6 cách viết phân số trong Word dễ nhất trên các phiên bản 2016, 2010, 2013, 2007

Viết phân số trong Word có 2 cách biểu thị khác nhau đó là kiểu phân số trong Toán học với dấu gạch ngang chia tử số và mẫu số, kiểu thứ 2 là / như viết 1/2 trong Word vậy. Kiểu viết dạng 1/2 trong Word thường sử dụng trong những dạng tài liệu còn kiểu biểu diễn gạch ngạch sử dụng trong các phép tính toán. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết viết phân số trong Word với từng kiểu biểu diễn khác nhau.

Hướng dẫn viết phân số trong Word kiểu ½

Viết phân số trong Word bằng chế độ tự động

Trong AutoCorrect Word có tính năng AutoFormat với những định dạng tự động hiển thị khi chúng ta nhập dữ liệu nào đó theo quy tắc, bao gồm kiểu phân số ½.

Bước 1:

Đầu tiên bạn truy cập Word Options rồi nhấn tiếp vào Proofing. Nhìn sang bên cạnh nhấn vào nút AutoCorrect Options.

Chế độ gõ nhanh trong Word

Bước 2:

Tiếp đến bạn nhấn chọn vào AutoFormat rồi nhìn xuống bên dưới tích chọn vào Fractions (1/2) with fraction character (½).

Biểu diễn 1/2 trong Word

Bước 3:

Tiếp tục nhấn vào tab AutoFormat as you Type rồi cũng tích chọn vào Fractions (1/2) with fraction character (½). Sau đó nhấn OK để lưu lại những thiết lập đó.

Định dạng viết 1/2 trong Word

Bây giờ bạn nhập thử phân số vào sẽ được biểu diễn ngay. Tuy nhiên cách thực hiện này chỉ áp dụng với một phân số mà thôi.

Chúng ta sẽ cần nhờ tới tính năng gõ nhanh như hình dưới đây.

Chế độ gõ nhanh 1/2 trong Word

Kết quả chúng ta đã có được dãy phân số như hình dưới đây biểu tượng bằng dấu /.

1/2 trong Word từ biểu tượng

Chèn phân số trong Word bằng Symbol

Trong công cụ Symbol Word cũng có dãy ký tự số thập phân để bạn sử dụng. Chúng ta chuyển về dạng Number Forms để tìm ký tự số thập phân.

Khi đó người dùng sẽ nhìn thấy một dãy các số thập phân để bạn nhấn chọn sử dụng.

Gõ 1/2 trong Word từ biểu tượng

Viết phân số trong Word bằng Character Map

Bước 1:

Đầu tiên bạn mở Character Map trên máy tính bằng cách nhập trong thanh tìm kiếm trên máy tính.

Tìm Character Map

Bước 2:

Hiển thị giao diện Character Map, chúng ta tích chọn vào Advanced view để mở rộng giao diện với nhiều tùy chỉnh hơn. Lúc này tại khung Search bạn nhập từ khóa fraction rồi nhấn chọn Search để tìm kiếm.

Tìm kiếm biểu tượng phân số

Bước 3:

Ngay sau đó người dùng sẽ nhìn thấy dãy các phân số có trong Character Map. Nhấn vào kiểu phân số mà bạn muốn sử dụng rồi nhấn Copy rồi sao chép vào tài liệu.

Sao chép biểu tượng phân số trong Word

Kết quả bạn sẽ nhìn thấy phân số hiển thị trong tài liệu Word như hình dưới đây.

Hiện biểu tượng phân số trong Word

Hướng dẫn viết phân số trong Word kiểu Toán học

Cách 1: Viết phân số bằng phím tắt trong Word

Bước 1:

Click chuột tại vị trí muốn nhập phân số, sau đó nhập công thức eq \f(3,4). Lưu ý đằng sau eq bạn cần nhập dấu cách mới đến phần tử phân số.

Công thức phân số

Bước 2:

Tiếp tục bôi đen công thức rồi nhấn tổ hợp phím Ctrl + F9. Ngay sau đó trong công thức sẽ hiển thị thêm dấu ngoặc nhọn như hình.

Thêm dấu ngoặc

Bước 3:

Bôi đen toàn bộ công thức rồi nhấn tổ hợp phím Shift + F9. Sau đó công thức sẽ chuyển sang phân số như hình dưới đây. Trong trường hợp nếu nhấn Shift + F9 không tạo thành kết quả phân số, chúng ta hãy nhấn tổ hợp phím Alt + F9 2 lần để tạo phân số.

Phân số trong toán

Bây giờ người dùng thực hiện thao tác như trên để nhập tiếp các phân số vào phép tính của mình.

Biểu thức phân số

Tuy nhiên cách này sẽ chỉ áp dụng với trường hợp người dùng nhập công thức Toán học, hay Hóa học với phân số đơn giản, không có nhiều biểu thức phức tạp. Bạn có thể sử dụng với các phiên bản Word khác nhau.

Nếu cần trình bày nội dung có nhiều biểu thức phân số khác nhau thì chúng ta cần sử dụng tới công cụ Equation trên Word.

Cách 2: Nhập phân số trong Word bằng Equation

Trong công cụ Equation có rất nhiều các biểu thức Toán học khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm viết phân số. Người dùng lựa chọn kiểu viết phân số muốn dùng để nhập vào nội dung Word, sau đó nhấn phím mũi tên để di chuyển đến tử số, mẫu số, nhập số vào là xong.

Cách thực hiện chi tiết bạn đọc tham khảo trong bài viết Cách chèn biểu thức Toán học trên Word 2007.

Công cụ Equation

Cách 3: Viết phân số trong Word bằng bút vẽ

Từ bản Word 2016 trở đi trong công cụ Equation có thêm Ink Equation để người dùng có thể viết, vẽ trực tiếp biểu thức toán mà mình cần nhập trong Word.

Công cụ Ink Equation

Khi đó sẽ hiển thị bảng vẽ công thức toán như hình dưới đây. Bạn chỉ cần viết phân số muốn sử dụng và sẽ thấy hình xem trước bên trên. Nếu viết sai có thể dùng công cụ xóa bên dưới, hay kiểm tra công thức nếu bạn nghi ngờ độ chính xác khi mình viết nội dung.

Cách thực hiện chi tiết công cụ Ink Equation để viết phân số và biểu thức toán bạn đọc tham khảo trong bài viết Hướng dẫn chèn công thức Toán học trên Word 2016.

Viết phân số

Như vậy người dùng đã có 3 cách khác nhau để nhập phân số hay biểu thức toán trên Word. Từng cách sẽ phù hợp với từng phiên bản Word, cũng như độ đơn giản hay phức tạp của biểu thức phân số cần nhập trong nội dung Word.

Thứ Sáu, 24/03/2023 22:17
413 👨 60.640
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Word