Cách cài đặt hai phiên bản macOS trên máy Mac

Không nhiều người biết rằng có thể cài đặt hai phiên bản macOS trên máy Mac của mình cùng một lúc - bạn sẽ không gặp khó khăn khi phân vùng ổ đĩa của mình. Nếu có macOS 10.13 trở lên, thì bạn chỉ cần tạo một volume APFS và sử dụng vị trí đó để cài đặt phiên bản macOS thứ hai mà bạn muốn.

Nếu bạn sử dụng phần mềm chuyên nghiệp thường gặp vấn đề về khả năng tương thích với các bản cập nhật macOS gần đây, thì đây là một giải pháp tuyệt vời, vì nó cho phép bạn tiếp tục chạy phần mềm đó trên phiên bản macOS ổn định. Các mục đích sử dụng khác bao gồm kiểm tra phần mềm với những phiên bản macOS khác nhau hoặc sử dụng nó để cài đặt một cách an toàn các phiên bản beta của macOS.

APFS giúp dễ dàng cài đặt nhiều phiên bản macOS

Trước đây, việc cài đặt hai phiên bản macOS trên máy Mac yêu cầu tạo một phân vùng chuyên dụng trên ổ đĩa của bạn và cấp phát một lượng không gian lưu trữ cho nó. Nhưng điều đó đã thay đổi khi Apple chuyển từ hệ thống file có tên Mac OS Extended sang sử dụng Apple File System (APFS).

Nếu bạn có macOS High Sierra (10.3) trở lên, thì theo mặc định, máy tính của bạn sẽ sử dụng định dạng APFS cần thiết để phương pháp này hoạt động. Sử dụng tính năng được gọi là Space Sharing, bạn có thể tạo nhiều volume trong một container và tự động chia sẻ không gian lưu trữ giữa chúng nếu cần.

Tất cả những gì bạn phải làm là tạo một volume mới, tải phiên bản macOS thứ hai xuống vị trí này, sau đó chọn volume mới khi khởi động máy tính.

Nó dễ thiết lập, linh hoạt hơn nhiều so với phương pháp cũ và điều đó có nghĩa là bạn không còn phải chọn bao nhiêu dung lượng để gán vĩnh viễn cho một phân vùng, mặc dù tùy chọn này cũng có sẵn nếu bạn muốn. Bỏ điều đó sang một bên, hãy xem các bước bên dưới để biết cách cài đặt phiên bản thứ hai của macOS trên máy tính.

Apple Silicon Macs có thể chạy hai phiên bản macOS không?

Apple Silicon Macs cũng sử dụng các volume APFS, vì vậy bạn cũng có thể cài đặt phiên bản thứ hai của macOS trên những máy tính này bằng cách sử dụng phương pháp mà bài viết sẽ mô tả bên dưới. Tuy nhiên, một điểm quan trọng cần lưu ý là các phiên bản macOS cũ hơn Big Sur sẽ không hoạt động trên Mac silicon do có sự thay đổi trong kiến ​​trúc bộ xử lý từ chip Intel sang chip silicon của Apple.

Mặc dù bạn sẽ không thể tải xuống các phiên bản macOS cũ hơn, nhưng điều đó vẫn để lại cho bạn một số tùy chọn bao gồm cài đặt macOS Big Sur, Monterey, các phiên bản beta của macOS và những bản cập nhật macOS mới khi chúng được phát hành.

Bước 1. Sao lưu máy Mac

Như mọi khi, bạn nên sao lưu máy Mac của mình trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong quá trình này. Đừng lo lắng, nếu bạn chưa bao giờ làm điều đó trước đây, có một số phương pháp dễ dàng bạn có thể chọn để sao lưu máy Mac của mình.

Bước 2. Tạo một volume mới

Ứng dụng Disk Utility trên Macbook.
Ứng dụng Disk Utility trên Macbook.

Bắt đầu bằng cách tạo một volume APFS mới bằng Disk Utility trên máy Mac. Bạn có thể tìm thấy ứng dụng này bằng cách mở Finder và chọn Go > Utilities > Disk Utility từ thanh menu.

Khi chương trình đang mở, nhấn nút dấu cộng (+) gần đầu khu vực cửa sổ hoặc chọn Edit > Add APFS Volume từ thanh menu. Trong cửa sổ hộp thoại xuất hiện, hãy nhập tên mới cho volume và đảm bảo định dạng được đặt thành APFS. Sau khi bạn làm xong, hãy nhấp vào Add.

Nhấp vào Add
Nhấp vào Add

Volume mới bây giờ sẽ được liệt kê dưới cột bên trái, cùng với ổ đĩa Macintosh HD ban đầu của bạn.

Bước 3. Tải xuống macOS

App Store hiển thị trang tải xuống macOS Monterey
App Store hiển thị trang tải xuống macOS Monterey

Tiếp theo, tải xuống phiên bản macOS mà bạn muốn cài đặt trên máy tính của mình. Trong trường hợp này, bài viết muốn cài đặt macOS Monterey trên một volume riêng. Cũng có một số cách để hạ cấp xuống phiên bản macOS cũ hơn nếu bạn muốn đi theo hướng khác.

Để tải xuống macOS mới nhất, hãy mở thư mục Applications trên máy tính của bạn và nhấp vào App Store. Tìm kiếm phiên bản macOS mới nhất và nhấn Get để bắt đầu tải xuống.

Bạn cũng có thể kiểm tra các bản cập nhật gần đây bằng cách nhấp vào biểu tượng Apple ở góc trên cùng bên trái của màn hình máy tính và chọn About This Mac. Sau đó, trong tab Overview, nhấn Software Update để kiểm tra các bản cập nhật mới nhất hiện có.

Để tìm các phiên bản macOS cũ hơn, chỉ cần tìm kiếm chúng trên App Store hoặc trên trang web của Apple.

Bước 4. Chọn vị trí cài đặt

Cửa sổ hộp thoại cài đặt cho macOS Monterey
Cửa sổ hộp thoại cài đặt cho macOS Monterey

Mở trình cài đặt macOS khi nó đã được tải xuống; bạn có thể tìm thấy nó trong thư mục Applications trên máy tính của mình. Khi nó khởi chạy, bạn sẽ được nhắc chọn vị trí cài đặt. Đảm bảo chọn volume APFS mà bạn đã tạo ở bước hai, sau đó làm theo phần còn lại của các bước cài đặt.

Sẽ mất một chút thời gian để cài đặt, nhưng sau khi cài đặt xong, bạn sẽ có phiên bản macOS thứ hai để sử dụng trên máy Mac của mình. Giờ đây, bạn có thể chuyển đổi giữa các phiên bản macOS khi khởi động máy tính hoặc đặt volume mới làm ổ đĩa mặc định.

Bước 5. Chuyển đổi giữa các phiên bản macOS

Để sử dụng phiên bản macOS mới hoặc chuyển đổi giữa các volume, hãy bắt đầu bằng cách tắt máy Mac.

Tiếp theo, bật máy Mac đồng thời giữ phím Option (alt) trên bàn phím. Nếu bạn có Apple silicon Mac, chỉ cần nhấn và giữ nút nguồn. Bạn có thể ngừng nhấn phím khi thấy tùy chọn chọn ổ đĩa khởi động. Sử dụng các phím mũi tên, chọn volume bạn muốn khởi động và nhấn Return trên bàn phím.

Máy tính của bạn bây giờ sẽ khởi động bằng phiên bản macOS trên volume bạn đã chọn.

Bước 6. Đặt một ổ đĩa khởi động mặc định mới (Tùy chọn)

Đặt một ổ đĩa khởi động mặc định mới
Đặt một ổ đĩa khởi động mặc định mới

Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ sử dụng phiên bản macOS mới thường xuyên, thì bạn có thể đặt nó làm ổ đĩa khởi động mặc định, mở bất cứ khi nào bạn bật nguồn máy tính của mình.

Thay đổi ổ đĩa khởi động mặc định rất đơn giản, chỉ cần điều hướng đến System Preferences, sau đó chọn Startup Disk. Từ đây, hãy nhấp vào biểu tượng ổ khóa ở góc dưới cùng bên trái và nhập mật khẩu admin để thực hiện thay đổi. Sau đó, chỉ cần chọn volume bạn muốn sử dụng theo mặc định khi khởi động và nhấp vào biểu tượng ổ khóa một lần nữa để lưu lựa chọn của bạn.

Với những bản cập nhật macOS mới được phát hành hàng năm, các nhà phát triển phần mềm khó có thể giữ cho những chương trình hoạt động trơn tru. Sử dụng phương pháp này, bạn có một tùy chọn an toàn để nâng cấp máy tính của mình trong khi vẫn giữ phiên bản macOS cũ để đợi tất cả các ứng dụng của mình tương thích hoàn toàn.

Chạy hai phiên bản macOS trên máy tính của bạn cũng là một giải pháp tuyệt vời nếu bạn cần kiểm tra phần mềm trên các phiên bản macOS khác nhau hoặc chạy macOS beta.

Thứ Hai, 25/07/2022 15:28
56 👨 836
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống