Cách cài đặt Git trên Windows

Git là một công cụ rất cần thiết nếu bạn là dân viết code. Nó cho phép bạn quản lý thuận tiện các phiên bản mã khác nhau trong một kho lưu trữ (repo). Git cũng là phương thức phổ biến nhất để truy cập GitHub, một trong những kho mã lớn nhất trên thế giới. Dưới đây là một số cách để bạn cài đặt Git trên PC Windows của mình.

Tải xuống Windows Executable

Cách đơn giản nhất để có được ứng dụng Git là download tệp thực thi (file EXE) từ trang web Git.

Nhấp vào “64-bit Git for Windows Setup” để bắt đầu tiến trình download và đợi trong giây lát. Gói download có kích thước chỉ khoảng 50Mb, vì vậy sẽ không mất quá nhiều thời gian.

Nhấp vào “64-bit Git for Windows Setup”

Click đúp vào tệp thực thi bạn vừa tải xuống, sau đó nhấp vào “Next” để chuyển qua các lời hướng dẫn cài đặt. Có rất nhiều tùy chọn trong quá trình cài đặt, nhưng bạn không cần lo lắng về hầu hết chúng. Nhìn chung các tùy chọn mặc định sẽ ổn, nhưng có hai cài đặt “nâng cao” bạn nên chú ý.

Đầu tiên là trình soạn thảo văn bản mà Git sẽ sử dụng. Lựa chọn mặc định là Vim. Vim có mặt ở khắp mọi nơi và là dấu hiệu của các giao diện dòng lệnh phổ biến. Nhưng việc học cách sử dụng các lệnh mang phong cách riêng của công cụ này có thể khiến bạn nản lòng. Thay vào đó, bạn có thể nên chọn một công cụ khác, chẳng hạn như Visual Studio Code, Sublime, NotePad++, hoặc bất kỳ trình soạn thảo văn bản thuần túy nào khác mà bạn thích hoặc đã quen thuộc.

Chỉ cần nhấp vào menu thả xuống, sau đó chọn công cụ mà bạn muốn sử dụng từ danh sách.

(Mẹo: Hãy thử Visual Studio Code nếu bạn không biết nên chọn công cụ nào).

Thứ hai là cách Git tự tích hợp vào PATH của PC. Đảm bảo rằng tùy chọn “Git From The Command Line And Also From 3rd-Party Software” đã được chọn.

Chọn “Git From The Command Line And Also From 3rd-Party Software”

Nhấp qua các tùy chọn còn lại và đợi mọi thứ hoàn tất download. Thời gian yêu cầu để tải xuống sẽ khác nhau tùy thuộc vào những gì bạn đã chọn cài đặt. Lựa chọn mặc định có dung lượng khoảng 270Mb.

Sử dụng Winget để download Git

Bạn cũng có thể sử dụng Winget để tải xuống Git nếu bạn là người yêu thích giao diện dòng lệnh.

Trước tiên, hãy PowerShell hoặc Windows Terminal bằng tab PowerShell, sau đó dán hoặc nhập lệnh sau:

winget install --id Git.Git -e --source winget

Bạn sẽ thấy một vài thanh tải xuống xuất hiện trong cửa sổ Terminal, trong khi Winget tìm nạp những thứ cần thiết.

Cửa sổ cài đặt Windows bình thường sẽ xuất hiện như là phần cuối cùng của quá trình cài đặt.

Cửa sổ cài đặt Windows bình thường sẽ xuất hiện như là phần cuối cùng của quá trình cài đặt

Sau khi cửa sổ đó đóng lại. Bạn sẽ thấy rằng Git đã được thêm vào PATH. Bất kỳ chương trình nào yêu cầu phải cài đặt Git - chẳng hạn như Stable Diffusion - bây giờ sẽ hoạt động bình thường.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 26/09/2022 15:12
51 👨 2.152
0 Bình luận
Sắp xếp theo