Tính năng theo dõi giấc ngủ của Fitbit chính xác đến mức nào?

Giấc ngủ là một trong những hoạt động mà chúng ta mong đợi smartwatch và fitness tracker sẽ theo dõi. Điều này đặc biệt đúng với các sản phẩm của Fitbit, nơi quảng cáo các tính năng như “điểm ngủ” và “đánh thức thông minh”. Nhưng tính năng theo dõi giấc ngủ của Fitbit thực sự hoạt động như thế nào và nó có đáng tin cậy không? Cùng Quantrimang.com tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Cách thức hoạt động của tính năng theo dõi giấc ngủ trên Fitbit

Các thiết bị đeo của Fitbit, bao gồm cả smartwatch như Google Pixel Watch sử dụng công nghệ Fitbit, phát hiện thông tin cần thiết để theo dõi giấc ngủ bằng vô số cảm biến. Theo Fitbit, chúng bao gồm máy theo dõi nhịp tim quang học đa đường, cảm biến điện đa năng (ECG và EDA), con quay hồi chuyển, máy đo độ cao, gia tốc kế 3 trục, cảm biến nhiệt độ, cảm biến ánh sáng xung quanh và bộ thu GPS (với GLONASS).

Cùng với nhau, những cảm biến này có thể theo dõi chuyển động và hướng, những thay đổi về chiều cao, khoảng cách với cổ tay của bạn, nồng độ oxy trong máu (sự thay đổi lớn có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ), nhịp tim mỗi phút, nhiệt độ cơ thể và sức đề kháng của da bạn với một lượng nhỏ điện năng (một phương pháp được gọi là trở kháng sinh học, được sử dụng để ước tính lượng mỡ trong cơ thể và cơ bắp). Thành thật mà nói, các thiết bị Fitbit tích hợp rất nhiều công nghệ để giúp tính năng theo dõi giấc ngủ hoạt động hiệu quả.

Các mẫu Fitbit đời đầu xác định xem người đeo có đang ngủ hay không bằng cách đo chuyển động. Các thiết bị mới hơn cũng theo dõi nhịp tim của bạn để cung cấp thông tin chi tiết sâu hơn về những giai đoạn của giấc ngủ, chẳng hạn như giấc ngủ nhẹ, sâu và REM (khi chúng ta mơ). Tất cả các Fitbit mới hơn đều sử dụng thông tin này để tạo "điểm ngủ" - miễn là bạn có đăng ký Fitbit Premium.

Cách xem điểm giấc ngủ Fitbit của bạn

Ứng dụng Fitbit Android hiển thị thông tin về giấc ngủ
Ứng dụng Fitbit Android hiển thị thông tin về giấc ngủ

Điểm ngủ của Fitbit dao động từ 1 đến 100 dựa trên thời lượng và chất lượng giấc ngủ của bạn. Điểm ngủ xuất hiện ngay khi bạn mở ứng dụng Fitbit trên điện thoại. Bạn có thể nhấn vào điểm số giấc ngủ để xem thêm chi tiết và Fitbit cung cấp cho bạn nhiều lớp thông tin. Có nhiều cách sử dụng cấu hình giấc ngủ của Fitbit để giúp bạn ngủ ngon hơn.

Ngoài lượng thời gian bạn ngủ, biểu đồ ngang hiển thị các sắc thái nghỉ ngơi của bạn. Phần màu đỏ là lúc bạn thức. Màu xanh nhạt biểu thị giấc ngủ REM, màu xanh đậm hơn một chút biểu thị giấc ngủ nông và màu xanh đậm nhất biểu thị giấc ngủ sâu. Fitbit không phải lúc nào cũng sử dụng cùng một màu trên các thiết bị, vì vậy đừng nhầm lẫn nếu Google Pixel Watch của bạn sử dụng các sắc thái màu tím thay vì xanh lam.

50% số điểm được xác định bởi độ dài giấc ngủ của bạn, 25% dựa trên thời gian bạn dành cho giấc ngủ sâu hoặc giấc ngủ REM và 25% dựa trên mức độ yên bình hoặc kích động của bạn trong giấc ngủ.

Điều gì ảnh hưởng đến độ chính xác của Fitbit?

​​​Là thứ bạn đeo trên cổ tay, Fitbit của bạn cần vừa khít để mang lại kết quả đáng tin cậy. Bạn cần đeo thiết bị liên tục từ đêm này sang đêm khác - trong ít nhất 14 ngày - để nhận được phản hồi thực sự có giá trị. Bạn cũng phải đảm bảo thiết bị của mình được sạc đủ để hoạt động qua đêm.

Một số yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Nghiên cứu của Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ cho thấy ánh sáng xanh lục quang học ở phía sau nhiều fitness tracker gây khó khăn hơn khi đo nhịp tim của những người có tông màu da tối hơn.

Các bên thứ ba đã xác minh độ chính xác của Fitbit chưa?

Một người đang xem hồ sơ giấc ngủ Fitbit của mình trên iPhone

Các thiết bị đeo như Fitbit cung cấp đã trở nên phổ biến trong giới nghiên cứu giấc ngủ do tính dễ sử dụng và chi phí thấp.

Một nghiên cứu năm 2019 trên Tạp chí Nghiên cứu Internet Y tế đã phân tích một số bài báo trước đây liên quan đến Fitbit để xem các nhà nghiên cứu nói gì về mức độ khả thi của sản phẩm đối với nghiên cứu học thuật. Kết quả cho thấy các thiết bị Fitbit cung cấp dữ liệu xu hướng hữu ích, nhưng kết quả không đủ chính xác để thay thế cho phương pháp đo đa giấc ngủ.

Polysomnography lấy nhiều dữ liệu hơn bằng cách theo dõi sóng não, nhịp thở và chuyển động mắt của bạn, bên cạnh loại thông tin mà Fitbit có thể thu thập. Ngay cả khi bạn chọn nệm thông minh thay vì thiết bị theo dõi giấc ngủ, bạn sẽ không nhận được nhiều dữ liệu như vậy.

So sánh Fitbit với các thiết bị theo dõi giấc ngủ khác

Thật khó để so sánh trực tiếp kết quả của các thiết bị theo dõi thể chất, ngay cả khi bạn sở hữu nhiều thiết bị. Chắc chắn, bạn có thể đeo nhiều thiết bị cùng một lúc nhưng bạn chỉ có thể đặt một thiết bị ở vị trí tối ưu trên cổ tay của mình tại một thời điểm. Điều đó khiến bạn không thể so sánh các thiết bị theo dõi giấc ngủ khác nhau một cách chính xác.

ZDNet đã thực hiện kiểu so sánh trực tiếp này giữa Fitbit Inspire 2 và Apple Watch Series 7, tìm thấy những khác biệt nhỏ trong kết quả. Kiểu quan sát mang tính giai thoại này không cho thấy liệu cái này có chính xác hơn cái kia hay không; nhưng có sự khác biệt đáng chú ý.

Một nghiên cứu trước đó vào năm 2020 do Thư viện Y khoa Quốc gia công bố đã xác nhận những kết quả này, lưu ý rằng nhiều máy theo dõi giấc ngủ của người tiêu dùng hiển thị thông tin không nhất quán về các giai đoạn của giấc ngủ và kết luận rằng không có thiết bị nào có thể thay thế phân tích giấc ngủ trong phòng thí nghiệm. Một nghiên cứu khác năm 2020 trên tạp chí Nature and Science of Sleep, do Dovepress xuất bản, cũng báo cáo những quan sát tương tự:

Nói chung, các công nghệ ngủ thương mại hiển thị những giá trị sai số và chênh lệch thấp hơn khi định lượng trạng thái ngủ/thức so với khoảng thời gian tổ chức giấc ngủ. Tuy nhiên, những phát hiện này cho thấy có mức độ biến đổi rất cao về độ chính xác của các công nghệ giấc ngủ thương mại...

Các đầu ra khác nhau sẽ cung cấp cho bạn những đề xuất khác nhau về fitness tracker nào là tốt nhất. Warable và Verywell Health liệt kê các thiết bị Fitbit là lựa chọn thiết bị theo dõi tốt nhất trong năm 2023. CNN cũng liệt kê Fitbit, cùng với những tùy chọn khác, là một trong những thiết bị theo dõi giấc ngủ tốt nhất năm 2024. Tuy nhiên, Sleep Foundation và Wirecutter hoàn toàn không liệt kê cái tên Fitbit.

Sự khác biệt chính giữa tất cả chúng liên quan nhiều đến sự thoải mái và tính năng hơn là độ tin cậy của kết quả. Nói tóm lại, độ chính xác về giấc ngủ của Fitbit không tốt hơn hay kém hơn so với nhiều sản phẩm đối thủ.

Thứ Ba, 09/01/2024 15:22
51 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đồng hồ thông minh