Hướng dẫn chạy Windows 11 trên máy Mac

Rất tiếc, bạn không thể sử dụng Boot Camp để chạy Windows 11 nữa vì Apple chưa cập nhật để nó hoạt động với hệ điều hành mới nhất của Microsoft. Rất may, các nhà phát triển bên thứ ba đã lấp đầy khoảng trống bằng phần mềm ảo hóa nên việc chạy Windows 11 trên máy Mac vẫn có thể thực hiện được.

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các bước để cài đặt và chạy Windows 11 cùng với macOS, cho dù máy Mac của bạn được cung cấp bởi chip Intel hay silicon của Apple. Bạn có thể sử dụng bản dùng thử 7 ngày của Parallels Desktop cho việc này, nhưng sẽ phải trả $80 cho giấy phép đầy đủ sau khi thời hạn dùng thử kết thúc.

Ảo hóa Windows 11 với Parallels 18

Nhờ sự hợp tác này, khách hàng của Parallels có thể tải xuống, cài đặt và cấu hình Windows 11 trên máy Mac của mình chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Parallels 18.1 cũng cung cấp chip TPM ảo và hỗ trợ các tính năng của Windows như BitLocker, Secure Boot và Windows Hello. Có được các tính năng bảo mật này là một trong những lý do để cài đặt Windows trên máy Mac.

Hướng dẫn này sẽ sử dụng phiên bản dùng thử của Parallels và bản sao Windows 11 chưa được kích hoạt để cài đặt và chạy miễn phí hệ điều hành của Microsoft trên máy Mac. Nếu thấy giải pháp này phù hợp với mình, bạn luôn có thể nâng cấp lên phiên bản đầy đủ của Parallels và mua giấy phép Windows sau này.

Parallels 18 sẽ tự động tải xuống trình cài đặt Windows, nhưng bạn cũng có thể cung cấp một bản sao của trình cài đặt nếu bạn đã tải xuống file ISO Windows 11 trên máy tính của mình.

Cách cài đặt và chạy Windows 11 trên máy Mac

Bước 1: Tải xuống Parallels Desktop 18

Trình cài đặt Parallels Desktop 18 trong macOS Finder
Trình cài đặt Parallels Desktop 18 trong macOS Finder

Nhận bản dùng thử miễn phí Parallels Desktop 18 cho macOS bằng cách truy cập trang web Parallels Desktop, sau đó nhấp vào nút Download Free Trial. Bạn có thể sử dụng các tính năng của Parallels mà không bị hạn chế trong thời gian dùng thử 14 ngày. Với trình cài đặt đã tải xuống, hãy mở disk image Install Parallels Desktop từ thư mục Downloads của bạn.

Mẹo:

Nếu macOS đưa ra thông báo cho biết không thể mở vì trình cài đặt không được tải xuống từ App Store, hãy giữ Control khi bấm vào biểu tượng file và chọn Open từ menu ngữ cảnh, sau đó xác nhận hành động bằng cách bấm vào nút Open.

Với disk image được mount, nhấp đúp vào ứng dụng Install Parallels Desktop. Để hoàn tất cài đặt Parallels, bạn phải chấp nhận các điều khoản, cung cấp tên người dùng và mật khẩu của máy Mac, đồng thời cho phép Parallels truy cập máy Mac của bạn.

Bước 2: Cài đặt Windows 11 trong Parallels

Installation Assistant trong Parallels Desktop 18 cho macOS tải xuống và cài đặt Windows 11
Installation Assistant trong Parallels Desktop 18 cho macOS tải xuống và cài đặt Windows 11

Khởi chạy Parallels và Installation Assistant sẽ tiếp quản mọi việc. Nếu nó không hiển thị, hãy nhấp vào menu File và chọn New để tạo một máy ảo mới. Nếu Installation Assistant đề nghị tải xuống và cài đặt Windows 11, hãy chấp nhận bằng cách nhấp vào nút Install Windows.

Đang tải file cài đặt Windows 11
Đang tải file cài đặt Windows 11

Những người có file ISO Windows 11 đã được tải xuống có thể chọn tùy chọn Install Windows or another OS from a DVD or image file và nhấn Continue. Giả sử bạn đã chọn cài đặt tự động, giờ đây Parallels sẽ tự động tải xuống phiên bản Windows 11 ISO từ trang web của Microsoft phù hợp với phần cứng máy Mac của bạn.

Thiết lập Windows đang chạy trong Parallels Desktop 18 cho macOS
Thiết lập Windows đang chạy trong Parallels Desktop 18 cho macOS

Khi đã xong, Parallels sẽ xác thực và khởi chạy trình cài đặt. Có thể mất một chút thời gian để cài đặt Windows 11 - hãy kiên nhẫn vì Parallels sẽ tối ưu hóa Windows 11 trên máy Mac của bạn. Bạn sẽ thấy thông báo "Installation Complete" ở cuối quá trình. Tại thời điểm đó, nhấp chuột để tiếp tục.

Bước 3: Hoàn tất cài đặt

Bạn sẽ được nhắc tạo tài khoản Parallels miễn phí nhưng bạn có thể đăng nhập bằng Apple và tránh chia sẻ địa chỉ email thực của mình. Parallels Desktop 18 bao gồm bản dùng thử miễn phí không giới hạn. Sau khi nó hết hạn, bạn sẽ cần mua giấy phép từ trang web Parallels.

Bây giờ, Parallels sẽ khởi động máy ảo của bạn để hoàn tất cài đặt Windows 11. Thỏa thuận cấp phép Windows sẽ xuất hiện tiếp theo, vì vậy hãy nhấp vào nút Accept để tiếp tục.

Windows 11 chạy trong Parallels Desktop 18 cùng với macOS
Windows 11 chạy trong Parallels Desktop 18 cùng với macOS

Bây giờ, bạn sẽ ở trên desktop Windows 11 trong cửa sổ macOS. Với mọi thứ đã được cài đặt và thiết lập chính xác, bạn có thể chạy các ứng dụng và game Windows yêu thích của mình cùng với macOS!

Bước 4: Cài đặt Parallels Toolbox

Truy cập Parallels Desktop Toolbox từ thanh menu macOS
Truy cập Parallels Desktop Toolbox từ thanh menu macOS

Bước này là tùy chọn, nhưng Parallels Toolbox bao gồm nhiều tiện ích hữu ích để giải phóng không gian lưu trữ, tạo nội dung, tối ưu hóa cài đặt máy tính cho bài thuyết trình, v.v... Để tải chúng, hãy khởi chạy Parallels Desktop và nhấp vào Parallels > Install Parallels Toolbox for Mac từ thanh menu, sau đó nhấp vào Install Now.

Bạn có thể truy cập các ứng dụng khác nhau trong Parallels Toolbox từ thanh menu macOS ở góc trên cùng bên phải. Parallels Toolbox sẽ không thay thế nhu cầu về nhiều ứng dụng, vì vậy bài viết khuyên bạn nên cài đặt các ứng dụng Windows yêu thích của mình.

Bạn có thể tải ứng dụng Windows của bên thứ ba qua Microsoft Store hoặc trang web của nhà phát triển, giống như trên PC thực. Parallels Desktop thậm chí còn cho phép bạn mở trình cài đặt ứng dụng Windows đã tải xuống trực tiếp từ macOS Finder.

Bước 5: Tùy chỉnh máy ảo Windows 11

Chọn trường hợp sử dụng Windows 11 chính trong Parallels Desktop 18 cho macOS
Chọn trường hợp sử dụng Windows 11 chính trong Parallels Desktop 18 cho macOS

Bạn có thể điều chỉnh các cài đặt khác nhau bằng cách nhấp vào Parallels > Configure từ thanh menu (không thể thay đổi một số cài đặt cho đến khi máy ảo của bạn tắt). Trong tab General, nhấp vào nút Change bên cạnh Configure for để chọn xem bạn có chủ yếu sử dụng Windows 11 cho năng suất, chơi game, phát triển, v.v hay không.

Bạn có thể đặt cho máy ảo Windows 11 của mình một tiêu đề tùy chỉnh trong trường Name.

Chỉnh đồ họa máy ảo Windows 11 trong Parallels Desktop 18 cho macOS
Chỉnh đồ họa máy ảo Windows 11 trong Parallels Desktop 18 cho macOS

Tiếp theo, nhấp vào tab Hardware để tinh chỉnh máy ảo của bạn bằng cách điều chỉnh dung lượng RAM ảo, bộ xử lý, lõi đồ họa và các tính năng khác có sẵn cho Windows 11.

Nhấp vào các phần bổ sung trong thanh bên để cấu hình các khả năng phần cứng giả lập khác, cách thức hoạt động của các tính năng phần mềm như chia sẻ và picture-in-picture. Đóng cửa sổ cài đặt để lưu các thay đổi vào PC ảo của bạn.

Thứ Tư, 29/03/2023 09:26
51 👨 2.570
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11