Có nên dùng miếng dán hay ốp lưng cho điện thoại, laptop? Vì sao?

Dán màn hình, dùng ốp cho điện thoại hay máy tính là một cách tốt để bảo vệ thiết bị trước những va đập thường ngày. Không những thế, những chiếc ốp điện thoại với những màu sắc sặc sỡ và hình dáng đáng yêu còn giúp dế yêu của bạn được “lột xác”, đem đến những trải nghiệm mới. Tuy nhiên, dùng những sản phẩm này liệu có tốt cho thiết bị không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Để trả lời cho câu hỏi này, bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ tổng hợp những thông tin hữu ích nhất, giúp bạn có cái nhìn đúng đắn nhất trước khi lựa chọn xem có nên dán hay dùng ốp cho máy tính, điện thoại.

1. Có nên dán màn hình máy tính không?

Có nên dán màn hình máy tính không

Màn hình chính là yếu tố quan trọng nhất trên laptop cũng như điện thoại, đây là nơi bạn phải thường xuyên tiếp xúc, chính vì thế chúng ta luôn trau chuốt để màn hình luôn sáng bóng, không tì vết. Chính vì thế bạn không nên dùng bất cứ miếng dán gì để che chắn cho màn hình. Vì sao ư?

Đầu tiên, nếu bạn áp một lớp dán lên màn hình laptop, smartphone hoặc tablet điều này vô hình chung đã tạo ra một lớp ngăn cản khiến ảnh sáng sẽ phải đi qua một lớp vật chất ít nhiều ảnh hưởng đến màu sắc hình ảnh, khiến chất lượng ảnh không còn được như ban đầu. Bản thân ánh sáng khi đi từ tấm nền ra màn hình đã phải trải qua rất nhiều lớp, giờ bạn lại dán đè thêm một lớp nữa thì thật không tốt chút nào. Và trên thực tế, không có tấm dán nào có thể bảo toàn trọn vẹn được màu sắc như ban đầu.

Thứ hai, hiện nay nhiều nhà sản xuất thường phủ lên màn hình máy tính hoặc điện thoại một lớp phủ hóa chất chống lóa hoặc chống nước (thường gặp ở điện thoại, gọi là oleophoebic coating). Khi bạn dán và bóc màn hình sẽ khiến lớp phủ hóa chất này cũng theo đó bong ra, đặc biệt với những miếng dán rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng.

Miếng dán sau quá trình sử dụng

Cuối cùng, sau một thời gian sử dụng, các phần hở của miếng dán thường bị đóng bụi xung quanh viền, trông rất mất thẩm mỹ. Và chính những hạt bụi li ti bám trong đó là nguyên nhân chính dẫn đến màn hình bị trầy xước.

Vậy nên, hãy tạm biệt những miếng dán màn hình này đi. Còn nếu bạn muốn bảo vệ màn hình điện thoại, máy tính tránh trầy xước thì có thể dùng kính cường lực.

2. Vậy còn ốp hay miếng dán vỏ máy thì sao?

Việc dán vỏ máy có thể thực hiện bằng nhiều cách: dán keo trong, dán decal trang trí, dán miếng phủ in hình của riêng bạn, hay dán carbon, dán da chỉ nắp lưng/ nắp máy tính mà thôi. Trong những cách trên thì mọi người thường chọn dán keo trong, sau đó là dán nắp.

Nhiều người cho rằng dán vỏ laptop hay ốp lưng cho điện thoại sẽ ảnh hưởng đến việc tản nhiệt của thiết bị. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng, muốn thiết bị không bị quá nóng thì khi dán bạn không nên bịt kín những khe hở tản nhiệt là được. Trên điện thoại, các miếng dán cũng không khiến việc tản nhiệt của máy khó khăn hơn vì nó chỉ là một lớp mỏng được phủ lên các cấu trúc tản nhiệt được thiết kế sẵn, không có gì phải lo.

Vậy còn ốp hay miếng dán vỏ máy thì sao

Tác dụng của việc dán nắp lưng hay nắp máy cũng hơi giống như khi bạn dùng ốp, đó là để chống trầy và chống va đập (trong vụ va đập thì miếng dán không giúp được nhiều, ốp ngon hơn). Ngoài ra, một tác dụng quan trọng hơn là để trang trí cho máy giúp bạn thể hiện cá tính của mình. Với máy tính nên trang trí bằng miếng dán hay hơn so với dùng ốp vì ốp làm thiết bị dày lên đáng kể trong khi miếng dán thì không.

Kinh nghiệm dán và ốp này có thể tóm tắt trong mấy điểm như sau:

  • Ốp nên mua loại mỏng mỏng, loại quá dày khiến máy trở nên thô kệch không cần thiết. Bạn mua một cái máy tuyệt đẹp về để rồi bọc ốp vào thì phí tiền lắm. Mặt trong của ốp thường hay có cát bụi, dễ làm trầy viền điện thoại, lâu lâu nhớ lấy ra vệ sinh sạch sẽ.
  • Trước khi nhét máy vào ốp cũng cần làm sạch trước. Nếu cảm thấy ốp quá cứng có thể làm trầy máy, không nên sử dụng
  • Với máy tính, chỉ nên dán da hoặc dán miếng dán ở nắp trên của máy hoặc ngay chiếu nghỉ tay, dán mặt dưới dễ làm nóng laptop
  • Điện thoại thì dễ rồi, chỉ dán được mỗi mặt lưng chứ giờ đâu còn chỗ nào khác để dán, nhất là điện thoại viền mỏng

Xem thêm:

Thứ Bảy, 10/03/2018 08:55
31 👨 5.725
0 Bình luận
Sắp xếp theo