4 công cụ Linux cổ điển có lựa chọn thay thế hiện đại tốt hơn

Có một số tiện ích dòng lệnh mà người dùng Unix và Linux đã tin dùng trong hơn 50 năm qua. Nhưng mỗi lệnh cổ điển này đều có một giải pháp thay thế hiện đại, nếu bạn muốn nâng cấp.

Những chương trình này không có sẵn nên bạn sẽ cần phải tự cài đặt chúng. Và tốt nhất nên sử dụng chúng cục bộ, cho các tác vụ một lần, thay vì phụ thuộc vào chúng để viết script. Tuy nhiên, bạn có thể khám phá một tính năng tiện dụng ở đây, cho dù đó là highlight cú pháp, xử lý nhanh hơn hay đơn giản là giao diện trực quan hơn.

1. bat là cat với tính năng highlight cú pháp và tích hợp Git

Viết tắt của “concatenate”, công cụ cat có lẽ ít được sử dụng để nối các file lại với nhau mà chỉ dùng để hiển thị chúng. Vì nó gửi đầu vào đến đầu ra tiêu chuẩn nên cat tạo ra một trình xem file có mục đích chung, rất cơ bản. Nhưng thông thường bạn sẽ muốn có nhiều tính năng hơn khi xem nội dung file và bat là một công cụ cụ thể được thiết kế để cung cấp các tính năng đó.

Đầu ra của lệnh bat linux hiển thị nội dung của hai file có highlight cú pháp và số dòng
Đầu ra của lệnh bat linux hiển thị nội dung của hai file có highlight cú pháp và số dòng

bat rất tốt để phân trang nhanh chóng qua các file văn bản, như một tập hợp những file nhật ký hoặc mã nguồn. Nó cung cấp tiêu đề cho mỗi file, thêm số dòng và sử dụng màu sắc để làm nổi bật cú pháp của nhiều loại file khác nhau. Lệnh bat hỗ trợ sử dụng với các công cụ phổ biến khác và có tính tương thích cao với bộ tùy chọn của cat.

Nếu là một lập trình viên, bạn sẽ đánh giá cao khả năng tích hợp git của bat. Đầu ra của công cụ sẽ bao gồm các chú thích cho những dòng có thay đổi cục bộ trong thanh bên. Bạn thậm chí có thể thiết lập nó để hoạt động như trình xem mặc định cho các trang thủ công thông qua man, cải thiện khả năng đọc của chúng.

2. ripgrep là một grep đệ quy

grep có nhiều công dụng như một loại công cụ tìm kiếm mạnh mẽ. Bằng cách tận dụng sức mạnh của biểu thức chính quy, việc tìm kiếm văn bản sẽ được nâng lên một tầm cao mới. ripgrep có hai cải tiến chính: Tìm kiếm đệ quy và tích hợp git.

Đầu ra của lệnh ripgrep trong Linux hiển thị tìm kiếm văn bản có kết quả khớp trong 4 file.
Đầu ra của lệnh ripgrep trong Linux hiển thị tìm kiếm văn bản có kết quả khớp trong 4 file.

Công cụ grep thông thường sẽ tìm kiếm đệ quy bên trong các thư mục con với tùy chọn -R, giúp việc tìm kiếm trong tất cả các file trong dự án thuận tiện hơn nhiều. Nhưng ripgrep thực hiện điều này theo mặc định. ripgrep tôn trọng mọi file .gitignore mà nó tìm thấy, vì vậy nó sẽ không tìm kiếm các file không thuộc kho lưu trữ.

ripgrep cũng có xu hướng chạy nhanh hơn grep và các lựa chọn thay thế khác. Và đầu ra mặc định của nó có lẽ là thứ bạn thường tìm kiếm, với tiêu chuẩn highlight cú pháp và số dòng.

3. lsd là ls với định dạng ưa thích

Lệnh ls là một trong những lệnh đầu tiên mà người dùng Linux học vì đây là một trong những lệnh hữu ích nhất. Công cụ này - viết tắt của LSDeluxe - nâng cấp nó bằng màu sắc đẹp mắt và các biểu tượng đồ họa.

Đầu ra của lệnh lsd Linux hiển thị các loại file màu và bố cục dạng cây.
Đầu ra của lệnh lsd Linux hiển thị các loại file màu và bố cục dạng cây.

Giống như tùy chọn -G của ls, lsd thêm màu cho mỗi file tùy thuộc vào loại của nó: Thư mục, file thực thi, symlink, ​​v.v... Nhưng nó cũng thêm các biểu tượng đại diện cho định dạng file, từ file HTML đến mã nguồn C. Nó biến danh sách file đầu cuối thông thường thành một thứ trông giống trình duyệt file GUI hơn.

lsd cũng đi kèm với tùy chọn --tree cung cấp kết quả phân cấp mà không cần công cụ riêng biệt.

4. fd là find thân thiện hơn

Trong số tất cả các tiện ích dòng lệnh tiêu chuẩn, find có lẽ là tiện ích khó sử dụng nhất. Đó là một cách có giá trị để tìm file, nhưng cú pháp và cách sử dụng chung của lệnh khá độc đáo. Do đó, có thể khó nhớ cách sử dụng find một cách chính xác. Nếu vậy hãy thử fd!

Đầu ra của lệnh fd Linux hiển thị các file khớp với tên và phần mở rộng đã cho.
Đầu ra của lệnh fd Linux hiển thị các file khớp với tên và phần mở rộng đã cho.

Không có đối số, fd sẽ cung cấp cho bạn một danh sách được mã hóa màu hiển thị tất cả các file và thư mục bên dưới thư mục hiện tại. Bạn có thể chuyển cho nó văn bản đơn giản hoặc một mẫu để tìm kiếm tên file cụ thể.

Lệnh fd hỗ trợ nhiều tùy chọn khác, từ phân biệt chữ hoa chữ thường đến tìm kiếm phần mở rộng file và thực thi lệnh. Giống như ripgrep, nó tôn trọng mọi cài đặt .gitignore mà nó tìm thấy, nghĩa là đây là một công cụ đặc biệt tốt để tìm kiếm thông qua các kho lưu trữ mã nguồn.

Thứ Sáu, 14/06/2024 17:02
51 👨 253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux