Ctrl+Shift+V: Phím tắt tuyệt vời bị “lãng quên”

Phím tắt là một thành phần đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đơn giản hóa trải nghiệm người dùng trên các nền tảng hệ điều hành. Nếu biết sử dụng phím tắt một cách linh hoạt, bạn sẽ thấy hiệu suất công việc của mình được cải thiện đáng kể. Chẳng hạn như trường hợp của Ctrl+Shift+V, một phím tắt hữu ích nhưng không nhiều người biết đến và tận dụng.

Dán văn bản dưới dạng thuần túy

Bạn mệt mỏi khi phải copy - paste những đoạn văn bản đi kèm với định dạng phông chữ kỳ lạ trong Windows mà không muốn sử dụng Notepad làm trung gian. Hãy thử Ctrl+Shift+V và bạn sẽ nhận được đoạn văn bản thuần túy mà mình muốn.

Theo mặc định, khi bạn thực hiện quy trình sao chép bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + C và dán văn bản bằng Ctrl + V trong Windows, khay nhớ tạm của hệ thống sẽ không chỉ ghi lại phần văn bản đã chọn, mà ghi nhớ cả kiểu định dạng đi kèm với nó. Điều này bao gồm kiểu phông chữ, màu văn bản, các thuộc tính như in đậm/in nghiêng, và thậm chí cả danh sách với dấu đầu dòng. Hành vi này đã là một phần trong trải nghiệm mặc định của Windows kể từ ít nhất là phiên bản Windows 3.1 vào năm 1992.

Câu hỏi đặt ra là trong trường hợp người dùng cần sao chép một nội dung dưới dạng văn bản thuần túy (không đi kèm định dạng bổ sung) thì phải làm làm thế nào. Đó là lúc Ctrl+Shift+V phát huy tác dụng.

Bất cứ khi nào khi bạn muốn chỉ dán văn bản mà không đi kèm với bất kỳ thông tin hoặc kiểu định dạng nào, hãy nhấn Ctrl+Shift+V trong Windows 10 hoặc Windows 11. (Trên máy Mac, bạn có thể nhấn Option+Shift+Command+V cho mục đích tương tự).

Trong Microsoft Word

Cần lưu ý rằng Phím tắt Ctrl+Shift+V không hoạt động trong Microsoft Word. Thay vào đó, bạn sẽ cần sử dụng một tùy chọn đặc biệt trong menu ribbon. Chỉ cần điều hướng đến tab Home và nhấp vào “Paste”. Sau đó, bấm chọn biểu tượng trông giống như khay nhớ tạm với chữ “A” trên đó (“Keep Text Only”). Tùy chọn này sẽ cho phép bạn dán văn bản dưới dạng thuần túy, không đi kèm định dạng, tương tự như công năng của Ctrl+Shift+V.

Keep Text Only

Bạn cũng có thể thay đổi hành vi mặc định trong Word để luôn dán văn bản dưới dạng thuần túy. Để làm như vậy, hãy điều hướng đến File > Options. Trong menu Options mở ra, hãy nhấp vào mục “Advanced”, sau đó trong menu thả xuống “Cut, Copy, and Paste”, bấm vào tùy chọn “Keep Text Only”. Bằng cách này, bạn có thể thiết lập cho phím tắt Ctrl + V luôn dán văn bản thuần túy trong Word.

Chúc bạn có thể tận dụng tốt sự hiệu quả của phím tắt trong việc nâng cao trải nghiệm!

Thứ Sáu, 24/06/2022 23:42
52 👨 6.482
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản