Cách chơi các game Game Boy trên Linux Terminal

Linux Terminal, mặc dù chắc chắn là một nơi thú vị, nhưng lại không đặc biệt nổi tiếng với vai trò một nền tảng chơi game console - phần lớn nhờ vào đầu ra ASCII và Braille hạn chế của nó. Nhưng giao diện Spartan của nó gần như hoàn hảo để tái tạo màn hình của Nintendo Game Boy nguyên bản năm 1989. Đây là cách chơi game Game Boy trên terminal của bạn.

Tại sao lại giả lập Game Boy trong Terminal?

Game Pokemon trong Linux Terminal
Game Pokemon trong Linux Terminal

Game Boy của Nintendo là một trong những game console thành công nhất từng được tạo ra và đã giới thiệu cho nhiều thế hệ trẻ em cũng như người lớn niềm vui của các game như Tetris, Pokemon và loạt game Super Mario Land.

Với bộ xử lý 4 MHz và màn hình 47x43mm, Game Boy có thể dễ dàng bỏ vào túi quần và cung cấp khoảng 15 giờ chơi game từ 4 pin AA. Vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, Game Boy là phụ kiện bắt buộc phải có đối với bất kỳ thanh thiếu niên nào và hoàn toàn thống trị thị trường game di động.

Sự phổ biến và tuổi thọ của console có nghĩa là đã có hàng nghìn game Game Boy được cấp phép chính thức. Bằng cách chạy trình giả lập trong terminal của mình, bạn có thể biến terminal của mình thành một thư viện phong phú gồm các game có thể chơi được.

Đúng như tên gọi, trình giả lập php-terminal-gameboy-được viết bằng PHP - một ngôn ngữ thường được sử dụng để tạo trang web - và mặc dù readme của dự án chỉ nêu rõ rằng nó hỗ trợ PHP 5.6, PHP 7 và HHVM, nhưng nó chạy gần như hoàn hảo trên các phiên bản PHP lên tới 8.2.

Với trình giả lập php-terminal-gameboy-emulator, bạn cũng không bị giới hạn về máy tính và có thể chạy các phiên qua Secure Shell (SSH) trên những máy từ xa. Tuy nhiên, vì đang chạy trên một terminal nên game Game Boy của bạn sẽ không có bất kỳ âm thanh nào.

Bạn cũng sẽ không thể lưu game. Nếu những hạn chế này khiến bạn ngàn ngại thì có hàng tá trình giả lập tuyệt vời có sẵn trên Linux.

Cảnh báo: Bạn chỉ nên sử dụng ROM mà bạn sở hữu hợp pháp. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều ROM Game Boy homebrew tại Homebrew Hub.

Cách cài đặt trình giả lập php-terminal-gameboy trên Linux

Trước khi cài đặt php-terminal-gameboy-emulator, bạn phải đảm bảo rằng mình đã cài đặt PHP. Để kiểm tra điều này, hãy mở một terminal và nhập:

php -v

Lệnh này sẽ trả về số phiên bản của gói PHP đã cài đặt của bạn. Nếu nó trả về "php: command not found", nghĩa là bạn chưa cài đặt PHP.

Để cài đặt PHP trên Arch và các bản phân phối liên quan, hãy nhập:

sudo pacman -S php

Trên Debian và các phiên bản phái sinh của nó:

sudo apt install php

Đối với họ Fedora, trước tiên bạn cần thêm kho Remi PHP:

sudo dnf -y install http://rpms.remirepo.net/fedora/remi-release-XX.rpm

...trong đó XX là số phiên bản Fedora của bạn. Bây giờ, hãy kích hoạt kho lưu trữ:

sudo dnf module enable php:remi-8.1 -y

Cuối cùng, bạn có thể cài đặt PHP bằng:

sudo dnf install php -y

Bây giờ, PHP đã được cài đặt, hãy sử dụng công cụ wget để tải xuống trình giả lập php-terminal-gameboy-emulator:

wget https://raw.githubusercontent.com/gabrielrcouto/php-terminal-gameboy-emulator/master/bin/php-gameboy.phar

Làm cho nó có thể thực thi được với:

sudo chmod +x php-gameboy.phar

Di chuyển file nhị phân đến đường dẫn của bạn để nó có thể thực thi được từ mọi nơi trên hệ thống;

sudo mv php-gameboy.phar /usr/local/bin/php-gameboy

Chơi các game Game Boy tuyệt vời trong Linux Terminal

Để bắt đầu game với trình giả lập php-terminal-gameboy-emulator, bạn cần chuyển tên của file ROM làm đối số. Ví dụ:

php-gameboy ~/gbroms/tetris.gb

ROM sẽ load gần như ngay lập tức và bạn sẽ phải đối mặt với màn hình splash thang độ xám quen thuộc của bất kỳ game nào bạn chọn.

Trong video bên dưới, bạn có thể thấy rằng trình giả lập hoàn toàn có khả năng chạy Street Fighter II và người viết này cũng thành thạo với phiên bản terminal cũng như với thiết bị cầm tay chính hãng - điều khiển Ryu một cách thuyết phục để đánh bại Guile ở vòng đầu tiên.

Street Fighter II trên trình giả lập gameboy trong Linux Terminal

Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng mặc dù php-terminal-gameboy-emulator thực hiện công việc thuyết phục trong việc tái tạo màn hình ma trận điểm của Game Boy trong terminal của bạn, nhưng đôi khi vẫn có các tạo phẩm trực quan. Tần suất xuất hiện của chúng và mức độ nghiêm trọng của chúng sẽ phụ thuộc vào game bạn đang chơi.

Các chức năng điều khiển trình giả lập như sau và rất tiếc là không thể ánh xạ lại:

Điều khiển bằng bàn phím

Điều khiển trên console

WASD

Điều hướng D-Pad

Dấu phẩy (,)

A

Dấu chấm (.)

B

N

Select

M

Start

Chủ Nhật, 17/12/2023 08:23
53 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux