Cách cài đặt và chạy Bash trên Windows 11

Với sự trỗi dậy của văn hóa mã nguồn mở, chắc chắn không thể bỏ qua các khả năng tuyệt vời của hệ điều hành Linux và nhân rộng chúng sang các hệ điều hành khác. Microsoft hiểu rõ điều này và hãng này đã thành công trong việc giới thiệu Windows Subsystem for Linux (WSL).

Được giới thiệu vào năm 2016, WSL là một tính năng của Windows cho phép bạn chạy hệ thống file Linux trên hệ điều hành của mình. Sau khi cài đặt WSL, bạn có thể chạy bất kỳ công cụ Linux nào trên PC một cách dễ dàng. Vì vậy, nếu bạn muốn chạy Bash trên Windows 11 của mình, đây là cách thực hiện chi tiết.

Cách cài đặt và chạy Bash trên Windows 11

Bash là shell mặc định cho hầu hết các hệ thống Linux. Được giới thiệu lần đầu vào năm 1989 để thay thế cho Bourne shell, nó cũng hoạt động như một trình thông dịch dòng lệnh cho các hệ thống dựa trên GNU.

Hơn nữa, bạn thậm chí có thể sử dụng nó như một trình xử lý văn bản, ứng dụng chỉnh sửa đồ họa hoặc làm desktop của mình, như Opensource.com giải thích.

Vì vậy, nếu bạn muốn chạy Bash trên Windows 11, trước tiên bạn phải cài đặt WSL trên hệ thống của mình. Đừng sợ hãi bởi những biệt ngữ nghe có vẻ phức tạp này; toàn bộ quá trình cài đặt khá đơn giản. Đây là cách bạn có thể bắt đầu:

1. Đi tới thanh tìm kiếm của menu Start, nhập ‘terminal’ và khởi chạy Windows Terminal với quyền admin.

2. Nhập lệnh sau vào Terminal:

wsl --install

3. Khởi động lại PC của bạn sau khi quá trình cài đặt hoàn tất.

Windows PowerShell
Windows PowerShell

Ngay sau khi PC của bạn khởi động, quá trình cài đặt sẽ bắt đầu lại. PC của bạn sẽ bắt đầu tải xuống và cài đặt phần mềm Ubuntu từ đây. Bạn sẽ sớm được yêu cầu thiết lập tên người dùng và mật khẩu. Làm điều đó và PC của bạn sẽ khởi động nhanh chóng khi bạn nhập mật khẩu của mình. Quá trình cài đặt sẽ tự động bắt đầu từ nơi bạn rời khỏi trước khi khởi động PC.

Cuối cùng, Ubuntu sẽ được cài đặt thành công trên PC của bạn. Sau khi bạn hoàn tất, Ubuntu sẽ tự động khởi chạy vào Bash shell. Bạn có thể sử dụng các lệnh tương tự mà bạn thường sử dụng trong Linux, bao gồm cả việc cài đặt các ứng dụng Linux vào môi trường ảo này.

Ubuntu sẽ tự động khởi chạy vào Bash shell
Ubuntu sẽ tự động khởi chạy vào Bash shell

Và đó là cách bạn có thể cài đặt và sử dụng Bash trên PC Windows của mình. Trên thực tế, với Ubuntu trên hệ thống ở thời điểm hiện tại, một loạt các tính năng tiện lợi khác như alias, chỉnh sửa dòng lệnh, kiểm soát công việc, v.v…, cũng sẽ có sẵn cho bạn.

Cách chạy Bash script trong Windows

Để chạy một script trong Bash, chỉ cần tạo một file văn bản bằng trình chỉnh sửa file yêu thích của bạn như Notepad và lưu nó ở vị trí mà bạn có thể dễ dàng ghi nhớ.

Một điều độc đáo về script Bash là dòng đầu tiên phải là “#!” theo sau là đường dẫn Linux bash. Để xem đó là gì, hãy khởi chạy Ubuntu và nhập bash vào cửa sổ dòng lệnh. Điều này sẽ cung cấp đường dẫn Bash.

Đường dẫn Bash
Đường dẫn Bash

Tạo một file văn bản mới và bao gồm dòng đầu tiên đó ở trên cùng. Trong trường hợp của ví dụ này, đó sẽ là:

#! /user/bin/bash
Tạo một file văn bản mới
Tạo một file văn bản mới

Làm theo dòng này với mỗi lệnh tuần tự mà bạn muốn Linux chạy. Trong ví dụ này:

  • Dòng 1: Sử dụng lệnh echo để hiển thị văn bản cho người dùng trên màn hình.
  • Dòng 2: Kết hợp echo với lệnh date để trả về ngày hôm nay.
  • Dòng 3: Kết hợp echo với lệnh whoami để trả về tên người dùng của bạn.

Lưu file văn bản này với phần mở rộng .sh. Hãy nhớ đường dẫn đến file này.

Tiếp theo, mở Windows Terminal và sử dụng lệnh cd để điều hướng đến đường dẫn mà bạn đã lưu Bash script.

Để chạy script, hãy nhập:

bash <<tên_script>>
Chạy script trong Bash
Chạy script trong Bash

Đây là một ví dụ rất đơn giản, nhưng điều này cho thấy cách bạn có thể sử dụng một file như vậy để tạo ra toàn bộ các chương trình Bash script. Ngay cả các câu lệnh lập trình như câu lệnh IF cũng có sẵn để bao gồm khả năng ra quyết định trong script của bạn.

Trang web SS64 cung cấp một nguồn tài nguyên phong phú với tất cả các lệnh Bash có sẵn mà bạn có thể sử dụng trong terminal Bash hoặc những Bash script của mình.

Thứ Hai, 15/08/2022 16:46
43 👨 3.015
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11