Chọn laptop Core 2 Duo hay Core i-series

Laptop dùng chip Core 2 Duo và card đồ họa rời hoàn toàn có thể "đàn áp" những mẫu máy Core i sử dụng card tích hợp.

Với khoảng 12 triệu trong tay, chắc chắn bạn không thể tậu được một chiếc laptop Core i5 mà chỉ có thể mua dòng chip Core i3. Trong khi đó, ở nền tảng vi xử lý Intel Core 2, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn với nhiều mức giá cùng cấu hình máy khác nhau, kể cả máy dùng card đồ họa rời.

Theo bà Hoàng Thị Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm kinh doanh sản phẩm HP thuộc Công ty Phân phối CMC, người tiêu dùng đang phải đối đầu với áp lực về thông tin của các hãng máy tính và sự phân vân giữa các dòng chip cũ và mới. Tuy nhiên, để sáng suốt khi mua hàng, lời khuyên của bà Hạnh là người mua phải xác định rõ nhu cầu của mình.


HP ProBook 4410 giá khoảng 10 triệu đồng.

Đại diện của các hệ thống bán lẻ laptop tại TP HCM đều cho rằng dòng chip Core 2 Duo đang là lựa chọn rất hời vì laptop được xây dựng trên nền tảng cũ đang nằm trong danh sách xả hàng của nhiều nhà phân phối nên có được các mức khuyến mại hấp dẫn. Ví dụ, Thế Giới Di Động khuyến mãi tặng quà lên tới 2 triệu đồng, Phong Vũ giảm đến 21% giá khi mua laptop Toshiba. Tại HiShop, người mua có thể trả góp các máy HP với lãi suất 0%, còn nếu trả ngay thì được giảm một triệu đồng và nhiều quà tặng.


Chip Core i3.

Xét về mặt kỹ thuật, bộ vi xử lý thế hệ Core i có khả năng làm việc tốt hơn trong các ứng dụng đồ họa đa luồng (Photoshop, 3ds max…). Ngoài ra, sự khác biệt giữa bộ vi xử lý Core i5 (hỗ trợ Turbo Boost - tự động tăng xung nhịp chip xử lý) so với dòng CPU cũ cũng rõ rệt hơn. Sự khác biệt về hiệu năng ở các máy dùng chip Core i3 với Core 2 Duo thì không rõ rệt bằng Core i5, do dòng i3 không có khả năng tự động tăng tốc.

Có thể xếp hạng về hiệu năng các chip một cách tương đối như sau (thứ tự từ cao tới thấp): Core i5 430M, Core 2 Duo P8700, Core i3 350M, Core 2 Duo P8600, Core i3 330M, Core 2 Duo P7xxx…

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, Tổng quản lý diễn đàn Amtech, bộ vi xử lý Core 2 Duo vốn đã "dư dùng" trong đa số các tác vụ sử dụng hàng ngày trên máy tính xách tay, vì vậy sự khác biệt khi sử dụng và so sánh các dòng máy mới là không thể nhận biết.


Dell Vostro AVN 1320.

Nếu chỉ cần một laptop có cấu hình đủ mạnh để làm việc và kiểu dáng đẹp, như HP Probook 4410, bạn chỉ cần bỏ ra hơn 10 triệu đồng. Hay có thể chọn HP Compaq Presario CQ62-201TU hoặc Dell Vostro AVN 1320 với giá hơn 11 triệu đồng, nhưng sở hữu bộ vi xử lý hiệu năng cao Intel Core 2 Duo T6670.

Nếu làm việc trong nghành thiết kế đồ họa hay đơn giản là một tín đồ công nghệ thì bộ vi xử lý Core i7 hoặc Core i5 sẽ là lựa chọn hàng đầu - dĩ nhiên mức đầu tư cũng sẽ cao hơn.

Còn nếu bạn là một game thủ, vấn đề chính yếu cần quan tâm là card đồ họa. Do đó, hãy lựa chọn các mẫu máy được trang bị card đồ họa rời. Bộ vi xử lý Core 2 Duo và card đồ họa rời hoàn toàn có thể "đàn áp" những mẫu máy Core i sử dụng card tích hợp.

Giải trí độ nét cao (HD) chỉ là chuyện nhỏ. Ngay cả các dòng máy Core 2 Duo trang bị card đồ họa 4500MHD (hỗ trợ DXVA) đã có khả năng xử lý trơn tru định dạng Full HD 1080p (dùng card đồ họa (GPU) để trình diễn). Đồng thời, các dòng máy Core 2 Duo, như HP ProBook, cũng đã tích hợp cổng HDMI nhằm mục đích phục vụ cho các vần đề này.

Bạn là một doanh nhân mới thành đạt, sinh viên, một người yêu du lịch thì bên cạnh việc lựa chọn bộ vi xử lý và giải pháp đồ họa, bạn cần phải chú ý đến thiết kế của máy. Phải đặt câu hỏi, dùng có thoải mái không, có gây được ấn tượng và phù hợp với cá tính của bạn không. Có thể xem xét đến các mẫu máy có màn hình rộng (15, 16 inch), bên cạnh những thông số kỹ thuật như dung lượng nhớ (Memory), dung lượng và tốc độ lưu trữ (HDD) nhằm phục vụ chính xác nhất nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của mình.

Ngoài ra, cũng đừng quên tìm hiểu về các chương trình khuyến mãi áp dụng cho từng dòng máy, vì đó chính là quyền lợi của chính bạn.

Thứ Tư, 02/06/2010 07:20
31 👨 5.678
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng