7 sai lầm trên mạng xã hội cần tránh nếu muốn bảo vệ quyền riêng tư

Với sự phổ biến của hành vi trộm cắp danh tính và quấy rối trên mạng xã hội, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư. Lưu ý đến cách điều hướng trực tuyến là chìa khóa để tránh việc bị khai thác dữ liệu. Nếu bạn muốn duy trì sự hiện diện trực tuyến riêng tư và tránh vi phạm dữ liệu, hãy tránh những lỗi phổ biến này trên mạng xã hội.

1. Cấp cho ứng dụng quyền truy cập vào tài khoản mạng xã hội

Trước tiên, bạn nên tránh sử dụng các ứng dụng hoặc tiện ích mở rộng của bên thứ ba để cải thiện trải nghiệm mạng xã hội của mình hoặc mở khóa các tính năng cao cấp không có trong phiên bản miễn phí. Những ứng dụng này thường yêu cầu quyền truy cập vào tài khoản và nếu kiểm tra các điều khoản và điều kiện của chúng, bạn sẽ thấy chúng có thể có quyền xem ảnh, cuộc trò chuyện, chi tiết profile của mình, v.v...

Tương tự như vậy, tùy chọn sử dụng thông tin đăng nhập mạng xã hội cho các ứng dụng khác đã trở nên phổ biến. Mặc dù việc đăng nhập vào một game hoặc ứng dụng khác bằng thông tin đăng nhập mạng xã hội có vẻ vô hại, nhưng nó cấp cho các ứng dụng đó quyền truy cập không chỉ vào thông tin tài khoản mà còn có khả năng truy cập vào chi tiết đăng nhập bạn đã sử dụng.

Do đó, nên tránh chia sẻ dữ liệu nhạy cảm này với các ứng dụng của bên thứ ba và không sử dụng tài khoản mạng xã hội để đăng nhập trên mạng xã hội.

2. Để profile ở chế độ công khai

Khi profile mạng xã hội ở chế độ công khai, mọi người đều có thể nhìn thấy profile đó. Bất cứ ai cũng có thể xem ảnh, thông tin cá nhân và mọi thứ bạn đăng trên nguồn cấp dữ liệu hoặc dòng thời gian của mình. Những kẻ lừa đảo có thể khai thác thông tin có sẵn công khai này. Họ có thể tạo profile giả bằng danh tính của bạn để mạo danh bạn.

Điều này không chỉ gây tổn hại đến danh tiếng mà còn khiến bạn bè và gia đình bạn gặp nguy hiểm. Những kẻ mạo danh có thể sử dụng danh tính của bạn để đòi tiền hoặc cố lấy thông tin cá nhân từ các liên hệ của bạn. Để ngăn chặn những rủi ro này, nên khóa profile mạng xã hội, hạn chế quyền truy cập chỉ với hiển thị với bạn bè.

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều cung cấp tính năng bảo mật này. Nếu profile hiện ở chế độ công khai thì bạn nên chuyển nó thành riêng tư.

3. Tiết lộ quá nhiều thông tin cá nhân

Ngay cả khi đặt profile của mình ở chế độ riêng tư, bạn vẫn nên thận trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân. Tránh chia sẻ ngày sinh, số điện thoại hoặc địa chỉ nhà vì những thông tin chi tiết này có thể dễ dàng bị lợi dụng để đánh cắp danh tính. Ngoài ra, hãy hạn chế chụp ảnh tự sướng với các tài liệu nhạy cảm như CMND, hộ chiếu hoặc thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ.

Ngoài ra, đừng chia sẻ quá nhiều thứ về sức khỏe, các mối quan hệ hoặc tình trạng tài chính. Tương tự như vậy, đừng thảo luận các vấn đề liên quan đến nơi làm việc để tránh ảnh hưởng đến quyền riêng tư của công ty.

4. Bỏ qua cài đặt quyền riêng tư

Cài đặt quyền riêng tư của Facebook
Cài đặt quyền riêng tư của Facebook

Việc bỏ qua các biện pháp bảo mật cơ bản cũng có thể khiến tài khoản và quyền riêng tư dễ bị tổn thương. Điều này bao gồm việc sử dụng mật khẩu yếu, dễ đoán hoặc sử dụng cùng một mật khẩu trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Tương tự như vậy, việc không kích hoạt xác thực hai yếu tố sẽ khiến tin tặc xâm nhập vào tài khoản và xâm phạm quyền riêng tư dễ dàng hơn.

Để giảm thiểu những rủi ro này, phải luôn sử dụng mật khẩu mạnh, khó đoán và sử dụng mật khẩu duy nhất cho mỗi tài khoản mạng xã hội. Ngoài ra, tránh lưu trữ thông tin đăng nhập trực tuyến. Nếu bạn chưa bật xác thực hai yếu tố, hãy thiết lập nó để tăng cường bảo mật cho tài khoản.

Cũng nên xem lại cài đặt quyền riêng tư trên profile mạng xã hội để kiểm tra xem bạn có đang chia sẻ dữ liệu mà mình không muốn hay không.

5. Chia sẻ kế hoạch du lịch

Kế hoạch du lịch là một trong những điều quan trọng không nên chia sẻ trên mạng xã hội. Nếu bạn thông báo kế hoạch đi nghỉ của mình, điều đó có thể cảnh báo những kẻ trộm đang theo dõi hoạt động của bạn rằng nhà bạn đang không có người, làm tăng nguy cơ bị trộm. Tương tự, việc đăng ký theo thời gian thực trong chuyến đi cung cấp cho những kẻ lừa đảo thông tin về nơi ở của bạn mà chúng có thể khai thác.

Để bảo vệ quyền riêng tư, hãy tránh đăng kế hoạch du lịch của bạn lên mạng xã hội, không check-in và xóa chi tiết vị trí khỏi ảnh để tránh tiết lộ vị trí.

Mẹo: Nếu bạn là người có tầm ảnh hưởng đi du lịch một mình và phải tương tác với khán giả trong chuyến đi, hãy phát triển thói quen check-in từ địa điểm trước đó sau khi chuyển sang địa điểm mới.

6. Tương tác với những người chưa biết

Tất cả chúng ta đều có một số người trong danh sách bạn bè chỉ là người quen trên mạng xã hội. Chúng ta có thể đã kết nối với họ thông qua một nhóm hoặc bài đăng công khai, mặc dù chưa bao giờ gặp họ ngoài đời hoặc có bất kỳ giao tiếp qua video nào. Dù là người lạ nhưng họ vẫn có một vị trí trong danh sách bạn bè của chúng ta.

Ngay cả khi bạn đã thực hiện các bước để làm cho tài khoản của mình trở nên riêng tư hơn, những người không xác định này vẫn có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng về quyền riêng tư vì bạn không bao giờ thực sự biết họ là ai. Họ có thể đã kết nối chỉ để theo dõi hoạt động của bạn và khai thác thông tin sau này. Nếu bạn có những người không quen biết trong danh sách của mình, hãy cân nhắc việc hủy kết bạn với họ.

Nếu cảm thấy điều đó quá quyết liệt và muốn duy trì kết nối, ít nhất hãy điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư để hạn chế những gì họ có thể thấy về hoạt động của bạn. Ngoài ra, kể từ bây giờ, hãy tránh thêm người lạ.

7. Sử dụng tài khoản mạng xã hội ở nơi công cộng hoặc trên máy tính công cộng

Cuối cùng, việc sử dụng tài khoản mạng xã hội trên máy tính công cộng cũng có thể gây nguy hiểm cho quyền riêng tư. Kẻ lừa đảo có thể cài đặt keylogger trên các thiết bị này để lấy thông tin đăng nhập, tin tặc có thể chặn dữ liệu và nếu quên đăng xuất khi rời khỏi thiết bị, bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào tài khoản của bạn sau này.

Việc sử dụng tài khoản mạng xã hội khi đang đi làm hoặc ở những nơi công cộng khác có thể cho phép những người lạ nhìn lướt qua vai và xem thông tin cá nhân của bạn. Để tránh rủi ro này, hãy hạn chế sử dụng mạng xã hội trên máy tính công cộng hoặc ở không gian chung.

Tương tự, bạn nên tránh kết nối điện thoại hoặc máy tính với mạng Wi-Fi công cộng vì các mạng này thường không an toàn và tin tặc có thể chặn thông tin được chia sẻ qua chúng. Khi ở nơi công cộng, việc sử dụng dữ liệu điện thoại sẽ an toàn hơn thay vì kết nối với các mạng miễn phí ngẫu nhiên.

Đây là một số sai lầm bạn nên tránh để bảo vệ quyền riêng tư của mình khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội. Hãy tạo thói quen thường xuyên kiểm tra các thiết bị đã đăng nhập vào tài khoản của bạn. Nếu phát hiện một thiết bị lạ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy tài khoản của bạn đã bị xâm phạm.

Thực hiện hành động nhanh chóng để xóa thiết bị không xác định có thể giúp bảo vệ tài khoản và quyền riêng tư một cách kịp thời.

Thứ Năm, 06/06/2024 16:52
51 👨 364
0 Bình luận
Sắp xếp theo