Cổng Thunderbolt thực sự hoạt động như thế nào?

Cổng Thunderbolt đã trở nên thiết yếu trên laptop và máy tính để bàn hiện đại, nhưng chúng có thể gây nhầm lẫn - đặc biệt là khi USB-C trông rất giống nhau. Tuy nhiên, mọi thứ bạn cần biết về cổng Thunderbolt sẽ dễ hiểu hơn khi được chia thành các phần đơn giản, ngắn gọn.

Cổng Thunderbolt là gì?

Cổng Thunderbolt là interface truyền thông tốc độ cao do Intel phát triển. Được giới thiệu lần đầu vào năm 2011, công nghệ Thunderbolt kết hợp nhiều chức năng vào một cổng duy nhất: có thể truyền dữ liệu, truyền tín hiệu video và âm thanh, thậm chí cấp nguồn cho các thiết bị. Điều này khiến nó trở nên phổ biến để kết nối màn hình ngoài, ổ lưu trữ tốc độ cao và docking station.

Một trong những đặc điểm nổi bật của Thunderbolt là sử dụng đầu nối USB-C từ phiên bản thứ 3 trở đi. Điều đó có nghĩa là cùng một cổng có thể xử lý nhiều tác vụ, từ video độ nét cao đến truyền file nhanh, đồng thời hỗ trợ kết nối nhiều thiết bị theo kiểu nối tiếp, hoàn hảo cho các switch KVM và docking station.

Thunderbolt và USB-C có giống nhau không?

Khi tìm kiếm USB, bạn cần cân nhắc hai điều: Interface và giao thức. Interface đề cập đến hình dạng vật lý của cổng USB và các đầu nối, trong khi giao thức mô tả các tính năng và khả năng của kết nối USB.

Cổng Thunderbolt trên iPad Pro
Cổng Thunderbolt trên iPad Pro

Mặc dù các phiên bản Thunderbolt mới nhất sử dụng cùng một đầu nối USB-C, nhưng chúng không giống với USB-C. USB-C đề cập đến interface hoặc hình dạng vật lý của cổng và cáp, trong khi Thunderbolt là giao thức sử dụng interface để cung cấp các tính năng nâng cao hơn.

Ngoài Thunderbolt, có thể sử dụng các giao thức khác với USB-C, chẳng hạn như DisplayPort (DP), cung cấp khả năng kết nối để hỗ trợ video 16K; Power Delivery (PD), cho phép công suất lên tới 240W và các giao thức USB tiêu chuẩn, chẳng hạn như USB 3 và USB 4.

Điểm tuyệt vời của cổng Thunderbolt USB-C là về cơ bản nó kết hợp các tính năng của DisplayPort, Power Delivery và chuẩn USB mới nhất, cộng với những tính năng chỉ có ở Thunderbolt. Điều này giúp đơn giản hóa mọi thứ, vì một logo Thunderbolt duy nhất trên thiết bị đã biểu thị sự hỗ trợ cho một số cấp độ DP, PD và truyền dữ liệu băng thông cao. Về cơ bản, cổng Thunderbolt là cổng USB-C có các tính năng mới nhất. Chúng cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn, hiệu suất video tốt hơn và các tính năng bổ sung như nối tiếp, điều mà riêng USB-C không thể làm được.

Sự khác biệt giữa Thunderbolt 3, 4 và 5

Bây giờ, bạn đã biết rằng USB-C là một phiên bản của interface USB, vậy Thunderbolt thì sao? Có những phiên bản khác nhau của giao thức này không?

Tại thời điểm viết bài, hầu hết các thiết bị Thunderbolt đều sử dụng giao thức Thunderbolt 3 hoặc 4. Thunderbolt 5 cũng đang trên đường ra mắt và dự kiến ​​sẽ trở nên phổ biến vào giữa năm 2025. Thunderbolt 5 đã được ra mắt vào năm 2023, nhưng Thunderbolt 5 đầu tiên đã có mặt trên thị trường vào giữa năm 2024. Bạn có thể xác định phiên bản Thunderbolt nào mà thiết bị hoặc đầu nối hỗ trợ bằng số được chỉ ra gần logo Thunderbolt. Tuy nhiên, một số thiết bị có thể không chỉ ra số phiên bản. Bạn sẽ phải xem bảng thông số kỹ thuật được cung cấp hoặc tìm kiếm trực tuyến.

Mỗi phiên bản Thunderbolt mới đều cải thiện tốc độ, khả năng video và bảo mật. Hãy cùng phân tích những điểm khác biệt chính giữa Thunderbolt 3, 4 và Thunderbolt 5 sắp ra mắt.

Tính năng

Thunderbolt 3 (2015)

Thunderbolt 4 (2020)

Thunderbolt 5 (2024)

Tốc độ tối đa

40 Gbps

40 Gbps

80 Gbps (hai chiều), lên đến 120 Gbps trong trường hợp đặc biệt (một chiều)

Hỗ trợ video

Màn hình kép 4K hoặc đơn 5K

Màn hình kép 4K hoặc đơn 8K

Hỗ trợ màn hình có độ phân giải cao hơn, lên đến 3 màn hình 4K hoặc 2 màn hình 8K

Truyền dữ liệu PCIe

16 Gbps

32 Gbps

64 Gbps

Power Delivery

Lên đến 100W

Lên đến 100W

Lên đến 240W

Daisy-Chaining (Kết nối ngang hàng)

Có, tối đa 6 thiết bị

Có, tối đa 6 thiết bị

Có, tối đa 6 thiết bị có hiệu suất tốt hơn

Bảo mật

Cơ bản

Thêm bảo vệ DMA

PCIe tunneling

  • Thunderbolt 3 giới thiệu đầu nối USB-C, cung cấp tốc độ truyền 40 Gbps và cho phép kết nối nhiều thiết bị, nhưng tốc độ truyền PCIe của nó bị giới hạn ở mức 16 Gbps.
  • Thunderbolt 4 không cải thiện tốc độ nhưng tăng gấp đôi tốc độ truyền dữ liệu PCIe lên 32 Gbps và tăng cường bảo mật với bảo vệ DMA.
  • Thunderbolt 5 hứa hẹn sẽ tăng tốc đáng kể, với tốc độ lên tới 80 Gbps hoặc 120 Gbps cho các trường hợp cụ thể, khiến nó trở nên lý tưởng cho việc sử dụng video và đồ họa cao cấp.
Mặc dù Thunderbolt 4 không tăng tốc độ so với Thunderbolt 3, nhưng nó đã cải thiện bảo mật, độ tin cậy và khả năng video. Tuy nhiên, Thunderbolt 5 hứa hẹn sẽ có bước nhảy vọt về hiệu suất, đặc biệt là về băng thông cho các tác vụ chuyên sâu về video và đồ họa.
Thứ Ba, 08/10/2024 07:30
31 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo