Cách cài đặt TWRP Recovery trên Android (không cần root)

TWRP là viết tắt của Team Win Recovery Project và nó là một phần mềm khôi phục mã nguồn mở cho các thiết bị Android. TWRP cho phép người dùng lưu, cài đặt, sao lưu và khôi phục firmware trên thiết bị mà không phải lo lắng về việc ảnh hưởng đến trạng thái của thiết bị khi root, flash hoặc cài đặt firmware mới trên thiết bị Android.

Hướng dẫn này minh họa cách cài đặt TWRP một cách an toàn cho thiết bị Android mà không cần root.

Lưu ý: Người dùng không cần root Android để cài đặt TWRP, nhưng sẽ cần mở khóa bootloader (bộ nạp khởi động), và nó sẽ xóa tất cả nội dung trên thiết bị của bạn. Ngoài ra phương pháp để mở khóa bootloader cũng sẽ khác nhau đối với mỗi thiết bị.

Tải xuống và trích xuất các công cụ Android SDK

Trước khi cài đặt TWRP, bạn sẽ cần cài đặt các công cụ Android SDK. Trên trang đó, nếu bạn chỉ muốn các công cụ dòng lệnh thay vì toàn bộ Android Studio (chiếm khá nhiều dung lượng), hãy nhấp vào “Download options” rồi chọn gói tương ứng với hệ điều hành của bạn từ “Command line tools only” của trang web dành cho nhà phát triển Android.

Chọn gói tương ứng với hệ điều hành
Chọn gói tương ứng với hệ điều hành

Sau khi tải xuống, giải nén các công cụ dòng lệnh vào vị trí bạn chọn.

Tải image TWRP tương ứng với thiết bị của bạn

Tải image TWRP tương ứng với thiết bị
Tải image TWRP tương ứng với thiết bị

Bạn sẽ cần tải xuống image TWRP phù hợp với thiết bị của mình. Bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ các file image có sẵn trên trang web của TWRP.

https://twrp.me/Devices/

Mở khóa Developer Options, kích hoạt USB Debugging và OEM Unlocking

Bạn sẽ cần mở khóa các tùy chọn của nhà phát triển trên điện thoại của mình. Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến phần About trên điện thoại trong ứng dụng Settings. Bạn sẽ cần phải nhấn vào Build number 7 lần trước khi được cấp quyền truy cập vào các tùy chọn dành cho nhà phát triển.

Nhấn vào Build number 7 lần
Nhấn vào Build number 7 lần

Từ cài đặt Android, nhấn System > Advanced > Developer options > USB debugging. Nhấn OK.

Kích hoạt USB debugging
Kích hoạt USB debugging

Tiếp theo, hãy tìm OEM unlocking trong menu Developer options và chọn tùy chọn này.

Kích hoạt OEM unlocking
Kích hoạt OEM unlocking

Thiết bị sẽ nhắc bạn nhập mã bảo mật và thông báo rằng việc mở khóa bootloader sẽ vô hiệu hóa tính năng bảo vệ thiết bị. Điều này cho phép bạn mở khóa bootloader khi bắt đầu khởi động thiết bị. Trong hầu hết các trường hợp, việc mở khóa bootloader sẽ xóa dữ liệu khỏi thiết bị của bạn, vì vậy hãy đảm bảo sao lưu tất cả các file, hình ảnh, dữ liệu và cài đặt bạn muốn giữ lại.

Kết nối thiết bị với máy tính

Kết nối thiết bị của bạn với máy tính qua cáp dữ liệu USB. Khi kết nối thiết bị với máy tính, bạn có thể thấy thông báo yêu cầu kích hoạt tính năng USB debugging, nếu vậy, hãy nhấn vào Always allow from this computer > OK.

Nếu những lời nhắc này không hiển thị, thì có thể bạn đang sử dụng cáp sạc USB thông thường thay vì cáp dữ liệu và bạn sẽ cần tìm một cáp khác thay thế.

Cài đặt TWRP qua Command Prompt

Các thao tác sẽ khác nhau tùy thuộc vào hệ điều hành của bạn, nhưng bạn sẽ cần khởi chạy Command Prompt trong thư mục bạn đã cài đặt hoặc trích xuất các công cụ Android SDK của mình. Bạn cũng sẽ cần đặt file image TWRP trong thư mục này.

Trong cửa sổ lệnh, gõ:

adb devices

… rồi nhấn Enter. Thiết bị của bạn sẽ được liệt kê.

Thiết bị được liệt kê
Thiết bị được liệt kê

Tiếp theo, gõ lệnh sau để khởi động lại thiết bị của bạn vào chế độ bootlader/fastboot:

adb reboot bootloader

Tiếp theo, chạy:

fastboot flash recovery twrp-3.6.X-XXX.img

Bạn sẽ phải đảm bảo thay thế phiên bản TWRP trong dòng code này cho phiên bản tương ứng với phiên bản mà bạn cần load vào thiết bị của mình.

Cuối cùng, chạy dòng code sau:

fastboot reboot

Sau khi hoàn thành bước đó, bạn sẽ có thể khởi động thiết bị của mình bằng chức năng khôi phục tùy chỉnh TWRP và sử dụng các tính năng của nó.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 24/02/2022 11:29
3,420 👨 140.842
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phạm văn Lý 7a9
    Phạm văn Lý 7a9 Có cách nào cài mà không cần máy tính không
    Thích Phản hồi 04/03/22
    • Nguyễn Hoàng Phúc
      Nguyễn Hoàng Phúc

      Twrp bị chớp tắt không vô đc restart phone thì bị bootloop

      Thích Phản hồi 21:19 07/07
      ❖ Thủ thuật ứng dụng