8 phương pháp để thoát Vim trong Linux

Vim được biết đến với vai trò một trình chỉnh sửa văn bản vô cùng mạnh mẽ nhưng cũng hơi khó sử dụng. Nếu thường xuyên làm việc trên dòng lệnh, thì bạn nên học ít nhất là một số chức năng cơ bản. Thật không may, nếu không chịu khó dành thời gian để tìm hiểu, thậm chí một việc đơn giản như thoát Vim cũng có thể trở thành một nhiệm vụ khó khăn.

Các phím tắt bình thường không thể giúp ích gì trong trường hợp này. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho bạn 8 phương pháp để thoát Vim trong Linux.

Cách thoát nhanh khi vô tình khởi chạy Vim

Nếu bạn định chạy một lệnh khác nhưng thay vào đó lại vô tình khởi chạy Vim, việc thoát ra khá đơn giản. Vim khởi chạy trong “Normal mode”, có nghĩa là bạn không thực sự chỉnh sửa file. Bất cứ thứ gì bạn gõ sẽ được hiểu là một lệnh.

Để thoát khỏi Vim, hãy nhập như sau:

:q

Nếu gặp lỗi thông báo “No write since last change (add ! to override)” (Không có gì được ghi thêm kể từ lần thay đổi cuối cùng (thêm ! để ghi đè), thì bạn đã vô tình nhập văn bản hoặc thay đổi file. Hãy nhập lệnh sau:

:q!

Cách thoát nhanh khi vô tình khởi chạy Vim

Bị mắc kẹt trong Insert Mode?

Bạn có thể đã cố gắng thoát khỏi Vim bằng cách nhập một vài chữ cái khác nhau và vô tình kết thúc ở Insert Mode. Đây là chế độ mà bạn thực sự gõ văn bản mới vào một file. Khi đang ở chế độ này, bạn có thể không biết cách thoát ra. Trong trường hợp đó, cách làm đầu tiên nêu trong phần trên sẽ không có tác dụng.

May mắn thay, “chìa khóa” để thoát khỏi Insert Mode rất đơn giản. Chỉ cần nhấn phím Escape. Thao tác này sẽ đưa bạn trở lại Normal Mode và cho phép bạn sử dụng các hướng dẫn ở trên để thoát khỏi trình chỉnh sửa Vim.

Cách thoát mà không cần lưu

Có thể bạn đã khởi chạy Vim có chủ đích đích, bắt đầu chỉnh sửa một file và bây giờ muốn thay đổi ý kiến. Nếu bạn đã thực hiện các thay đổi đối với file và không muốn giữ lại chúng, thì đơn giản là hãy thoát Vim mà không cần lưu.

Bài viết đã đề cập đến một tùy chọn để thoát mà không cần lưu ở trên:

:q!

Nếu bạn đã mở nhiều file và muốn thoát tất cả chúng cùng một lúc mà cần không lưu, cách thực hiện cũng rất dễ dàng. Chỉ cần gõ như sau:

:qa!

Cách lưu file và thoát

Có lẽ bạn đã thực hiện thay đổi trong một file nào đó và muốn giữ chúng lại. May mắn thay, thực hiện việc này cũng dễ dàng như cách thoát mà không cần lưu thay đổi ở trên. Bạn chỉ cần thêm w vào lệnh như sau:

:wq

Nếu thích những lệnh ngắn hơn, hãy dùng lệnh sau đây để lưu và thoát:

:x

Cách lưu file và thoát

Các phương pháp khác để thoát Vim

Có một vài cách khác để nhanh chóng thoát khỏi Vim. Đầu tiên, nhấn phím Escape để đảm bảo bạn không ở Insert Mode nữa.

  • Giữ phím Shift và nhấn ZZ sẽ giúp bạn lưu thay đổi và thoát khỏi Vim.
  • Giữ phím Shift và nhấn ZQ sẽ thoát mà không lưu thay đổi.

Như đã đề cập ở đầu bài viết, Vim là một công cụ rất mạnh mẽ và đáng để tìm hiểu. Ngay cả khi nó có vẻ hơi “đáng sợ” lúc đầu, thì việc biết chút ít về trình soạn thảo này cũng có thể rất hữu ích. Nếu bạn không chắc chắn phải bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo bài viết: Cách sử dụng trình biên soạn Vim để biết thêm chi tiết!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 07/05/2019 12:20
44 👨 11.307
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux