Cách chuyển MKV sang MP4 trong Windows

MKV là một định dạng container đa phương tiện thường lưu trữ nhiều track âm thanh và phụ đề. Tuy nhiên, vì nó không phổ biến như các định dạng file video khác, chẳng hạn như MOVMP4, việc phát file MKV có thể trở nên khó khăn trên máy tính Windows.

Nếu thiết bị của bạn không hỗ trợ định dạng MKV, bạn có thể chuyển đổi nó thành MP4. Nó là một định dạng đa phương tiện phổ biến được hỗ trợ bởi hầu hết các thiết bị. Bài viết hôm nay sẽ chỉ cho bạn các công cụ trực tuyến và ngoại tuyến tốt nhất để chuyển đổi MKV sang MP4 trong Windows.

1. Chuyển đổi MKV sang MP4 bằng XMedia Recode

XMedia Recode là một ứng dụng chuyển đổi media có khả năng dành cho Windows. Tiện ích nhỏ này được sử dụng miễn phí và hỗ trợ tất cả các chuyển đổi định dạng âm thanh và video chính. Bất chấp khả năng của mình, XMedia Recode có các yêu cầu phần cứng khá cơ bản để mã hóa các file media.

Chuyển đổi file media bằng ứng dụng này là một quá trình đơn giản. Kéo và thả để load video, chọn định dạng đầu ra, nhấp vào Encode và xem file MKV của bạn chuyển đổi thành file MP4 ngay lập tức.

Đối với người dùng nâng cao, XMedia Recode cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh cho các định dạng âm thanh và video. Nó cũng có tính năng hỗ trợ phụ đề, trình chỉnh sửa chương và hỗ trợ bộ lọc dựng sẵn.

Để chuyển đổi file MKV của bạn sang MP4 bằng XMedia Recode:

1. Truy cập trang Xmedia Recode và tải phiên bản mới nhất của ứng dụng xuống PC của bạn. Sau khi tải xuống, hãy chạy trình cài đặt và hoàn tất cài đặt.

2. Khởi chạy XMedia Recode.

3. Kéo và thả file media vào giao diện ứng dụng để load file đó. Sau khi load, hãy chọn file media để xem các tùy chọn chuyển đổi.

4. Trong tab Format, đặt Profile thành CustomFormatMP4.

Công cụ chuyển đổi XMedia Recode MKV sang Mp4
Công cụ chuyển đổi XMedia Recode MKV sang Mp4

5. Tiếp theo, chọn VideoAudio trong phần Output stream type.

6. Tiếp theo, nhấp vào Browse và chọn đích đầu ra để lưu video sau khi chuyển đổi. Để biết các tính năng tùy chỉnh nâng cao, hãy khám phá các tab Video, Audio, Subtitle, Filters/PreviewChapter Editor.

7. Nhấp vào biểu tượng dấu cộng lớn (+) Add to queue trên thanh công cụ để xác nhận công việc chuyển đổi và thêm nó vào hàng đợi.

Mã hóa chuyển đổi XMedia Recode MKV sang MP4
Mã hóa chuyển đổi XMedia Recode MKV sang MP4

8. Tiếp theo, mở tab Queue và chọn công việc chuyển đổi.

9. Nhấp vào Encode trên thanh công cụ để bắt đầu chuyển đổi file media.

Quá trình chuyển đổi MKV sang MP4 có thể mất từ ​​​​vài giây đến vài phút hoặc vài giờ. Điều này phụ thuộc vào kích thước video, tùy chỉnh bổ sung và khả năng phần cứng máy tính của bạn. Sau khi quá trình chuyển đổi hoàn tất, hãy nhấn OK.

2. CloudConvert

CloudConvert là một công cụ chuyển đổi video trực tuyến đa định dạng. Nó cung cấp cả tùy chọn miễn phí và cao cấp, có thể chuyển đổi video MKV của bạn sang MP4 trong nháy mắt. Bạn có thể upload video lên từ ổ cục bộ và các tài khoản lưu trữ đám mây như Google Drive, DropBox và URL.

Bạn có thể sử dụng tùy chọn miễn phí để thực hiện tối đa 25 chuyển đổi mỗi ngày. Nếu cần nhiều hơn, bạn có thể đăng ký gói phút chuyển đổi của CloudConvert với kích thước file không giới hạn và thời gian xử lý 5 giờ cho mỗi file.

Dưới đây là cách sử dụng CloudConvert:

B1: Truy cập trang web CloudConvert và nhấp vào Select File.

B2: Bây giờ, hãy chọn file để upload lên.

Chọn file để upload
Chọn file để upload

B3: Sau khi file được chọn, hãy nhấp vào menu drop-down Convert to và chọn MP4 từ danh sách.

B4: Nhấp vào biểu tượng cờ lê (Settings) để tùy chỉnh cài đặt đầu ra. Tại đây, bạn có thể thay đổi độ phân giải video, tỷ lệ khung hình, codec video, profile, cài đặt preset, v.v...

Thiết lập các thông số mong muốn
Thiết lập các thông số mong muốn

B5: Nhấp vào nút Convert để bắt đầu quá trình.

B6: CloudConvert trước tiên sẽ upload lên video đã chọn. Tùy thuộc vào kích thước file và tốc độ Internet của bạn, quá trình này có thể mất một chút thời gian.

B7: Khi video được xử lý, bạn sẽ thấy video trong hộp thoại xem trước. Nhấp vào nút Download để lưu video vào ổ cứng cục bộ.

Để xóa video khỏi máy chủ CloudConvert, hãy nhấp vào biểu tượng X nhỏ màu đỏ bên cạnh tiêu đề video của bạn. Tất cả các video của bạn sẽ bị xóa vĩnh viễn trong vòng 24 giờ.

CloudConvert dễ sử dụng và 25 chuyển đổi miễn phí mỗi ngày khiến nó trở thành công cụ lý tưởng cho các chuyển đổi không thường xuyên. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về quyền riêng tư, hãy cân nhắc sử dụng công cụ chuyển đổi ngoại tuyến để giữ video trong ổ cục bộ của bạn.

3. Sử dụng OBS để chuyển đổi MKV sang MP4

Một tính năng OBS ít được biết đến hơn là công cụ chuyển đổi MKV sang MP4 tích hợp. OBS (Open Broadcaster Software) là một công cụ đa nền tảng mã nguồn mở và miễn phí, chủ yếu được sử dụng để truyền phát video và ghi lại việc chơi game.

Như bạn có thể nói, OBS không phải là một công cụ chuyển đổi video thông thường. Tuy nhiên, vì nó lưu bản ghi việc chơi game và màn hình ở định dạng MKV nên các nhà phát triển đã đưa vào tính năng Remux Recordings để tạo điều kiện chuyển đổi MKV sang MP4 nhanh chóng. Dưới đây là cách sử dụng nó để làm lợi thế cho bạn để chuyển đổi các file video Matroska sang MP4:

1. Tải xuống và cài đặt OBS nếu bạn chưa cài đặt.

2. Sau khi cài đặt, hãy khởi chạy OBS.

3. Nhấp vào File và chọn Remux Recordings.

Chọn Remux Recordings
Chọn Remux Recordings

4. Trong hộp thoại Remux Recordings, kéo và thả file MKV của bạn trong OBS Recordings. Công cụ hỗ trợ chuyển đổi hàng loạt, vì vậy hãy thoải mái thêm nhiều file.

5. Trong phần Target File, bạn sẽ thấy vị trí lưu mặc định. Theo mặc định, OBS đặt thư mục nguồn làm thư mục đích. Bấm vào nút ba chấm (…) để thay đổi thư mục đích.

Các file được chuyển đổi tương ứng
Các file được chuyển đổi tương ứng

6. Nhấp vào Remux để tiếp tục. OBS sẽ bắt đầu chuyển đổi video. Quá trình này có thể mất chút thời gian để hoàn thành, tùy thuộc vào kích thước video.

7. Sau khi hoàn tất, hãy nhấp vào OK.

Mặc dù OBS có thể nhanh chóng chuyển đổi file MKV sang định dạng MP4 nhưng nó không cung cấp bất kỳ tùy chọn tùy chỉnh nào. Nếu bạn cần thêm tùy chọn tùy chỉnh, XMedia Recode và HandBrake là những lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

4. Sử dụng VLC Media Player

VLC là một trình phát đa phương tiện mã nguồn mở miễn phí hỗ trợ hầu hết các định dạng âm thanh và video, bao gồm cả MKV. Nếu đã cài đặt VLC, bạn không cần phải chuyển đổi và phát video. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cần chuyển đổi video MKV của mình, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng tính năng Convert trong VLC. Đó là một trong những tính năng ẩn tốt nhất của VLC Media Player.

Đây là cách chuyển đổi file MKV thành MP4 bằng VLC Media Player.

5. HandBrake

HandBrake là một công cụ chuyển đổi video mã nguồn mở miễn phí hỗ trợ hầu hết các định dạng media. Nó là một ứng dụng đa nền tảng có sẵn trên nền tảng Windows, Mac và Linux.

HandBrake là một trong những trình chuyển đổi video dễ dàng nhất mà bạn có thể sử dụng. Đối với chuyển đổi thông thường, tất cả những gì bạn phải làm là kéo và thả video vào ứng dụng và nó sẽ tự động áp dụng các cài đặt container được sử dụng phổ biến nhất. Sau đó, bạn có thể chọn thư mục đích và bắt đầu mã hóa để chuyển đổi video.

Nếu bạn cần các tùy chọn nâng cao hơn, HandBrake có rất nhiều tùy chọn. Bạn có thể thay đổi phụ đề, thêm điểm đánh dấu chương, thực hiện quét hàng loạt, sử dụng bộ lọc video, v.v…

Dưới đây là cách sử dụng HandBrake để chuyển đổi MKV sang MP4:

B1: Tải HandBrake. Chạy file thiết lập và cài đặt ứng dụng.

B2: Tiếp theo, truy cập trang Microsoft DotNET và tải xuống .NET 6.0 SDK x64. Nếu không có điều này, HandBrake có thể không khởi chạy hoặc không hoạt động.

B3: Tiếp theo, mở HandBrake.

Chuyển đổi MKV sang MP4 bằng HandBrake
Chuyển đổi MKV sang MP4 bằng HandBrake

B4: Nhấp vào File và sau đó chọn file MKV để chuyển đổi. Bạn cũng có thể kéo và thả file vào ứng dụng để mở.

B5: Trong tab Summary, hãy đảm bảo Format được đặt thành MP4. Ở đây, ví dụ đang sử dụng cài đặt container MP4 mặc định được ứng dụng áp dụng.

B6: Tiếp theo, nhấp vào nút Browse và chọn một vị trí để lưu file mới của bạn.

B7: Bạn có thể đổi tên file nếu muốn và nhấp vào Save.

B8: Trên cửa sổ chính của HandBrake, nhấp vào Start Encode. HandBrake sẽ bắt đầu mã hóa video, vì vậy hãy đợi cho đến khi quá trình hoàn tất. Thời gian xử lý tùy thuộc vào kích thước file và khả năng hệ thống của bạn.

Nhược điểm duy nhất của việc sử dụng HandBrake là phải tải xuống một bộ công cụ .NET bổ sung từ Microsoft. Tuy nhiên, đây là một tiện ích chuyển đổi video mã nguồn mở tuyệt vời có thể phục vụ cho cả người dùng bình thường và thành thạo. Bạn cũng có thể sử dụng nó để nén và giảm kích thước file video mà không làm giảm chất lượng.

Chuyển đổi fiile MKV sang MP4 cho phép bạn chia sẻ và phát video trên bất kỳ thiết bị tương thích với video nào. Mặc dù bạn có thể không thấy bất kỳ sự khác biệt nào về kích thước đầu ra, nhưng chất lượng cũng không bị giảm sút.

Để chuyển đổi nhanh chóng, bạn có thể sử dụng trình phát phương tiện VLC. Nếu bạn cần thứ gì đó giàu tính năng một chút, HandBrake cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh và hoàn toàn miễn phí để sử dụng. Sau đó, có một loạt các trình chuyển đổi video trực tuyến cho phép bạn chuyển đổi từ mọi nơi và trên mọi thiết bị với một số hạn chế.

Thứ Tư, 11/10/2023 10:27
52 👨 3.814
0 Bình luận
Sắp xếp theo