút và không cần phải thanh toán bất cứ một khoản chi phí nào cũng có thể tìm được địa chỉ nhà dựa trên một bức ảnh duy nhất.

FindFace

Tương tự, ứng dụng nhận diện gương mặt FindFace, làm dấy lên tranh cãi tại Nga vào năm 2016 sau khi tính năng của nó dùng để xác định và làm nhục các diễn viên phim khiêu dâm và người làm trong ngành công nghiệp tình dục thông qua các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Vkontakte (VK). VK đã thực hiện nhiều biện pháp để chống lại sự lạm dụng nhưng ứng dụng FindFace vẫn tồn tại. Do đó, không nói quá khi cho rằng một ứng dụng như Facezam hay FindFace mang đến cho con người những công cụ để tấn công người khác trên mạng. Tuy nhiên, FindFace lại có hữu ích trong việc phát hiện ra những người trên Twitter đang sử dụng hình ảnh cá nhân của bạn.

Có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

1. Tải một hình ảnh khuôn mặt của ai đó lên FindFace, một trang web nhận diện khuôn mặt người Nga.

2. FindFace sẽ cung cấp cho bạn kết quả tìm kiếm nhiều tài khoản Twitter trùng khớp. Sau đó, tìm chính xác tài khoản Twitter và nó sẽ cho bạn biết tên của người đó.

3. Sao chép và dán tên của người đó vào một trang web được gọi Family Tree Now sẽ cung cấp cho bạn địa chỉ sinh sống của người đó, các thành viên trong gia đình, tuổi tác và các dữ liệu khác.

Bây giờ, bạn có thể có 100% thông tin chính xác về một người, mà có thể sử dụng tìm ra gần như bất cứ điều gì về họ bằng cách tìm kiếm hồ sơ chính phủ, hồ sơ hình sự và những gì bạn muốn.

Tất nhiên, hệ thống này không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Thủ thuật này có thể làm việc ít hiệu quả hơn một nửa bởi một loạt các lý do, chẳng hạn như: một số người không có tài khoản Twitter, không sử dụng ảnh thật hoặc tên thật trên Twitter. Và đặc biệt trang Family Tree Now có thể cung cấp cho bạn rất nhiều người có cùng tên với nhau. Tuy nhiên, nếu bạn thử kiểm tra hệ thống này với một số hình ảnh của một người hoặc một nhóm người, một số trong họ sẽ có khả năng được xác định.

Bạn có thể nghĩ rằng các giải pháp sẽ bị xóa hoặc làm mờ tài khoản Twitter của bạn. Và cho rằng những gì tôi nói với bạn chỉ là một điều "hợp lý" để làm. Nhưng tôi cho bạn thấy chỉ có phương pháp này mang thực tế nhận dạng khuôn mặt một cách theo bản năng. Còn FindFace chỉ là đại diện cho một nguy cơ tương đối nhỏ so với những gì diễn ra trong vài năm tới.

Khuôn mặt trong ảnh

Một ví dụ đơn giản khác là Google Photos chỉ cần nhấp vào đó là Google hình ảnh "người xem" sẽ tự động chạy nhận dạng khuôn mặt trên tất cả các bức ảnh của bạn và các nhóm hình ảnh của người đó với nhau. Bằng cách nhấp vào bất kỳ khuôn mặt nào, bạn sẽ xem được tất cả hình ảnh của người đó.

Google Photos sẽ tự động sắp xếp hình ảnh tải lên của bạn theo vị trí và theo ngày. Sử dụng nhận dạng hình ảnh cao cấp và cơ sở dữ liệu thông tin lớn của Google có thể nhận ra chủ đề cho các bức ảnh một cách dễ dàng. Tìm kiếm hình ảnh nhanh chóng bất cứ lúc nào theo các tiêu chuẩn như: hình ảnh đám cưới chụp vào tháng trước, hình ảnh chụp trong ngày lễ, hình ảnh vật nuôi, món ăn bạn nấu và nhiều hơn nữa.

Khuôn mặt trong ảnh

Bên cạnh đó, ứng dụng Google Photos sử dụng một số kỹ thuật xử lý hình ảnh phức tạp đối với các bức ảnh nhóm. Những bức ảnh nhóm tự động được hiển thị trong giao diện tìm kiếm chính. Các danh mục mà bạn sẽ thấy ở đây phụ thuộc vào những gì bạn chụp. Các nhóm này có thể là nơi bạn đến, một người bạn hoặc các đối tượng như thực phẩm, xe hơi, xe đạp và nhiều hơn.

Google Photos tạo mô hình các khuôn mặt trong bức ảnh của bạn để từ đó tổng hợp các khuôn mặt có hình dạng tương tự nhau thành 1 nhóm. Bằng cách này, bạn có thể tìm kiếm thư viện ảnh cho hình ảnh của một đối tượng cụ thể. Nếu một người nào đó xuất hiện trong nhiều nhóm, bạn có thể kết hợp chúng. Hơn nữa, bạn có thể tạo nhãn dán gắn tên cho người đó.

Thực tế tuyệt vời nhất về Google Photos là bất cứ ai có thể thêm một tên cho mỗi bộ sưu tập ảnh. Điều đó có nghĩa là bất cứ ai bạn biết, ai đã đưa hình ảnh của bạn và những người sử dụng Google Photos có thể gắn nhãn trưng bày các hình ảnh với tên của bạn. Do đó nói với cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt khổng lồ của Google rằng bạn là ai.

Chỉ cần được thể hiện rõ ràng, không ghi nhãn hình ảnh cụ thể như bạn. Đó là thông báo A.I. của Google rằng bất kỳ hoặc tất cả các hình ảnh của bạn là bạn và hình ảnh bổ sung cũng sẽ nhận được tên của bạn, rồi liên kết với chúng.

Điều tương tự cũng xảy ra trên Facebook. Ảnh tự chụp của người sử dụng có phân rõ thẻ cá nhân, thẻ gia đình và bạn bè của họ. Điều này thông báo ngành công nghiệp A.I. hàng đầu của Facebook ai là ai. Bạn sẽ nhận thấy rằng khi bạn tải lên một hình ảnh của chính mình, Facebook thường biết đó là bạn.

Sự thật là khuôn mặt của bạn đang được chụp hình liên tục cho cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt và khuôn mặt của bạn sẽ được sử dụng nhiều hơn để xác định những điều đằng sau không liên quan đến sự cho phép và kiến thức của bạn.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt xuất hiện ở khắp mọi nơi

Nhiều tin đồn cho rằng dòng điện thoại thông minh bán chạy nhất sẽ sớm có tính năng nhận dạng khuôn mặt, giống như chương trình bảo mật an ninh hàng đầu của chúng. Samsung Galaxy S8 và Galaxy S8 +, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối tháng này, được lan truyền bao gồm công nghệ nhận diện khuôn mặt như một phần của hệ thống an ninh bảo mật.

Một tin đồn khác cho rằng iPhone Apple 8 sắp tới cũng có phần mềm nhận dạng khuôn mặt. Kết quả này ít có khả năng xảy ra hơn so với tin đồn của hãng Samsung. Tuy nhiên, Apple không có nhiều bằng sáng chế về công nghệ nhận diện khuôn mặt, bao gồm sử dụng nhận diện khuôn mặt để mở khoá.

Một dự án khởi nghiệp được gọi là Blue Line Technology cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho cửa hàng an ninh và công nghệ này đang được thử nghiệm tại một số cửa hàng ở Missouri, nơi startup đặt tại đó. Công nghệ này hoạt động bằng cách chạy nhận dạng khuôn mặt tất cả mọi người đang đi về phía trước cửa. Nếu một người nào đó đeo mặt nạ hoặc được xác nhận trong cơ sở dữ liệu của cửa hàng như một kẻ cắp thì cánh cửa đó sẽ không mở.

Các sân bay tại Nhật Bản, Pháp, Canada, Úc và các nước khác đang dần triển khai hệ thống nhận diện khuôn mặt. Hầu hết, các chương trình hiện tại hy vọng sẽ xử lý xác định tất cả các hành khách tại trạm kiểm soát an ninh trong vòng vài năm tới.

Uber sử dụng nhận dạng khuôn mặt theo thời gian thực ở Trung Quốc và Ấn Độ. Người lái xe phải quét khuôn mặt của họ trước khi chấp nhận bất kỳ chuyến đi nào để xác minh rằng họ không phải là kẻ giả mạo hoặc tội phạm tìm cách để đón khách hàng.

Tàu du lịch cũng đang bắt kịp công nghệ nhận dạng khuôn mặt, cho phép hành khách mua hàng mà không cần mang theo thẻ tín dụng. Và Hoa Kỳ cũng đang tiến hành sử dụng nhận diện khuôn mặt thay thế cho giấy phép lái xe và ID.

Trong thời gian ngắn hạn, công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ là xu thế chủ đạo. Người dân đang dần làm quen với một con đường, nơi mà tất cả mọi người đều chấp nhận việc "quét công nhận" như một phần bình thường trong cuộc sống hàng ngày.

Có thể làm nổi bật nhận diện khuôn mặt (có thể không)

Một nhân vật Tv Series "Minority Report" - chuyển thể từ một tác phẩm của Steven Spielberg hấp dẫn về viễn cảnh con người trong tương lai có xăm mặt được thiết kế để đánh lừa công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Đó thực sự là tương lai của chúng ta?

Có thể làm nổi bật nhận diện khuôn mặt

Nhà thiết kế Adam Harvey đã tạo ra một loại vải có hoa văn được thiết kế giúp hỗ trợ tích cực trong hệ thống nhận diện khuôn mặt. Nhà thiết kế này tạo ra một loại vải có nhiệm vụ đánh lừa các máy tính nhận diện khuôn mặt bằng cách lấy tấm vải phủ lên mặt. Khi hệ thống cố gắng xác định những điểm nhận dạng trên khuôn mặt, độ chính xác thích hợp sẽ bị giảm xuống một cách đáng kể. Bên cạnh đó, Harvey cũng đã khám phá các kiểu tóc và trang điểm để đánh lừa công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Chiến dịch Kickstarter cho một sản phẩm có tên gọi là ekō Glasses được thiết kế để "phá vỡ" nhận dạng khuôn mặt. Các khung hình phản chiếu ánh sáng quan sát và tia hồng ngoại, do đó tạo ra một ánh sáng ở giữa khuôn mặt để gây nhầm lẫn nhận diện khuôn mặt A.I.

Bạn vẫn có thể chọn cách không tham gia các chức năng quét khuôn mặt bất cứ khi nào được cung cấp tùy chọn - ví dụ khi đi du lịch hoặc nhận giấy phép lái xe. Ngoài ra, bạn có thể xóa các phương tiện truyền thông xã hội và tài khoản chia sẻ hình ảnh của bạn, tránh sử dụng các tính năng nhận diện khuôn mặt và các ứng dụng trên điện thoại.

Tuy nhiên, rất ít khi bạn có thể làm gì để bảo vệ bản thân khỏi các mối đe dọa an ninh bảo mật ngày càng phát triển của công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 29/03/2017 11:52
3,84 👨 1.692
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản